07:02 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TPHCM: Khoảng 100 chung cư phát sinh tranh chấp trong năm 2018

15:15 09/01/2019

(THPL) - Theo thống kê, Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 1.000 chung cư, trong đó khoảng 100 chung cư phát sinh tranh chấp. 34 chung cư có tranh chấp đến mức Sở Xây dựng phải xem xét giải quyết, trong đó hơn 10 chung cư có tranh chấp gay gắt.

Tranh chấp tại các chung cư chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: Việc bàn giao, quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư, quỹ quản lý vận hành chung cư; sở hữu chung, sở hữu riêng; chất lượng công trình; quản lý, khai thác, kinh doanh bãi giữ xe, các không gian có thể sinh lợi, phòng sinh hoạt cộng đồng; đại hội chung cư, hội nghị chung cư bầu ban quản trị chung cư và chất lượng hoạt động của ban quản trị; chủ đầu tư quảng cáo một đằng bán hàng một nẻo… 

Chung cư Masteri Thảo Điền - nơi được mệnh danh là chung cư cao cấp nhưng xảy ra tranh chấp kéo dài với khách hàng suốt cả năm trời.

Đơn cử như tại dự án căn hộ cao cấp Masteri Thảo Điền (có địa chỉ 159 Xa lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, quận 2, Tp.HCM), do Công ty Cổ phần đầu tư Thảo Điền làm chủ đầu tư, vốn được gắn mác là căn hộ cao cấp nhưng ngay từ những ngày đầu tiên bàn giao căn hộ đã bị khách hàng phản ánh vì chất lượng căn hộ không đúng như những gì chủ đầu tư đã cam kết trước đó. 

Bà N.T.K.L - khách hàng mua 3 căn hộ tại dự án Masteri Thảo Điền đã từ chối nhận bàn giao căn hộ của mình vì nhiều sai sót được cho là từ phía đơn vị chủ đầu tư. Các vấn đề sai sót như: Không đóng trần thạch cao cho khu vực phòng khách, phòng ngủ, ban công, phòng giặt phơi; Nhà vệ sinh không lắp quạt hút, Ban công không xây hộp gen che ống thoát nước mưa; Phòng khách bố trí Ống dẫn lạnh, ống thoát nước ngưng và nguồn điện máy lạnh không hợp lý, phía bên dưới là Tivi dễ xảy ra chập điện khi nước từ máy lạnh chảy xuống…

Trong nội dung biên bản ghi nhận sự việc, bà N.T.K.L đã thể hiện sự bức xúc của mình đối với công ty Masteri Thảo Điền vì đã chậm trễ khắc phục các lỗi tại căn hộ, chủ đầu tư đã bàn giao không đúng theo thiết kế, thiết bị, vật liệu mà các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng và phụ lục hợp đồng. Bên cạnh đó, khách hàng đã yêu cầu  Công ty Cổ phần đầu tư Thảo Điền phải thnh toán tiền phạt vi phạm theo điều 12.2 hợp đồng và phải bồi thường thiệt hại do việc chậm bàn giao 3 căn hộ trên.

 Theo tìm hiểu, tại dự án chung cư Masteri Thảo Điền, cư dân tại đây cũng đã có nhiều ý kiến cho rằng với mật độ căn hộ, cũng như số lượng cư dân đang sinh sống tại đây thì phần diện tích vui chơi, sân bãi phục vụ các nhu cầu hoạt động thể dục thể thao ngoài trời quá hạn hẹp khiến cư dân gặp khá nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Chính điều này cũng đã làm giảm đi phần nào chất lượng cuộc sống tại chung cư Masteri Thảo Điền.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, trên thị trường bất động sản đã xuất hiện tình trạng "loạn" danh xưng "chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang", kể cả bằng tên nước ngoài gắn với các cụm từ như "Luxury", "Hi-end", "Premier", "Royal"... được một số chủ đầu tư sử dụng tràn lan, coi đây là một thủ thuật "câu khách", quảng bá sản phẩm.

Trên thị trường, thực tế chỉ có một số không nhiều dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp, hoặc đạt chuẩn "khu đô thị kiểu mẫu", đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch dự án, thiết kế căn hộ, các tiện ích và dịch vụ. 

Nhiều dự án bất động sản, chung cư cao tầng, căn hộ được chủ đầu tư "tự phong" dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận. Các chủ đầu tư này đã cung cấp thông tin sai lệch, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại Khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 vì đã "cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền"; và cũng đã vi phạm các hành vi bị cấm tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 vì đã "Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản" và đã có dấu hiệu "Gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản", làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà.  

Hoàng Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu