22:49 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng thống Mỹ ra "tối hậu thư" với Triều Tiên

09:53 09/08/2017

(THPL) - Tổng thống Donald Trump đe dọa Triều Tiên về những hậu quả chưa từng có, sau khi có tin Bình Nhưỡng sản xuất được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ.

"Triều Tiên tốt nhất không nên có thêm đe doạ nào nữa với Mỹ. Họ sẽ vấp phải hoả lực, cơn thịnh nộ và sức mạnh mà thế giới chưa từng thấy", CNN ngày 8/8 dẫn lại lời ông Trump cho biết.

Tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi Washington Post dẫn tình báo nước này đánh giá Triều Tiên đã sản xuất được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ và sở hữu vũ khí hạt nhân để đưa lên tên lửa đạn đạo, trong đó có các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Tuy nhiên Mỹ cho rằng Triều Tiên chưa thử loại vũ khí mới này.

Thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên trong tháng 2/2017. (Ảnh: Reuters) 

 Một quan chức Mỹ am hiểu về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cảnh báo Washington cần lưu ý những điều nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói về chương trình vũ khí của nước này để chuẩn bị đối phó.

Khi căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, phía Triều Tiên ngày 9/8 (giờ địa phương) tuyên bố đang “cẩn thận xem xét” kế hoạch tấn công Guam, hòn đảo nơi tọa lạc căn cứ quân sự lớn của Mỹ và hàng nghìn binh sĩ Mỹ và gia đình của họ, bằng tên lửa đạn đạo.

Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn quân đội nước này cho biết kế hoạch này sẽ trở thành hiện thực khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un ra quyết định. 

Tuyên bố từ Triều Tiên đặc biệt nhắc đến căn cứ không quân Anderson trên đảo Guam, nơi các máy bay ném bom của Mỹ thường cất cánh phô trương sức mạnh trên bầu trời Bán đảo Triều Tiên.

Kênh CNN đưa tin ngày 7/8, hai máy bay ném bom B1B của Mỹ đã cất cánh từ căn cứ không quân Anderson bay qua bầu trời Bán đảo Triều Tiên. Hãng thông tấn Reuters cũng cho biết Mỹ từng cảnh báo sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự nếu cần thiết để ngăn chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên tuy nhiên khẳng định Washington vẫn ưu tiên các giải pháp ngoại giao toàn cầu, bao gồm cả cấm vận.

Mặc dù vậy, giới quan sát cũng cảnh báo bất cứ hành động tấn công quân sự nào của Mỹ nhằm vào Triều Tiên sẽ để lại những hậu quả cực kỳ thảm khốc, đặc biệt với Hàn Quốc, Nhật Bản và hàng nghìn binh sĩ Mỹ đang đồn trú ở địa điểm trong tầm bắn của tên lửa Bình Nhưỡng.

Theo Viện nghiên cứu Khoa học và an ninh quốc tế Mỹ, đến cuối năm ngoái, Triều Tiên được ước tính sở hữu từ 13 đến 30 vũ khí hạt nhân. Liên Hợp Quốc hôm 5/8 áp đặt lệnh trừng phạt mạnh mẽ nhất với Triều Tiên do nước này thực hiện hai vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) liên tiếp. Đáp lại, Bình Nhưỡng đe doạ nhấn chìm Washington trong biển lửa.

Minh An (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu