07:23 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tàu ngầm Argentina mất tích bí ẩn: Thu được 7 tín hiệu lạ

15:00 20/11/2017

(THPL) - Hy vọng tìm kiếm tàu ngầm Argentina lại được thắp lên mới đây khi giới chức nước này cho biết đã nhận được 7 cuộc gọi vệ tinh sau khi con tàu mất tích.

"Chúng tôi đã nhận được 7 cuộc gọi vệ tinh có thể là từ tàu ngầm San Juan. Chúng tôi đang làm mọi cách để xác định thông tin này", Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad viết trên Twitter cá nhân.

Theo CNN, những lần liên lạc này được nối đến các căn cứ khác nhau trong khoảng thời gian từ 10h52 đến 15h32 chiều 18/7, tức là hơn 3 ngày sau khi con tàu mất tích. Các cuộc gọi kéo dài từ 4 cho tới 36 giây nhưng đều thất bại và không có bất cứ thông tin nào được truyền đi.

Mặc dù vậy, giới chức Argentina cho rằng đây rất có thể là tín hiệu cầu cứu của San Juan. 

Tau-ngam
Tàu ngầm San Juan của Hải quân Argentina. Ảnh: ABC News.

Lần cuối cùng San Juan liên lạc với đất liền đã cách đây 6 ngày khi đang hoạt động ở vùng vịnh St. George, tỉnh Chubut rạng sáng 15/11, cách bờ 432 km. Vào thời điểm mất tích, nó đang trên hành trình di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng Mar del Plata. Tuy nhiên, quân đội Argentina cho rằng có thể chiếc San Juan chỉ đang gặp vấn đề với hệ thống liên lạc.

Theo báo Tri thức trực tuyến, Bộ Quốc phòng nước này đang làm việc với một công ty chuyên về truyền thông vệ tinh của Mỹ để xác định vị trí tàu ngầm mất tích.

Tàu mang theo thủy thủ đoàn 44 người. Thân nhân các thủy thủ đang tập trung tại căn cứ hải quân Mar del Plata để chờ đợi và cầu nguyện cho sự trở về an toàn của họ. Khu vực Patagonia đang có một cơn bão mạnh, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm.

Hải quân Mỹ đã triển khai một buồng cứu hộ tàu ngầm và tàu lặn dưới nước điều khiển từ xa đến Argentina hỗ trợ tìm kiếm. Ngoài ra, những thiết bị hỗ trợ cứu hộ tàu ngầm khác cũng sẽ được chuyển đến Argentina trong tuần tới.

Những thiết bị từ Mỹ cho phép đưa thủy thủ ra khỏi tàu ngầm một cách an toàn. Ngoài ra, Hải quân Mỹ đã triển khai một máy bay tuần tra hàng hải P-8 Poseidon đến Argentina, cùng với máy bay tuần tra hàng hải P-3C Orion của NASA đang ở Argentina đã phối hợp tìm kiếm.

Hải quân Hoàng gia Anh cho biết tàu tuần tra HMS Protector cũng đang tham gia hoạt động tìm kiếm và cứu hộ theo yêu cầu của Hải quân Argentina. Tàu Protector được trang bị hệ thống định vị thủy âm hiện đại có thể phát hiện các mục tiêu dưới mặt nước.

ARA San Juan là loại tàu ngầm điện-diesel lớp TR-1700 do Đức chế tạo cho Hải quân Argentina. Tàu có lượng choán nước khi lặn 2.336 tấn. Tàu ngầm này được đưa vào hoạt động từ năm 1985. Tàu trải qua quá trình đại tu lớn vào các năm 2008 và 2013.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu