10:17 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TAND tỉnh Sơn La tuyên án vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018

14:25 29/05/2020

(THPL) - Sáng 29/5, sau 6 ngày xét xử sơ thẩm và 2 ngày nghị án (từ 21-29/5), Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La đã tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ án gian lận điểm trong Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La.

Sau khi xem xét tính chất mức độ, hành vi phạm tội và vai trò của từng bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm tại Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La về các tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 1, khoản 2, Điều 356 - Bộ luật Hình sự năm 2015; tội "Nhận hối lộ" theo khoản 2 và khoản 4, Điều 354 - Bộ luật Hình sự năm 2015 và "Đưa hối lộ" theo khoản 2 và khoản 4, Điều 364 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo báo Giáo dục thời đại, HĐXX tuyên phạt các bị cáo như sau:

Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La được xác định là người đóng vai trò chính trong vụ án. Hành vi của bị cáo là tiền đề để các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo 9 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ 5 năm, phạt tiền 50 triệu đồng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La) 15 năm tù về tội nhận hối lộ, 4 năm 6 tháng năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Tổng hình phạt là 19 năm 6 tháng tù.

Lò Văn Huynh (cựu trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La) 15 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ, 5 năm 6 tháng tù về lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Tổng hình phạt là 21 năm tù.

Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT) 6 năm tù về tội nhận hối lộ, 4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Tổng hình phạt là 10 năm tù.

TAND tỉnh Sơn La tuyên án vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 (Nguồn: Internet)

Đặng Hữu Thủy (phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu) 8 năm tù, phạt 20 triệu đồng.

Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 3 năm tù.

Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La) 30 tháng tù, phạt tiền 20 triệu đồng.

Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đối với tội đưa hối lộ, HĐXX tuyên phạt: Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, phó phòng PA03, Công an tỉnh Sơn La) 8 năm tù. Trần Văn Điện (cựu cán bộ Trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp thành phố Sơn La) 9 năm tù, phạt 10 triệu đồng. Hoàng Thị Thành (cựu chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Lò Thị Trường 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Thành và Trường được tuyên trả tự do tại tòa.

Cũng tại phiên tòa, HĐXX xác định hành vi của các bị cáo đã gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tổ chức giáo dục, gây ảnh hưởng đến ngành giáo dục, mất đi sự công bằng và cơ hội đi học của nhiều thí sinh, gây tâm lý hoang mang cho các thí sinh, ảnh hưởng đặc biệt xấu trong xã hội.

Theo báo Vietnam+, được biết theo cáo trạng, hành vi "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ" của 7 bị cáo liên quan đã được làm rõ. Theo đó, do quen biết nhau từ trước, chiều 26/8/2018, bị cáo Trần Văn Điện đến phòng làm việc của Nguyễn Thị Hồng Nga tại Sở Giáo dục và Đào tạo để đặt vấn đề nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh. Hai bên thỏa thuận, mỗi trường hợp được nâng điểm sẽ phải trả 230-350 triệu đồng.

Bị cáo Nga, Thủy và Sọn đã cùng nhau sửa bài thi, nâng điểm cho 4 thí sinh theo yêu cầu của Điện. Sau kỳ thi, Điện đưa cho Nga 1,04 tỷ đồng.

Sau khi Nga bị bắt, người thân đã giao nộp cho Cơ quan An ninh điều tra 1 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra Điện khai nhận chỉ đưa thông tin của 4 thí sinh để nhờ Nga xem điểm trước chứ không thỏa thuận và đưa tiền cho Nga.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra kết luận, có đủ cơ sở xác định Trần Văn Điện đã thỏa thuận và đưa cho Nguyễn Thị Hồng Nga số tiền trên.

Cáo trạng xác định, bị cáo Lò Văn Huynh đã thỏa thuận nhận của Lò Thị Trường 300 triệu đồng để giúp nâng điểm cho con trai. Mặc dù Huynh không thừa nhận nhưng Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát đều kết luận đủ cơ sở xác định Huynh ngoài việc nhận tiền của Trường thì còn nhận của bị cáo Nguyễn Minh Khoa 1 tỷ đồng để nâng điểm cho hai thí sinh.

Sau khi bị khởi tố bổ sung tội nhận hối lộ, bị can Lò Văn Huynh thay đổi lời khai, phủ nhận việc thỏa thuận và cầm tiền của Khoa, số tiền 1 tỷ đồng đã nộp cho Cơ quan điều tra là tiền tiết kiệm và bán đất của gia đình.

Nguyễn Minh Khoa khai chỉ đưa danh sách nhờ Huynh xem điểm chứ không thỏa thuận và hối lộ để sửa bài thi, nâng điểm. Tuy nhiên, kết quả điều tra đủ căn cứ xác định Khoa đã đưa cho Huynh 1 tỷ đồng nhờ nâng điểm cho hai thí sinh.

Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn cũng bị cáo buộc nhận của bà Hoàng Thị Thành 440 triệu đồng để sửa bài thi cho một thí sinh.

Bị cáo Đặng Hữu Thủy khai rằng sau khi sửa bài thi, nâng điểm cho bốn thí sinh thì Thủy đã nhận 500 triệu đồng của ba phụ huynh nhưng đã trả lại. Hành vi của Thủy có dấu hiệu của tội "Nhận hối lộ" nhưng ngoài lời khai của Thủy thì không có tài liệu, chứng cứ nào khác nên không đủ căn cứ để Hội đồng xét xử quy kết.

Ngoài ra, các hành vi phạm tội khác cũng được làm rõ, cụ thể bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Trưởng ban Ban làm phách, phụ trách phách vòng 1, đã cung cấp khóa phách của 12 thí sinh cho người khác để sửa bài, nâng điểm.

Bị cáo Đỗ Khắc Hưng là cán bộ Công an tỉnh Sơn La, được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh - trật tự ở khu vực chấm thi. Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, Đỗ Khắc Hưng đã cho một số người vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm để rút bài, sửa nâng điểm.

Bị cáo Đinh Hải Sơn là cán bộ Công an tỉnh Sơn La được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh-trật tự ở khu vực chấm thi. Bị cáo này đã nhận thông tin của hai thí sinh để nhờ các đối tượng khác nâng điểm; đồng thời mở cửa cầu thang tại địa điểm chấm thi để Nguyễn Thị Hồng Nga lấy chìa khóa vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu