09:54 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Rừng thông đặc dụng ở Thừa Thiên Huế đang bị “bức tử” vì... cây cam?

21:28 06/05/2017

(THPL) - Diện tích rừng thông đặc dụng ở đồi Thiên An hiện nay đang bị thu hẹp. Trong thời gian qua, rừng đã bị kẻ xấu bức tử đốn hạ, sử dụng hóa chất để giết chết nhằm phá hoại môi trường sinh thái.

Đồi Thiên An nằm ở phía nam TP Huế là điểm đến lý tưởng của các du khách khi đến Huế tham quan, du lịch. Nơi đây được coi là “lá phổi xanh” với rừng thông bát ngát, cao vút.

Rừng thông đang bị bức tử

Như báo Thương hiệu và Pháp luật đã đưa tin trước đó, nhiều người dân bức xúc phản ánh việc một số đối tượng có hành vi đốn hạ rừng thông đặc dụng - "lá phổi xanh" có tuổi đời hàng chục năm tuổi ở đồi Thiên An, xã Thuỷ Bằng, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Sáng ngày 5/5, PV Thương hiệu và Pháp luật đã đến khu vực cây thông bị chặt phá để tìm hiểu sự việc, đang trong quá trình tác nghiệp thì có nhóm người ra cản trở, thậm chí còn thả 2 con chó becgie hung dữ đến chỗ khu vực PV đang tác nghiệp (thuộc Đan viện Thiên An). Giải thích sự việc này, phía Đan viện Thiên An cho biết: “Đây chỉ là sự trùng hợp, mỗi ngày chúng tôi thả chó khoảng 15 phút, các anh tới tác nghiệp đúng vào thời điểm chúng tôi thả chó”.

Khoảnh đất nơi nhiều gốc cây bị đốn hạ.

Có khoảng gần 100 cây thông có tuổi đời trên 60 năm ở rừng đặc dụng bị đốn hạ, chặt phá nằm la liệt, ngổn ngang, gốc cây trơ trọi, nhiều gốc vẫn còn chảy mủ.

Điều đáng nói hơn, không chỉ dừng lại việc chặt phá, số đối tượng này còn khoan thân cây để bỏ hoá chất vào làm cây nhanh chết, đẽo vỏ thân cây, nhóm lửa đốt quanh gốc làm cho những cây thông chết dần theo thời gian. Sau đó kẻ xấu buổi đêm lén lút cưa đổ cây nhằm phá hoại môi trường sinh thái và chiếm dụng rừng trái phép.

Nhiều gốc vẫn còn chảy mủ khi bị chặt phá.

Không những vậy, số đối tượng này còn sử dụng xe cơ giới múc đất phá vỡ đường dân sinh, ảnh hưởng đến việc đi lại hàng ngày của người dân địa phương và công tác phòng cháy chữa cháy.

Vì cây cam… giảm năng suất?

Để làm rõ vụ việc, ngay trong chiều 5/5, PV đã trực tiếp làm việc với Đan Viện Thiên An.

Ông Nguyễn Lợi (đại diện phía Đan viện Thiên An) cho biết: “Sau năm 1999, Nhà nước muốn thu hồi khu đất ở đồi Thiên An nhưng bên phía Đan viện không đồng ý nên quá trình tranh chấp kéo dài cho đến nay”.

Nhiều cây có tuổi đời hàng chục năm tuổi với đường kính 30cm bị đốn hạ không thương tiếc.

Trả lời PV về việc chặt phá rừng thông, ông Lợi cho biết: “Sau Đan viện có trồng 5ha cam, việc phấn thông ra cùng lúc với phấn cam, khi có gió phấn thông bay vào vườn cam làm hủy phấn cam dẫn đến làm giảm năng suất cam, nên Đan viên chặt bỏ một số cây thông ở gần khu vực vườn cam để đảm bảo năng suất”.

Qua trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Lê Văn Thìn (Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy) cho biết: “Việc hủy hoại rừng thông đặc dụng có tuổi đời hàng chục năm với đường kính từ 25 - 30cm tại đồi Thiên An trên địa bàn xã đã diễn ra từ lâu. Các đối tượng thường lợi dụng vào những ngày lễ, ngày cuối tuần, lúc mà lực lượng chức năng địa phương không làm việc để đốn hạ, chặt phá. Sau khi người dân phát hiện, tố giác, chúng tôi liền phối hợp lên kiểm tra rồi lập biên bản vi phạm. Hiện tại, phía xã đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi phá hoại rừng của số đối tượng nói trên để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu