16:28 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phật thủ chín sớm, người trồng lo thất thu

12:03 06/02/2018

(THPL) - Chủ vườn phật thủ tại Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Nội cho hay năm nay không có nhiều quả đắt lên đến 10 triệu như các năm, quả đắt nhất đang là 2 triệu nên nguồn thu dự báo sẽ giảm.

Theo báo Tri thức trực tuyến, mặc dù hầu hết các vườn phật thủ tại hai xã Yên Sở, Đắc Sở đều đã được cái lái buôn mua từ đầu tháng Chạp song các chủ vườn không giấu nổi vẻ thất vọng khi nói về vụ phật thủ Tết năm nay.

Chị Thoa, người dân trồng phật thủ ở Đắc Sở, cho biết năm nay mưa lớn kéo dài kèm theo tình trạng sương muối, giá rét khiến cho sản lượng phật thủ giảm mạnh.  

phật thủ chín sớm
Thời tiết không ủng hộ nhưng năm nay các nhà vườn đều cho biết giá loại quả này không tăng. Ảnh: Thuỷ Tiên/báo Tri thức trực tuyến

Mã quả năm nay cũng có phần nhỏ hơn so với mọi năm. Nếu như vụ Tết năm trước, vườn phật thủ nhà chị Thoa có quả được mua với giá 7 triệu đồng thì năm nay, cả vườn chỉ có 3 quả đạt giá bán cao nhất là 1,5 triệu đồng. Cũng theo chị, vụ Tết năm trước, vườn phật thủ rộng 1,3 mẫu của gia đình cho thu nhập 250 triệu đồng nhưng năm nay chỉ thu về hơn 100 triệu.

Cạnh vườn nhà chị Thoa là khu vườn trồng phật thủ rộng 1 mẫu của gia đình anh Thiết. Năm ngoái, vườn phật thủ nhà anh thu hoạch được 8.000 quả với mức giá bán ra là 350 triệu đồng nhưng năm nay chỉ thu được khoảng 5.000 quả, tương ứng với khoảng 180 triệu đồng.

Ngoài ra, 2017 là năm nhuận, có 2 tháng 6 nên đến thời điểm này phật thủ tại hầu hết các vườn đều đã chín vàng. Theo chia sẻ của các chủ vườn, người mua có xu hướng thích mã quả vàng chanh, vừa đẹp mắt vừa trưng được lâu. Điều này cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nguồn thu của các chủ vườn bị giảm đáng kể.

Nếu như các vụ Tết năm trước, nhiều quả phật thủ có mã đẹp nổi bật được khách “săn lùng”, tìm mua với mức giá cao, có khi lên đến cả chục triệu đồng thì năm nay, toàn xã Đắc Sở chưa ghi nhận trường hợp tương tự nào. Được xem như vườn cho năng suất tốt nhất trên địa bàn Đắc Sở nhưng tại vườn anh Thiết, quả phật thủ đẹp nhất cũng chỉ được định giá khoảng 1,8-2 triệu đồng. “Chưa bao giờ phật thủ mã đẹp hiếm như năm nay”, anh Thiết nói.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch hội nông dân xã Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Nội, cho biết sản lượng phật thủ tại địa phương năm nay giảm chủ yếu xuất phát từ vòng đời của giống cây này. Trên địa bàn xã, các vườn phật thủ đều đã có tuổi đời 3-6 năm, các chủ vườn sử dụng các biệp pháp ép ra quả trong suốt các vụ Tết trước nên đến năm nay, cây yếu, không thể cho sản lượng tốt.

“Chúng tôi khuyến khích người dân trồng phật thủ nhưng không khuyến khích việc mở rộng diện tích trồng ồ ạt như hiện nay. Điều cần chú trọng để phát triển thương hiệu phật thủ Đắc Sở là nâng cao chất lượng cũng như hình thức. Tình trạng mở rộng quy mô như hiện nay có thể dẫn đến bão hoà trên thị trường”, ông Đính nói thêm.

Theo báo Công an Nhân dân, phật thủ xuất hiện ở Đắc Sở khoảng 15-16 năm về trước khi một số người dân đi buôn ở miền ngược mang giống cây về trồng. Đến nay phật thủ đã làm giầu cho nhiều nông dân ở Đắc Sở, đưa kinh tế địa phương phát triển. 

Tuy nhiên, vốn đầu tư cho cây phật thủ cao (khoảng 200 triệu/mẫu) mà phải 2 năm mới được thu hoạch nên nhiều hộ nông dân phải vay vốn. Nếu không trúng vào Tết thì bị lỗ, còn trúng Tết thì bà con thu lãi cao.

Theo ông Tạ Văn Phúc - Chủ tịch Hội Sản xuất và Kinh doanh phật thủ Đắc Sở, tuy trồng phật thủ đem lại nguồn lợi kinh tế tương đối ổn định cho nông dân nhưng vì cây có vòng đời ngắn, người nông dân Đắc Sở đang lo lắng khi họ lại phải đi tìm vùng đất mới để tiếp tục trồng phật thủ. 

Hội Nông dân xã Đắc Sở đã vận động bà con chuyển sang trồng cam Vinh nhưng nếu đất đã trồng cam rồi thì không trồng được phật thủ nữa. “Chính vì thế sau khi hết kỳ hạn 5 năm thuê đất, người dân Đắc Sở lại phải tìm thuê đất ở xa hơn nếu như vẫn muốn tiếp tục phát triển cây phật thủ” - ông Phúc cho biết.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu