08:21 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngôi làng lạnh nhất thế giới -62 độ C, khiến nhiệt kế vỡ tung

19:08 17/01/2018

(THPL) - Ngôi làng Oymyakon ở Nga lạnh nhất thế giới, với nhiệt độ xuống tới -62 độ C, đến mức nhiệt kế cũng bị vỡ.

Oymyakon nằm ở vùng Siberia, Nga, được mệnh danh là ngôi làng lạnh nhất thế giới. Mức nhiệt độ lạnh nhất ở đây từng được ghi nhận là -67,7 độ C, còn nhiệt độ trung bình vào mùa đông là -50 độ C. Với mức nhiệt độ thấp như vậy, chỉ cần bước ra ngoài trời trong 5 phút, lông mi của bạn có thể đã bị đóng băng.

Ngôi làng lạnh giá này có 500 cư dân sinh sống. Mức nhiệt thấp nhất -67,7 độ C được ghi nhận hồi năm 1933. Đây là mức nhiệt thấp nhất ở khu vực Bắc Bán Cầu. Tại Nam Cực, con người từng ghi nhận mức nhiệt thấp hơn, khu vực này không có con người định cư lâu dài. 

lanh
Tuyết bám dày trên mắt một phụ nữ tạo nên hàng mi trắng muốt. Ảnh: Siberian Times

Theo Siberian Times, những ngày gần đây, nhiệt độ ở làng Oymyakon, nơi được mệnh danh là ngôi làng lạnh giá nhất thế giới, giảm sâu. Mức nhiệt chính thức đo được là -59 độ C.

Tuy nhiên, một nhiệt kế điện tử trong làng cho thấy nhiệt độ thậm chí chỉ là -62 độ C. Vừa được lắp đặt năm ngoái nhưng chiếc nhiệt kế đã vỡ vì thời tiết quá khắc nghiệt.

Một số người dân đo được nhiệt độ -67 độ C, gần đạt mức kỷ lục đối với một nơi có người định cư ở trên trái đất. Nhiệt độ ở những nơi không có người sinh sống tại Oymyakon thậm chí thấp hơn cả Bắc Cực.

lanh-3
Một nhiệt kế điện tử trong làng cho thấy nhiệt độ thậm chí chỉ là -62 độ C, vừa được lắp đặt năm ngoái nhưng chiếc nhiệt kế đã vỡ vì thời tiết quá khắc nghiệt. Ảnh: Siberian Times

Bên cạnh khung cảnh ấn tượng do băng tuyết đưa lại, cuộc sống người dân ở đây cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Các vấn đề trong cuộc sống mà họ gặp phải như hộp mực bị đóng băng, kính đóng băng ngay trên mặt, các tấm pin năng lượng mặt trời không hoạt động được hay xe đã dừng lại rất khó có thể khởi động trở lại khi muốn di chuyển.

Vào mùa hè, nhiệt độ ở ngôi làng này có thể đạt tới 22 độ C và số giờ nắng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, vào mùa đông, nơi đây chỉ có khoảng 3 tiếng có ánh sáng còn lại trời khá tối, không gian lạnh lẽo.

lanh-2
Theo Siberian Times, những ngày gần đây, nhiệt độ ở làng Oymyakon, nơi được mệnh danh là ngôi làng lạnh giá nhất thế giới, giảm sâu. Mức nhiệt chính thức đo được là -59 độ C.
lanh-4
Một số người dân đo được nhiệt độ -67 độ C, gần đạt mức kỷ lục đối với một nơi có người định cư ở trên trái đất. 

Với điều kiện nhiệt độ thấp như vậy, các loại cây trồng không thể sinh sống và phát triển. Vì vậy, người dân ở đây chủ yếu ăn thịt. Những quầy hàng bán cá mọc lên ở nhiều nơi, người bán không cần sử dụng tủ đông để bảo quản. Bởi, thời tiết lạnh giá đã giúp cá không bị thối, ươn.

Tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là những gia đình có người qua đời. Để có thể đào được huyệt mộ, mọi người phải đốt lửa để rã đông băng tuyết hàng tiếng đồng hồ, sau đó mới có thể đào sâu để chuẩn bị nơi chôn cất người quá cố. 

lanh-5
Món cá stroganina là đặc sản mùa đông ở đây. Nó là những con cá tươi, đông lạnh sau đó cắt thành từng lát dài và ăn sống với tiêu và muối.

Trong thời tiết giá lạnh và khắc nghiệt như vậy, người dân ở Oymyakon ít ra đường. Nếu bắt buộc phải ra đường, họ cũng cố gắng đi thật nhanh để trở về nhằm tránh băng tuyết và giá lạnh bủa vây. Vào mùa đông, nhiều du khách vẫn tới ngôi làng này bất chấp nhiệt độ xuống rất thấp, để khám phá cuộc sống, cảnh sắc ngập trong tuyết trắng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu