10:48 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghi vấn "rút ruột" công trình tại Cty TNHH-MTV Điện lực Hải Dương

23:33 28/02/2017

(TH&PL) - Một Dự án cải tạo nâng cấp lưới điện mới được nghiệm thu và đưa vào sử dụng vài tháng, do ảnh hưởng của cơn bão đã có hàng chục cột điện bị bật gốc. Kết quả kiểm định chất lượng đã "vạch mặt" chất lượng công trình, hàng loạt sai phạm đã bị cơ quan chức năng lôi ra ánh sáng…

Cơn bão vạch mặt công trình kém chất lượng

Rạng sáng ngày 3-8-2016, do ảnh hưởng của cơn bão số 2 nên tại địa bàn xã Bình Dân và xã Liên Hòa, huyện Kim Thành có hàng chục cây cột điện bị đổ. Đây là số cột điện thuộc dự án “Cải tạo và nâng cấp nhánh Liên Hòa A sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35kV”. Dự án trên do Điện lực Hải Dương làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công được chọn là Công ty CP Xây lắp thương mại Á Châu.

Theo những hình ảnh và thông tin được bạn đọc cung cấp thì vào rạng sáng ngày 3-8-2016, có khoảng hơn 10 cây cột điện bị đổ bật gốc hoặc bị nghiêng. Nguồn tin của Thương hiệu và Pháp luật, số cột điện bị đổ mới được thi công và nghiệm thu đưa vào sử dụng từ khoảng tháng 4-2016. Như vậy, chỉ trong vài tháng thì nhiều cột điện mới được dựng đã bị cơn bão hạ gục. Việc này gây ảnh hưởng xấu, làm xáo trộn đến sinh hoạt do mất điện đối với nhân dân xã Bình Dân và xã Liên Hòa và một số xã lân cận.

Bằng mắt thường cũng có thể nhận ra móng cột yếu ớt của những cây cột điện bị làm sai thiết kế

Nếu không được tìm hiểu kỹ thì khách quan có thể xác định nguyên nhân cột điện bị hạ gục là do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn xã Liên Hòa và Bình Dân của huyện Kim Thành. Thế nhưng, chỉ cần có chút quan sát thì bất cứ ai cũng có thể dễ dàng nhận ra trong số những cột điện bị đổ bật gốc kia thì hầu hết là những cái móng cột được làm bằng lớp bê tông rất mỏng manh. "Vì cơn bão số 2 nên nhiều cây cột điện bị đổ, nhưng các anh các chị xem kìa, những cây cột điện được dựng hàng mấy chục năm nay vẫn vững vàng thế kia, vậy mà những cây cột điện mới được đưa vào sử dụng lẽ ra phải chắc chắn hơn, vậy mà gục ngã hết. Chưa biết cụ thể thế nào, nhưng nhìn vào sự thật này thì ảnh hưởng của hoàn lưu bão có thể chỉ là giọt nước tràn ly để đánh bật gốc các cây cột điện mà thôi" - Một người dân xã Liên Hòa nghi ngờ.

Không đạt yêu cầu vẫn được nghiệm thu?

Theo bản báo cáo kiểm định đánh giá chất lượng bê tông móng cột, công trình: "Cải tạo và nâng cấp nhánh liên hòa A sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35KV": Ngày 8-9-2016, Phòng kiểm định chất lượng thuộc Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hải Dương đã tiến hành kiểm định với các nội dung: Kích thước hình học của các móng cột; Độ sâu chôn móng; Mác bê tông móng cột. Công tác kiểm tra tại hiện trường có sự giám sát của Chủ đầu tư là Điện lực Hải Dương; Trung tâm tư vấn thiết kế; Tư vấn giám sát; Nhà thầu thi công và các đơn vị có liên quan. Vị trí được kiểm tra và khoan lấy mẫu bê tông theo chỉ định của Chủ đầu tư là cột số 8 và cột số 14, đây cũng là 2 cột điện nằm trong số các cột điện bị cơn bão số 2 hạ gục.

Kết quả kiểm định vạch trần bộ mặt gian dối của nhà thầu thi công

Kết quả kiểm tra cường độ bê tông tại vị trí lấy mẫu là móng cột số 8 và móng cột số 14 như sau: Tại vị trí móng cột số 8: Mẫu bê tông ở cốc trên và cốc dưới cường độ khoan mẫu 9.2MPa; Cường độ hiện trường 8.9MPa. Tại vị trí cột móng cột số 14: Mẫu bê tông ở cốc trên cường độ khoan mẫu 10.1MPa; Cường độ hiện trường 9.3MPa. Mẫu bê tông ở cốc dưới cường độ khoan mẫu 7.6MPa; Cường độ hiện trường 6.4MPa. Cũng trong ngày 28-10-2016, Phòng kiểm định chất lượng thuộc Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hải Dương đã tiến hành khoan mẫu bê tông tại móng cột số 8, mác bê tông 15Mpa, kết quả thí nghiệm ngày 12-9-2016 tại phòng thí nghiệm LAS-XD 1479 - TCVN3118:1993 về Cường độ hiện trường được cho là: Cường độ cấu kiện không đạt mác thiết kế.

Căn cứ vào kết quả kiểm định trên, Phòng kiểm định chất lượng thuộc Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hải Dương kết luận: Kích thước hình học của móng cột: Không đạt yêu cầu; Độ sâu của móng cột: Không đạt yêu cầu; Mác bê tông móng cột: Không đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn TCXDVN 239-2006.

Rõ ràng là kết quả kiểm định đánh giá chất lượng của Phòng kiểm định chất lượng thuộc Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hải Dương đã vạch trần bộ mặt gian dối của nhà thầu thi công, cũng như năng lực quản lý của Chủ đầu tư, năng lực và trách nhiệm giám sát của đơn vị giám sát trong quá trình thi công dự án.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Việt Khuê

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu