09:18 ngày 11/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ nhân Đặng Văn Toàn: “Nghề chơi cũng lắm công phu”…

08:21 01/01/2018

(THPL) - Nhắc tới nghệ nhân Đặng Mạnh Toàn (thị trấn Lập Thạch , Lập Thạch, Vĩnh Phúc) hẳn nhiều người trong giới chơi cây nghĩ ngay tới là một người thầy giáo tài hoa, chăm chỉ. Qua bàn tay khéo léo của mình, nghệ nhân Toàn đã khiến những loại cây bình thường bỗng trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, có hồn và có giá trị. Nói về “tuổi nghề”, anh Toàn thuộc lớp nghệ nhân trẻ có tiếng tại Vĩnh Phúc.

Ghé thăm khu vườn của anh Toàn vào một buổi chiều cuối đông, có dịp được nghe anh giới thiệu, lý giải về nhân duyên gắn bó với nghề, chúng tôi mới có dịp cảm nhận được rõ thú đam mê cây cảnh dường như đã ăn vào máu thịt của anh, đến độ khi ăn anh cũng nói chuyện cây cảnh và  khi ngủ anh cũng “mơ cây cảnh”.

Nghệ nhân sinh vật cảnh Đặng văn Toàn (2)
Nghệ nhân Toàn đang chăm sóc cây cảnh 

Tâm sự về niềm đam mê của mình, anh Toàn cho biết: Từ ngày còn là sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Vĩnh Phúc, anh đã rất yêu thích cây cảnh bởi vậy đó cũng là lí do anh tham gia hội sinh vật cảnh từ khá sớm và tới năm 2014 anh vinh dự được nhận danh hiệu nghệ nhân.

Tiếp tục nói thêm về khoảng quãng thời gian gắn bó với cây cảnh, anh bộc bạch mà rằng khi chưa tròn 20 tuổi anh đã biết làm nghề cây cảnh. Không biết do thừa hưởng cái “gien” nghệ sỹ của cha hay do trí thông minh, chăm chỉ, khéo léo mà anh học nghề rất nhanh.

Chẳng hạn khi chúng tôi hỏi anh về giá trị của cây cảnh bonsai, anh khẳng định nó nằm ở thế cây. Bonsai được phân chia với 5 thế cơ bản: Thẳng đứng, thẳng đứng phóng khoáng, nghiêng, thác đổ và nửa thác đổ.

Khi đã trở thành nghệ thuật thì bonsai được nhìn nhận theo rất nhiều thế như: Rễ phủ trên đá, rễ trong đá, bạt long, song thụ và tam thụ, văn nhân, thế gỗ mục…Mỗi thế cây mang một ý nghĩa mà gia chủ cần phải hiểu trước khi quyết định mua về.

1743494_517366598377076_270611493_n
Cây bonsai không chỉ là những vật dụng trang trí thông thường, thỏa mãn thị giác của người xem mà còn mang hàm nghĩa lớn và mang những điều tốt đẹp cho cuộc sống gia chủ

Ngoài thế cây, anh còn nhấn mạnh cho chúng tôi hiểu rõ bonsai có thực sự phát huy được ý nghĩa hay không tùy thuộc vào việc được đặt đúng vị trí, tương xứng với cảnh quan xung quanh bởì ngày nay, nghệ thuật bonsai không còn quá xa lạ với các công trình xây dựng, nhà ở.

Nó không chỉ là những vật dụng trang trí thông thường, thỏa mãn thị giác của người xem mà còn mang hàm nghĩa lớn và mang những điều tốt đẹp cho cuộc sống gia chủ

Được gặp anh, trao đổi với anh về vốn hiểu biết liên quan tới cây cảnh cũng như quãng thời gian anh gắn bó với cây cảnh, chúng tôi càng cảm thấy kinh ngạc hơn trong vốn kiến thức phong phú về cây cảnh của anh. Đúng là “nghề chơi cũng lắm công phu” câu ca cổ nhân nói không sai bao giờ.

Đối với một người nghệ nhân như anh Toàn thì cây cảnh nghệ thuật không chỉ là một thú chơi của kẻ thư nhàn mà nó trở thành “nghề chơi”. Khi đã nói đến yếu tố “nghề” nghệ nhân Toàn nhấn mạnh tới yếu tố gắn bó, tinh tường.

Thiết nghĩ, chơi cây cảnh là một thú vui được nhiều người theo đuổi nhưng chia sẻ được niềm vui và mang lại sự thoải mái cho nhiều người thì nghệ nhân cây cảnh Nguyễn Mạnh Toàn là một trong những người rất thành công. Mong rằng với đam mê và sự hiểu biết của mình, nghệ nhân Đặng Mạnh Toàn không ngừng sáng tạo nên nhiều “tác phẩm nghệ thuật xanh” có giá trị.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu