06:47 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Liên tiếp 2 năm liền xảy ra tai nạn lao động, Lãnh đạo Cty than Nam Mẫu vẫn vô can?

11:37 18/03/2017

(THPL) - Chỉ trong khoảng 6 tháng (từ tháng 9/2016 đến tháng 2/2017), tại Công ty than Nam Mẫu đã xảy ra 2 vụ tai nạn lao động, làm chết 2 người. Sự việc khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng kỷ luật an toàn lao động bị đơn vị này xem nhẹ?

Tối ngày 24/2/2017, tại công trường của Công ty than Nam Mẫu (Uông Bí, Quảng Ninh) đã xảy ra tai nạn lao động khiến anh Lưu Hải Long sinh năm 1992, là công nhân sửa chữa cơ điện hầm lò tử vong. Theo một số nhân chứng kể lại, khoảng 19h ngày 24/2, tại lò dọc vỉa vận tải vỉa 7 (I-7-4a), thuộc phân xưởng Đào lò 1 quản lý, thi công, các công nhân trong ca 2 đã phát hiện thấy công nhân Lưu Hải Long nằm bất động tại đường lò dọc vỉa vận tải vỉa 7, phía sau rào chắn an toàn của khớp xén khoảng 100 mét.

Trụ sở Công ty than Nam Mẫu

Anh Lưu Hải Long được chuyển đến bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển trong tình trạng hôn mê và đã không qua khỏi. Nguyên nhân khiến anh Long tử vong được cho là do ngạt khí.

Trước đó, vào lúc 13 giờ 45 phút ngày 19/9/2016, tại mặt bằng sân công nghiệp mức +125 Than Thùng, Công ty than Nam Mẫu, công nhân Nguyễn Đăng Thành trong khi thực hiện nhiệm vụ bốc xếp vật tư tại mặt bằng sân, khi tránh vòng quay của cẩu thì bị đập ngực vào thành goong gây tai nạn. Anh Thành là công nhân phân xưởng xây dựng- môi trường của Công ty than Nam Mẫu cũng bị tử vong sau đó.

Việc xảy ra tai nạn lao động đối với ngành nghề khai thác hầm mỏ vốn nặng nhọc, nguy hiểm là điều khó có thể tránh được. Tuy nhiên, những vụ tai nạn nghiêm trọng gây chết người liên tiếp xảy ra ở Công ty than Nam Mẫu khiến dư luận phải đặt câu hỏi: Liệu rằng có sự chủ quan, xem nhẹ công tác an toàn lao động, bỏ qua công đoạn, quy trình trong sản xuất của một số cán bộ kỹ thuật liên quan hay không. Và hơn hết, trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp đối với những vụ việc nghiêm trọng này như thế nào?

Công nhân ngành than luôn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm

Để phòng tránh tai nạn lao động, lãnh đạo Tập đoàn Than- Khoáng sản (TKV) đã có nhiều biện pháp tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác an toàn lao động trong toàn ngành. Năm 2016, lãnh đạo TKV đã có chỉ đạo các đơn vị trong ngành nếu để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng phải tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh, xử lý kỷ luật những người có liên quan, rút kinh nghiệm kỹ các sự cố gây chết người đã xảy ra và thông báo đến tất cả các công trường, các ca sản xuất, đến từng người lao động... Thậm chí Đảng ủy TKV đã ban hành nghị quyết nêu rõ, nếu đơn vị nào để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, trước hết người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm.

Mặc dù chỉ đạo của lãnh đạo TKV đã được quán triệt, triển khai rộng rãi trong toàn ngành nhưng điều khó hiểu là đến nay, sau khi để xảy ra 2 vụ tai nạn chết người nhưng trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty than Nam Mẫu vẫn chưa được làm rõ và TKV cũng chưa có biện pháp xử lý đối với cá nhân ông Thành?

Được biết năm 2016, đã có một lãnh đạo doanh nghiệp thuộc TKV bị xử lý kỷ luật vì để xảy ra tai nạn lao động. Đó là trường hợp Giám đốc Công ty cổ phần than Cao Sơn (Cẩm Phả) Đặng Văn Tùng. Ông Tùng hồi tháng 10/2016 đã bị TKV cho thôi chức vì để xảy ra hai vụ tai nạn liên tiếp trong thời gian ngắn tại khai trường lộ thiên ở đơn vị này.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu