11:05 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kỳ án ở Phú Yên (bài 1): Vì sao TAND cấp cao tại Đà Nẵng trả hồ sơ?

09:21 17/12/2018

Ngày 25/9/2017, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã có bản án số 236/2017/HSPT đối với vụ “Cố ý làm trái quý địn của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, trong đó quyết định “hủy bản án hình sự sơ thẩm số 19/2016/HSST của TAND tỉnh Phú Yên”, giao hồ sơ điều tra lại. Đến ngày 15/11/2018, VKSND tỉnh Phú Yên đã có cáo trạng đề nghị truy tố các bị cáo. Tuy nhiên, xoay quanh bản cáo trạng này là nhiều câu hỏi về vai trò, trách nhiệm của các bị cáo vẫn chưa được làm rõ!

Hàng loạt cán bộ phải hầu tòa

Đây là vụ “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra trong việc lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa.

Theo đó, các bị cáo gồm: Nguyễn Tài; Huỳnh Ngọc Sương - Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng Ban đền bù giải phóng mặt bằng; Nguyễn Kích - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban bồi thường GPMB, là tổ trưởng tổ kiểm kê; Huỳnh Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, thành viên đền bù giải phóng mặt bằng dự án, thành viên tổ kiểm kê; cùng 11 cán bộ khác thuộc các Phòng TNMT, Kinh tế và Hạ tầng, NNPTNT huyện, UBND xã Hòa Tâm và ông Nguyễn Hữu Phí.

Một trong những mấu chốt của vụ án nằm ở Quyết định số 806/QĐ-UBND của UBND huyện Đông Hòa về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

Ngày 14/9/2016, TAND tỉnh Phú Yên đã có bản án hình sự sơ thẩm số 19/2016/HSST tuyên 16 bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, trong đó bị cáo Nguyễn Tài lĩnh 12 năm tù, Nguyễn Kích 10 năm tù, Huỳnh Ngọc Thắng 4 năm tù...

Tuy nhiên, ngay sau khi tòa tuyên án, một số bị cáo như Nguyễn Tài, Nguyễn Kích, Nguyễn Hữu Phí đã làm đơn kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm, yêu cầu xem xét lại theo thủ tục phúc thẩm.

Có căn cứ bị “bỏ lọt”?!

Sau khi xem xét đầy đủ các yếu tố, tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã nêu rõ tại bản án số 236/2017/HSPT ngày 25/9/2017: Việc xác định thiệt hại trong đền bù, hỗ trợ phải được các giám định viên tài chính về đất đai xác định số tiền bị thiệt hại do đền bù, hỗ trợ không đúng để từ đó mới có căn cứ xem xét trách nhiệm của những người được giao nhiệm vụ thực hiện công vụ nói trên.

Trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan điều tra chỉ trưng cầu giám định viên của Sở TN&MT tỉnh Phú Yên giám định các Quyết định số 806/QĐ-UBND, các thông báo chỉ đạo của Nguyễn Tài và việc bồi thường, hỗ trợ cho Nguyễn Hữu Phí.

Đồng thời, bản án của TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũng khẳng định kết luận điều tra, cáo trạng, bản án sơ thẩm đều sử dụng kết quả giám định với các văn bản từ Giám định viên của Sở TN&MT tỉnh Phú Yên kết luận để truy tố và xét xử các bị cáo là chưa đủ căn cứ.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng còn chỉ ra thiếu sót của bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Yên.

 TAND cấp cao tại Đà Nẵng còn chỉ ra thiếu sót của bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Yên khi bỏ lọt tội đối với bị cáo Nguyễn Kích. Bị cáo này không chỉ bị truy tố về tội “Cố ý làm trái” cùng với các bị cáo khác mà đối với 2 hành vi bồi thường về đất và tài sản trên đất sai quy định; hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm sai quy định cho 9 trường hợp (nếu điều tra lại xác định đúng như vậy) thì bị cáo còn phải truy tố thêm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” mới đúng. Do bị cáo này đang là Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa đã lợi dụng việc bồi thường nhận hơn 400 triệu đồng trái quy định.

Chính vì vậy, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm số 19/2016/HSST ngày 14/9/2016 của TAND tỉnh Phú Yên đối với  16 bị cáo thuộc UBND huyện Đông Hòa, giao VKSND tỉnh Phú Yên điều tra lại vụ án theo quy định.

Trước những dấu hiệu “bỏ lọt” hàng loạt căn cứ quan trọng của vụ án, dư luận đang mong rằng những cán bộ cầm cân nảy mực của tỉnh Phú Yên hãy làm việc bằng lương tâm và trách nhiệm xét xử đúng người, đúng tội, xử lý nghiêm minh những hành vi gây thiệt hại ngân sách, bởi đây chính là mồ hôi, nước mắt của dân...

Sau khi xem lại toàn bộ tiến trình vụ việc, kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm xét xử ngày 25/9/2017 đã đề nghị hủy tòan bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại. Theo Kiểm sát viên, trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan điều tra chỉ trưng cầu giám định tính hợp lệ của Quyết định số 806/QĐ-UBND (Quyết định phê duyệt chi tiết phương án bồi thường của dự án nêu trên) và việc bồi thường, hỗ trợ cho ông Nguyễn Hữu Phí nhưng trong 6 giám định viên của Sở TN&MT tỉnh Phú Yên được cơ quan điều tra trưng cầu giám định thì chỉ có 2 người là giám định viên tư pháp. Thiệt hại được xác định trong vụ án theo Phương án số 25/PA-TTPTQĐ ngày 4/10/2013 bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (giai đoạn 1) được UBND huyện Đông Hòa phê duyệt tại Quyết định số 806/QĐ-UBND chưa được giám định viên về tài chính trong lĩnh vực đất đai thẩm định. Bên cạnh đó, Kiểm sát viên còn cho rằng, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Yên xác định không đúng hành vi vi phạm của bị cáo Nguyễn Kích.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu