Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam giảm 2,8% vì dịch Covid-19
(THPL) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong 2 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 9,7 tỷ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 5,34 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Tin liên quan
» Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm thủy sản năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD
» Xuất khẩu nông lâm thủy sản vượt mốc 36 tỷ USD trong 11 tháng
» Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 32,6 tỷ USD trong 10 tháng
Theo đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản chính ước đạt 2,5 tỷ USD, giảm 4,3%; lâm sản chính đạt 1,6 tỷ USD, tăng 10,2%. Còn các mặt hàng thủy sản chỉ ước đạt hơn 930 triệu USD, giảm gần 16%, chăn nuôi ước đạt 74 triệu USD, giảm 9,6%.
Trong tháng 2/2020, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt kim ngạch 2,57 tỷ USD, dù tăng tới 33,6% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng lại giảm 7% so với tháng 1/2020.
Hai tháng đầu năm, nhiều nông sản xuất khẩu chủ lực đã tăng mạnh cả về số lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ. Cụ thể, mặt hàng gạo xuất khẩu đạt 890 nghìn tấn (tăng 27%), giá trị đạt 410 triệu USD (tăng 32,6%), tương tự sắn đã xuất 130 nghìn tấn (tăng 40%) và giá trị 27 triệu USD (tăng 69,8%). Ngành gỗ tiếp tục thể hiện vai trò chủ lực khi kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng cao, đạt 1,53 tỷ USD, tăng trên 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, nhiều ngành hàng xuất khẩu giảm sút rõ rệt. Trong đó, giảm nhiều nhất là quế (đạt 11 triệu USD, giảm 39,0%), tiếp đó là cá tra (đạt 226 triệu USD, giảm 27,4%), hạt điều (84 triệu USD, giảm 17,4%); cao su (256 triệu USD, giảm 16,1%), rau quả (513 triệu, giảm 11,9%)…
Theo Bộ NN&PTNT, các mặt hàng trên có kim ngạch xuất khẩu giảm là do tháng 1 rơi vào tháng Tết, cùng đó, thị trường lớn nhất là Trung Quốc gặp khó khăn, nhất là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Về nhập khẩu, tính chung 2 tháng, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản ước khoảng 4,3 tỷ USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chính ước đạt 3,45 tỷ USD, giảm hơn 10%.
Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mới và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa đối với các mặt hàng nông sản đến kỳ thu hoạch.
Thời gian tới, Bộ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương thống nhất các phương án kết hợp với chuỗi siêu thị, chuỗi bán lẻ, chợ bán buôn trong nước hỗ trợ kết nối thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Bộ cũng sẽ tổng hợp thông tin, tình hình, số liệu để xây dựng báo cáo tình hình tiêu thụ nội địa và các giải pháp tháo gỡ khó khăn; rà soát, điều chỉnh kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2020, nhằm đáp ứng những thay đổi về thị trường xuất khẩu trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 và thị trường.
Phương Linh (tổng hợp)
Tin khác
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
-
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
-
Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
-
Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
-
Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
Hà Tĩnh: Hội thi nghiệp vụ Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn tổ liên gia
(THPL ) - Sáng ngày 25/4/2024, UBND Thị xã Hồng Lĩnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm...27/04/2024 08:42:54Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024: Cơ hội để doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm
(THPL) - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 được tổ chức vào đúng dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất...27/04/2024 10:03:25ĐHCĐ Năng lượng Sơn Hà (SHE): Kế hoạch sáp nhập công ty ống thép SSP, mở rộng dư địa tăng trưởng
Ngày 26/4, Công ty cổ phần Phát triển Năng lượng Sơn Hà (mã chứng khoán SHE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường...27/04/2024 10:25:22Dự báo nắng nóng trên cả ba miền dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Theo dự báo, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hầu hết tỉnh thành sẽ nắng nóng, cao nhất trong ngày từ 35 độ C trở lên. Trong đó khu vực Bắc Bộ...27/04/2024 10:21:07
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Dịch vụ vận tải đường sắt uy tín