07:17 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khủng bố ở New York: Chân dung nghi phạm và mẩu tin đáng sợ

11:43 01/11/2017

(THPL) – Cảnh sát xác định nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố ở Manhattan làm 8 người chết là Sayfullo Saipov, 29 tuổi, người gốc Uzbekistan, đến Mỹ từ năm 2010 và hiện sống tại Tampa, Florida.

Theo các hãng tin CNNNBC News, đối tượng khủng bố để lại trong xe tải một mẩu giấy tuyên bố hắn thực hiện vụ tấn công nhân danh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

NBC News đưa tin, Saipov là một người Uzbekistan, cư trú hợp pháp ở Mỹ từ năm 2010 và làm nghề tài xế xe tải thương mại. Thông tin ban đầu cho biết, Saipov không có tiền án tiền sự nhưng đối tượng từng bị cảnh sát chặn dừng nhiều lần vì vi phạm luật giao thông.

khung-bo-chinh
 Sayfullo Habibullaevic Saipov là người Uzbekistan, đối tượng thực hiện vụ tấn công đẫm máu tại New York tối 31/10. Ảnh: Dailymail, CNN.

Theo một số nguồn tin, nghi phạm từng sống ở Fort Myers, Florida và 2 nơi khác nhau tại Ohio trước khi chuyển tới định cư ở Tampa.

Nhiều thông tin trên báo chí nói rằng Saipov đăng ký 2 doanh nghiệp liên quan đến ôtô ở Ohio trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2013. Một trong hai doanh nghiệp là công ty vận tải nhưng chỉ có một xe tải và một tài xế.

Trước đó, chiều 31/10, Saipov lái chiếc xe tải trắng lao vào đám đông người đi bộ và đi xe đạp trên một con phố ở phía Tây Mahattan trước khi đâm vào chiếc xe buýt chở học sinh.

Theo một nhân chứng có mặt tại hiện trường, nghi phạm đã hét "thánh Allad vĩ đại" khi rời khỏi chiếc xe và định tẩu thoát khỏi hiện trường cùng 2 khẩu súng được cho là giả mà hắn mang theo người. Tên này sau đó đã bị cảnh sát bắn hạ và bắt sống.

CNN dẫn nguồn tin nắm rõ tiến trình điều tra cho biết, Saipov thuê chiếc xe tải ở New Jersey trong ngày. Sau khi tấn công, hắn rời xe, mang theo hai khẩu súng trước khi bị bắt.

Kobiljon Matkarov, người bạn của Saipov nói rằng nghi phạm rất thân thiện và đang làm lái xe tải thương mại cho Uber. Matkarov nói lần đầu tiên anh gặp nghi phạm là cách đây 5 năm ở Florida và họ đã nhanh chóng trở thành bạn.

"Anh ấy là chàng trai tốt và thân thiện như một người anh em", Matkarov trả lời phóng viên qua điện thoại từ nhà của mình ở Ohio. "Những đứa trẻ của tôi cũng thích anh ấy".

Do đó, việc Saipov gây ra vụ khủng bố làm 8 người thiệt mạng và 15 người bị thương khiến Matkarov không khỏi bàng hoàng.

Sau vụ tấn công, Cao ủy James O'Neill của Sở Cảnh sát New York nói: "Đây là một thảm kịch lớn chưa từng có".

Trong khi đó, Thống đốc New York, ông Andrew Cuomo khẳng định nghi phạm là “sói đơn độc” và không có bằng chứng cho thấy đây là một phần của âm mưu tấn công ở phạm vi lớn hơn.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu