15:28 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khởi công nhà máy chế biến rau củ quả xuất khẩu với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng

20:03 19/12/2017

(THPL) - Nhà máy Chế biến chanh leo, rau, củ quả có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, dự kiến đến tháng 9/2018 sẽ đi vào hoạt động.

Theo báo Nông nghiệp VN, nối tiếp đà tăng trưởng của những năm gần đây, 11 tháng đầu năm 2017, XK rau quả của Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với tốc độ tăng trưởng kim ngạch XK đứng đầu trong tất cả các mặt hàng nông sản XK, đạt 3,16 tỷ USD, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm 2016. Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 4 thị trường NK hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam với thị phần lần lượt là 75,6%, 3,6%, 2,9% và 2,6%. Các thị trường có giá trị XK hàng rau quả tăng mạnh là Nhật Bản (67,6%), Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (56,9%), và Trung Quốc (52,7%)...

Đến cuối năm 2017, đã có khoảng 40 loại rau quả Việt Nam được XK sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh những thị trường truyền thống, trái cây Việt đã từng bước khẳng định chất lượng, chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand...

vov_kc2_ajeu
Khởi công nhà máy chế biến rau củ quả xuất khẩu với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng. Ảnh: VOV.

Cùng với các mặt hàng cây ăn quả chủ lực, XK tươi như thanh long, xoài, nhãn, vải..., hàng loạt các sản phẩm rau quả chế biến của Việt Nam đã và đang có mặt trên thị trường quốc tế. Trong đó, chanh leo chế biến đang nổi lên là một đối tượng cây trồng có tiềm năng rất lớn tại Việt Nam, nhất là tại các tỉnh miền núi. Việc Tập đoàn Nafood đầu tư xây dựng NM chế biến chanh leo và các sản phẩm rau củ quả tại một tỉnh miền núi như Sơn La đã lần đầu tiên đánh dấu sự vươn lên của mặt hàng rau quả nói chung, trong đó có chanh leo tại các tỉnh vốn còn nhiều dư địa cho mặt hàng rau quả như Trung du MNPB nước ta.

Ở Việt Nam, chanh leo đã được du nhập từ những năm 90, thích nghi tốt và dần phát triển rộng ra nhiều tỉnh trong cả nước, đem lại thu nhập cao cho nông dân. Đến 2005 - 2008, có khoảng 500ha được trồng thương mại ở Lâm Đồng, Đăk Nông, Đăk Lăk; 2009 - 2014 tăng lên đến 2.000 - 3.000ha. Đến nay, chanh leo đang được trồng chủ yếu ở Tây Nguyên, Nghệ An, Hòa Bình và Sơn La với diện tích khoảng 5.000ha, trong đó Gia Lai, Kon Tum: 2.500ha, Lâm Đồng: 1.000ha: Đăk Lăk, Đăk Nông, Nghệ An, Tây Bắc khoảng 1.500ha. Năng suất chanh leo trung bình vùng Gia Lai, Kon Tum là 50 - 60 tấn/ha; vùng Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông: 35 - 40 tấn/ha; Nghệ An, Sơn La: 25 - 30 tấn/ha...

Trên thị trường thế giới hiện nay, chanh leo là một trong bốn loại trái cây có nhu cầu cao nhất. Nhu cầu đối với chanh leo tươi là hàng trăm nghìn tấn quả/năm; với nước ép chanh leo cô đặc khoảng trên 30.000 tấn/năm. Do đó, tiềm năng XK chanh leo của Việt Nam là rất lớn. Bên cạnh đó, nhu cầu chanh leo phục vụ tiêu dùng trong nước cũng là thị trường rất rộng. Những đơn vị tiên phong và có đóng góp trong việc phát triển SX và XK chanh leo của Việt Nam hiện nay phải kể tới một số đơn vị tại phía Bắc như Cty Thực phẩm XK Đồng Giao (Ninh Bình), Tập đoàn Nafood (Nghệ An)...

Theo VOV, dự án được đầu tư thiết bị hiện đại, công suất chế biến 120 tấn chanh leo, rau, củ quả mỗi ngày. Đây là điều kiện để cây chanh leo và các loại nông sản khác của Sơn La - Tây Bắc khẳng định vị thế không chỉ ở thị trường trong nước, mà còn lan tỏa đến các thị trường cao cấp như châu Âu, châu Mỹ.  

Sau hơn 2 năm được trồng trên đất Sơn La, đến nay vùng nguyên liệu của Nafoods Tây Bắc có gần 700 ha chanh leo, dự kiến đến năm 2021 sẽ phát triển ổn định, bền vững với quy mô 5.000 ha chanh leo.

Việc quả chanh leo Sơn La được cấp chứng chỉ Global G.A.P và xuất khẩu 3 tấn Chanh leo đầu tiên sang thị trường Pháp và Thụy Sỹ được coi là giấy thông hành để đưa quả chanh leo chinh phục những thị trường khó tính nhất. 

Ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc cho biết, trong chuỗi giá trị của Nafoods, nhà máy này là điểm nhấn, thông qua nhà máy này thì các sản phẩm của chanh leo, rau củ quả khác của Sơn La qua nhiều công đoạn chế biến sẽ tiếp cận được thị trường cấp cao nhất. Minh chứng vừa rồi, chanh leo của Sơn La đã có mặt tại thị trường châu Âu.

“Đây là một trong những sự kiện lớn không chỉ của Sơn La mà còn của ngành nông nghiệp Việt Nam. Với thị trường châu Âu thực sự khắt khe và khó tính, nhưng sản phẩm đã có mặt và được chấp nhận đã chứng minh chất lượng của sản phẩm đảm bảo”, ông Anh cho biết.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu