11:03 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội "thúc" tiến độ lắp đặt 200 nhà vệ sinh công cộng kiểu mới trước Tết

16:39 12/01/2017

(THPL) – Không mất một đồng tiền ngân sách mà Hà Nội có thêm 1000 nhà vệ sinh công cộng (VSCC) và hàng loạt hạng mục khác. Việc tốt như vậy nhưng suốt gần 2 tháng qua, nhiều cá nhân, tổ chức lại có dấu hiệu chống đối, bất hợp tác với Công ty Vinasing khiến dự án đình trệ. Mới đây, UBND thành phố Hà Nội phải ra công văn thúc đẩy dự án này.

Đổi quảng cáo lấy nhà vệ sinh công cộng

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, toàn thành phố có 340 nhà vệ sinh công cộng, trong đó 236 nhà xây cố định, phân bố trong các ngõ xóm, khu tập thể cũ và 104 nhà vệ sinh bằng thép được đặt trên đường phố, nơi vui chơi giải trí, điểm chờ xe buýt. 

Rõ ràng với một thủ đô như Hà Nội, số lượng nhà VSCC như vậy là chưa đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của đông đảo người dân cũng như các du khách trong và ngoài nước. Chưa đề cập tới tình trạng cũ nát, không sạch sẽ, nhiều thứ rất bất tiện trong hệ thống nhà VSCC kiểu cũ này.  

Cuối tháng 11/2016, UBND TP Hà Nội thống nhất với đề xuất của Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing về việc tài trợ hệ thống 1.000 nhà vệ sinh công cộng, 10 xe bồn chuyên dùng, 50 cây lọc nước tự động uống trực tiếp, 200 ghế gang phục vụ công ích cho TP. Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã thống nhất, Thường trực Thành ủy đã có thông báo đồng ý về chủ trương.

Sau đó, UBND TP Hà Nội ban hành Thông báo số 272, truyền đạt kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp về việc Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing đề xuất dự án tài trợ này.

Theo UBND thành phố Hà Nội, đề xuất của Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing hoàn toàn phù hợp với chủ trương của TP về việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư, huy động mọi nguồn lực của xã hội phục vụ cho phát triển. Thực tế hiện nay, hệ thống nhà VSCC cũng như thiết bị cung cấp nước uống, ghế ngồi tại các địa điểm công cộng trên địa bàn TP còn rất thiếu và không đồng bộ.

Đổi lại, Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing được khai thác quảng cáo trong phạm vi cho phép, theo đúng các quy định của pháp luật trên các cầu vượt bộ hành và cầu vượt cơ giới trên địa bàn thành phố trong thòi gian 10 năm để thu hồi vốn, đồng thời, chịu trách nhiệm duy tu, duy trì các cầu vượt theo quy định. 

Mẫu nhà VSCC đang đặt tại phố Trần Nhân Tông

Theo dự kiến, chuỗi 1000 nhà vệ sinh công cộng mới sẽ miễn phí hoặc thu phí "hợp lý" với mục đích chỉ để lấy kinh phí dọn dẹp hàng ngày.

Theo thiết kế, nhà VSCC kiểu mới của Hà Nội có chiều dài trong lòng: 4,3m. Chia làm 2 ngăn nam và nữ, chiều rộng là 1,6m. Vật liệu sử dụng thép hình chữ U, vỏ ngoài bằng tôn sơn tĩnh điện. Bên trong bọc Alumi dày 4mm.

Sẽ cương quyết xử lý các trường hợp chống đối

Đáng ngạc nhiên là dự án xã hội hoá tốt như vậy nhưng nhiều cá nhân, tổ chức lại có dấu hiệu chống đối ngầm, gây khó khăn cho việc triển khai. Thực tế là suốt gần 2 tháng qua, dự án vẫn tồn tại trên giấy dù Hà Nội đã đồng ý, nhà đầu tư đã sẵn sàng, tập kết xong các vật liệu, nhà VSCC tiêu chuẩn …

Sự việc tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, nên ngày 11/01, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản số 76/UBND-ĐT về việc hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc trong triển khai lắp đặt nhà vệ sinh công cộng của Công ty cổ phần Thương mại và truyền thông Vinasing.

Theo đó, UBND TP yêu cầu các Sở: Xây dựng, Văn hóa và Thể thao, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư; UBND các quận: Đống Đa, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm và các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại  Thông báo số 430/TB-UBND ngày 10/11/2016 và Văn bản số 7131/UBND-ĐT ngày 15/12/2016, khẩn trương hướng dẫn, tạo mọi điều kiện tốt nhất để Công ty Vinasing triển khai thực hiện việc lắp đặt các nhà vệ sinh công cộng và sớm hoàn thiện hồ sơ đề xuất.

Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị Hà Nội khẩn trương xem xét giải quyết, hỗ trợ Công ty Vinasing lắp đặt điện, nước phục vụ hoạt động của các nhà vệ sinh công cộng.

UBND TP giao Giám đốc Sở Xây dựng là đầu mối chủ trì xem xét, chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương giải quyết các vướng mắc theo đề nghị của Công ty Vinasing, tổng hợp báo cáo UBND TP xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân có biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, không phối hợp, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện của Công ty Vinasing. 

Trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Hà Nội sẽ có 200 nhà VSCC kiểu mới.

Tiến độ triển khai dự án này được đặt ra theo Thông báo số 76/UBND-ĐT là sẽ đưa vào sử dụng 200 nhà vệ sinh cộng cộng trước Tết Nguyên đán 2017.

Sơn Tùng 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu