18:41 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Minh Quốc Plaza: Tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng khi dự án chưa xây dựng !

16:00 09/06/2020

(THPL) - Dù chưa được cơ quan chức năng cho phép mở bán và giao dịch, thế nhưng đơn vị phân phối độc quyền dự án Minh Quốc Plaza là Công ty Cổ phần Gp Land đã ngang nhiêu chào bán và huy động vốn của nhiều khách hàng bằng hình thức “phiếu yêu cầu tư vấn”. Rõ ràng đây là hình thức huy động vốn trái pháp luật nhưng đến nay Công ty này vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý.

Thời gian qua, Bình Dương đang nổi lên là một thị trường đầy triển vọng với hàng loạt dự án căn hộ và đất nền được cấp phép xây dựng. Trên thực tế, Bình Dương gần với TP.HCM và song song đó các tuyến đường như Quốc lộ 13, DT 743, Cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn được xem là các tuyến đường huyết mạch có kết nối giao thương, liên kết vùng, thuận tiện di chuyển đến các nhà máy, khu công nghiệp.

Có dấu hiệu huy động vốn trái luật

Gần đây tại phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương rộ thông tin quảng cáo dự án Minh Quốc Plaza đã gây sự chú ý của giới đầu tư cùng như khách hàng mua nhà để tìm hiểu đầu tư. Dự án được quảng cáo với nhiều hệ thống tiện ích đa dạng, đẳng cấp, đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt cho gia đình.

 Dự án Minh Quốc Plaza dù đang trong quá trình ép cọc thử tải nhưng các đơn vị bán hàng đã tiến hành lách luật thu tiền từ khách hàng.

Theo quảng cáo, dự án Minh Quốc Plaza có tổng diện tích gần 5.612,8m2, trong đó đất xây dựng công trình là 2.183,3m2; khối nhà chung cư gồm 2 tầng hầm, 23 tầng trên mặt đất; tổng 414 căn hộ; quy mô dân số 1.239 người; tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Minh Quốc làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Gp Land (Công ty Gp Land) làm đơn vị phân phối độc quyền.

Trong vai người mua nhà phóng viên liên hệ với Công ty Gp Land và được nhân viên tên H. tư vấn, dự án đang cho giữ chỗ giai đoạn 2 với 175 căn hộ (giai đoạn 1 khoảng 70 căn đã cọc) giá 50 triệu/căn hộ, hôm khai trương nhà mẫu 24/5 đến nay đã có hơn 10 khách hàng tiến hành giữ chỗ, dự kiến cuối tháng 6 sẽ có giá chính thức.

Theo phương thức thanh toán mà nhân viên Hoài cung cấp cho phóng viên, sau khi giữ chỗ đến ngày chủ đầu tư công bố dự án (dự kiến tháng 6/2020) nếu khách hàng tiếp tục chọn căn hộ thì sẽ thanh toán theo phương thức, đợt 1 sẽ thanh toán với số tiền 250 triệu bao gồm cả 50 triệu đồng trước đó, thời gian dự kiến ký hợp đồng mua bán sẽ là tháng 9/2020, khách hàng sẽ thanh toán thành 10 đợt theo tiến độ thi công.

Bên trong dự án đang có khá nhiều phương tiện máy móc.
Toàn cảnh dự án Minh Quốc Plaza nhìn từ trên cao cho thấy công trình chưa tiến hành xây dựng
Dù chưa được cơ quan chức năng cho phép mở bán và giao dịch, thế nhưng đơn vị phân phối độc quyền dự án Minh Quốc Plaza là Công ty Cổ phần Gp Land đã ngang nhiêu chào bán và huy động vốn của nhiều khách hàng bằng hình thức “phiếu yêu cầu tư vấn”. Rõ ràng đây là hình thức huy động vốn trái pháp luật nhưng đến nay Công ty này vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện nay dự án Minh Quốc Plaza mới hoàn thiện nhà mẫu, toàn bộ khu đất dự án đang được quây tôn, bên trong có một số một số thiết bị tập kế và phục vụ cho việc thi công.

Theo tìm hiểu, dự án Minh Quốc Plaza đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư văn bản số 5102 ngày 8/10/2019; văn bản 2268/QĐ-UBND ngày 8/8/2019 của UBND TP Thủ Dầu Một về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 Chung cư Minh Quốc Plaza, phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Đầu Một, tỉnh Bình Dương; Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng số 1305/GPXD ngày 10/4/2020 về việc cấp phép xây dựng các công trình thuộc dự án. Đến nay Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận chủ đầu tư dự án Chung cư Minh Quốc Plaza được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.

Dự án chưa được cơ quan chức năng cho giao dịch

Thời gian gần đây, có nhiều dự án chưa hoàn thiện pháp lý nhưng chủ đầu tư bắt tay cùng các sàn môi giới tiến hành huy động vốn từ nhiều tháng qua thông qua hình thức “Phiếu yêu cầu tư vấn” cũng gây ra rất nhiều rủi ro cho khách hàng. Trên thực tế không ít vụ việc khách hàng phải dở khóc, dở cười khi trót tin lời “đường mật” của môi giới lỡ xuống tiền đặt cọc giữ chỗ căn hộ hàng mấy năm trời mà dự án vẫn “án binh bất động” do nhiều nguyên nhân.

Nhân viên môi giới đang tiến hành tư vấn cho khách hàng tại dự án.

Để ngăn chặn tình trạng mua bán nhà ở khi chưa đủ điều kiện, ngày 22/02/2019, Sở Xây dựng đã có Công văn số 585/SXD-TTrXD về việc đề nghị chủ đầu tư các dự án phải hoàn chỉnh thủ tục theo quy định trước khi đưa sản phẩm vào giao dịch, mở bán dự án, gửi tất cả các chủ đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn để thực hiện.

Đồng thời trong văn bản trả lời cơ quan báo chí, Sở Xây dựng cho biết, về việc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Quốc bán sản phẩm khi chưa đủ điều kiện theo quy định, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, theo luật sư Lâm Hiền Phước – Công ty Luật QAP (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, việc doanh nghiệp BĐS chưa đủ điều kiện mở bán mà quảng cáo và cho khách đăt cọc bằng hình thức giữ chỗ, thiện chí là huy động vốn trái pháp luật bởi chưa có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc nhà ở đã đủ điều kiện được bán. Do đó, việc đặt cọc mua BĐS thiện chí có hoàn trả lại tiền là trái luật nên cũng tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng đặt mua.

Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.


Anh Hào

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu