00:55 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đêm trình diễn đa nghệ thuật trong khuôn khổ ngày Châu Âu 2019 mang tên Overseas

15:12 09/05/2019

(THPL) - Viện Pháp tại Việt Nam và Phái đoàn Liên minh Châu Âu trân trọng giới thiệu đêm trình diễn đa nghệ thuật trong khuôn khổ ngày Châu Âu 2019 mang tên Overseas.

Overseas là bức tranh toàn cảnh về một khí chất Việt tiếp biến qua những lần di cư, một nhận dạng Việt thăng hoa qua những chuyến du hành của thời gian... diễn ra vào thứ 6, 10.05.2019 - 20h00 tại Nhà hát Lớn - 1, Tràng Tiền, Hà Nội,  tại TPHCM vào ngày 11.05.2019

 

Hai nghệ sĩ nổi danh của sân khấu Việt đương đại - Nguyên Lê và Tuấn Lê - sẽ mang đến những sáng tạo nghệ thuật Việt đương đại chưa từng có thông qua dự án nghệ thuật Overseas, một sự kết hợp hết sức độc đáo và tinh tế của nhiều loại hình nghệ thuật : âm nhạc, vũ đạo, xiếc, nghệ thuật Trúc Chỉ...

Mỗi loại hình nghệ thuật tự thân đã là sự giao thoa giữa những giá trị truyền thống và sáng tạo đương đại nhưng có thể nói âm nhạc của Overseas là minh chứng rõ nét nhất của sự giao thoa vi diệu đó. Được nghệ sỹ Nguyên Lê sáng tác đặc biệt cho đêm diễn, âm nhạc của Overseas là sự hòa quyện đầy trau chuốt giữa sắc màu âm nhạc dân tộc Việt Nam, âm hưởng của jazz, rock, hip hop, reggae và cả electronica.

Trang phục và phối cảnh được đặc biệt thiết kế từ nghệ thuật Trúc Chỉ, một loại hình giấy-nghệ thuật, nghệ thuật-giấy mới của người Việt, sáng tạo bởi họa sĩ người Huế Phan Hải Bằng sau nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu, chế tác và thử nghiệm. Trong Overseas, “Trúc Chỉ, không chỉ như một phần nền trang trí và phục trang, đạo cụ đơn thuần, mà là một thành tố tham gia trực tiếp vào chương trình như một thực thể gắn kết, đối thoại và tương tác với giai điệu, vũ đạo, ánh sáng, không gian và con người…”

Có thể nói, Overseas là nơi gặp gỡ của nhiều cá tính và tài năng nghệ thuật đến từ nhiều vùng đất và nền văn hóa với những trăn trở về nguồn cội và văn hóa Việt. Nếu nhạc sĩ Jazz người Pháp gốc Việt huyền thoại Nguyên Lê - Nhạc sĩ Xuất sắc nhất năm (Pháp-2011), và nghệ sỹ Tuấn Lê - Nghệ sĩ xuất sắc nhất do Hiệp hội Tung hứng Thế giới trao tặng - là linh hồn của Overseas thì những nghệ sĩ đồng hành cùng họ mà đa phần là những vũ công người Việt/gốc Việt đến từ khắp nơi trên thế giới chính là cơ thể sống của Overseas. Họ là những nhạc sỹ, nghệ sỹ múa, nghệ sỹ xiếc, nghệ sỹ tạo hình vô cùng tài năng với trái tim luôn hướng về nguồn cội, về quê cha đất mẹ, nơi rất có thể người nghệ sĩ ấy chưa từng một lần đặt chân trở về.

Với Overseas, Nguyên Lê và Tuấn Lê mong muốn truyền tải và chia sẻ chất thơ của nghệ thuật truyền thống Việt, cộng hưởng những giá trị mới mẻ của dòng chảy sáng tạo toàn cầu cũng như đặc tả hồn đất Việt trong tâm trí những người con xa xứ, dáng hình quê hương mà mỗi cá nhân tự gây dựng, nuôi dưỡng và tiếp tục đắp bồi từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Dự án Overseas, như Nguyên Lê từng chia sẻ “ là câu chuyện có tính phổ quát, cũng như các khái niệm về nhận dạng và di cư, địa phương và toàn cầu, đang trở nên rất quan trọng hiện thời. Qua bên kia đại dương, người ta biết mình là ai và sẽ trở thành người như thế nào. Nhớ về nguồn gốc của mình và bắt đầu cho một định mệnh chưa được phát lộ.”

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu