11:57 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Có thể mất vài tuần để dập đám cháy trên tàu chở dầu Việt Nam

16:00 09/01/2019

(THPL) - Đội cứu hỏa gặp khó khăn khi xử lý vụ cháy tàu Aulac Fortune do nhiệt độ cao và không rõ trên tàu có vật liệu dễ cháy hay không.

Tàu chở dầu Aulac Fortune của Việt Nam bốc cháy ngoài khơi đảo Lamma, Hong Kong lúc 11 giờ 30 ngày 8/1 khiến ít nhất một người chết và hai người vẫn đang mất tích. Ba thuyền cứu hỏa, một trực thăng của chính phủ và một tàu cảnh sát biển đã được điều động tới hiện trường.

Yiu Men-yeung, chỉ huy bộ phận phụ trách hàng hải và lặn biển thuộc Sở Cứu hỏa Hong Kong cho biết, tính đến tối ngày 8/1, tàu Aulac Fortune nghiêng 30 độ nhưng không có nguy cơ bị chìm. Ông Yiu cũng nói rằng lực lượng cứu hộ sẽ nghiên cứu các biện pháp nhằm ổn định con tàu để các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân cháy.

Tàu cứu hỏa Hong Kong phun nước lên tàu dầu Aulac Fortune để chữa cháy. Ảnh: SCMP.

Một nguồn tin cảnh sát Hong Kong cho biết nhiệt độ của tàu Aulac Fortune sau vụ cháy nóng tới mức họ không thể tiến hành các nhiệm vụ trên đó cũng như kéo tàu về cảng. “Con tàu có lẽ ở đó vài ngày” – nguồn tin nói.

Theo ông Yiu, các nhân viên cứu hộ gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ bởi không rõ liệu có hàng hóa nguy hiểm hay vật liệu dễ cháy lưu trữ trên tàu hay không.

“Phụ thuộc vào tình hình, hai thuyền chữa cháy cỡ lớn của chính phủ sẽ phủ bọt lên tàu dầu để ngăn quá trình đốt cháy, trong khi các tàu cứu hỏa khác phun nước để làm mát. Đội cứu hỏa cần vài ngày, thậm chí vài tuần để dập tắt đám cháy phòng trường hợp xuất hiện những tình huống xấu. Việc này chắc chắn không dễ dàng” – một lính cứu hỏa kỳ cựu của Hong Kong nói với SCMP.

"Ngoài nguy cơ nổ, đừng quên rằng tàu dầu được đóng từ kim loại, khiến nhiệt độ vô cùng cao sau nhiều giờ cháy. Riêng nhiệt độ cũng có thể khiến đám cháy lan rộng hơn. Các khoang tàu cũng hẹp và có cấu trúc phức tạp. Tất cả điều này đặt ra mối nguy hiểm lớn cho các lính cứu hỏa. Chúng tôi thường không liều lĩnh nếu không có ai mắc kẹt bên trong", cựu lính cứu hỏa giải thích thêm.

Theo Vnexpress, người này còn cho biết các thợ lặn cũng không thể thực hiện nhiệm vụ giải cứu dưới biển trong sự cố này, bởi dầu rò rỉ từ tàu có thể gây cháy trên mặt nước. "Các thợ lặn sẽ tử vong ngay lập tức nếu trường hợp đó xảy ra. Chúng tôi thường đưa tàu nhỏ tới giải cứu và chỉ cử thợ lặn khi tình hình cho phép".

Lực lượng cứu hộ Hong Kong triển khai ba tàu cứu hỏa, ba trực thăng và một tàu cảnh sát biển tới hiện trường để chữa cháy và giải cứu các nạn nhân. Yiu Men-yeung cho biết tàu dầu Việt Nam bị nghiêng 30 độ về phía mạn phải, nhưng không có nguy cơ chìm. "Chúng tôi sẽ thảo luận với Cục Hàng hải về cách giúp tàu cân bằng, tạo điều kiện cho các điều tra viên vào trong để tìm hiểu nguyên nhân vụ cháy", ông nói.

Tàu Aulac Fortune đột nhiên bốc cháy sau một loạt tiếng nổ lớn trưa qua, khi đang tiếp nhiên liệu từ một sà lan chở dầu ngoài khơi Hong Kong. Các thuyền viên nhảy xuống biển thoát thân, trong khi lực lượng cứu hộ gấp rút đến hiện trường chữa cháy.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Ma Cau cho biết có 25 người Việt trên Aulac Fortune, con tàu chuyên chở xăng dầu và hóa chất thuộc sở hữu của Công ty CP Âu Lạc tại quận 2, TP HCM. Một người đã tử vong sau vụ cháy, trong khi hai người mất tích, ba người bị thương nhẹ và 19 người an toàn. Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ yêu cầu hỗ trợ xin thị thực khẩn cho đại diện của chủ tàu và gia đình thuyền viên gặp nạn sang Hong Kong.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu