07:40 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chợ Đồng Xuân - Hà Nội: Luôn tiềm ẩn nguy cơ "bà hỏa" ghé thăm do coi thường công tác PCCC

12:32 17/04/2017

(THPL) - Đồng Xuân là một trong những chợ lớn nhất Hà Nội với hàng trăm ki ốt buôn bán các sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú, từ hàng nông sản, thực phẩm đến vải vóc, các thiết bị máy móc…vì vậy, có nhiều ý kiến lo ngại công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) hiện nay chưa được quan tâm đúng mức?

Tòa soạn Thương hiệu và pháp luật nhận được phản ánh của các tiểu thương đang kinh doanh và buôn bán ở chợ Đồng Xuân (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội), đang tỏ ra hết sức lo ngại vì công tác PCCC ở đây chưa được đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn rất lớn.

Để có cái nhìn khách quan nhất về việc PCCC tại chợ Đồng Xuân, PV đã đến chợ này và tận mắt chứng kiến các sản phẩm được bày bán tràn lan trước gian hàng, ki ốt, chắn hết cả lối đi lại, hàng hóa tích trữ dựng cao ngút.

Chợ Đồng Xuân là một trong những chợ lớn nhất Hà Nội với hàng trăm ki ốt buôn bán.

Trao đổi với PV, chị H. tiểu thương buôn bán hàng khô tại chợ cho biết: “Trước đây, hai bên lối ra vào của mỗi cửa chợ đều có ki ốt đựng đồ chuyên dụng và có cả các bể nước dự phòng phục vụ cho việc PCCC. Nhưng vài năm trở lại đây, các bể nước này đã không còn, các ki ốt đựng bình cứu hỏa và các phương tiện chữa cháy cũng biến mất”.

Hệ thống PCCC của chợ Đồng Xuân nằm lẩn khuất sau những kiện hàng.

“Hiện tại, những người buôn bán ở đây đều lo lắng, nếu trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn thì không biết hậu quả sẽ nghiêm trọng đến đâu. Trong quá khứ, chợ này cũng xảy ra cháy một lần, khiến bao nhiêu người điêu đứng, mất đi miếng cơm, manh áo” - Chị H.nói thêm

Khi xảy ra cháy nổ tiểu thương là người thiệt hại đầu tiên. 

Dạo một vòng quanh chợ Đồng Xuân, mới nhận thấy những lo lắng của bà con tiểu thương ở đây là hoàn toàn có cơ sở. Một chợ đầu mối quy mô lớn, mà xung quanh chợ chỉ có khoảng 20 hộp cứu hỏa, tìm mỏi mắt cũng không thấy các bể nước dự phòng, các phương tiện chữa cháy bằng tay cho những trường hợp cần thiết, cấp bách… Rất nhiều ki ốt trong chợ bày bán các mặt hàng có nguy cơ cháy cao, nếu công tác PCCC không được đảm bảo, thì nguy cơ cháy nổ là rất cao.

Hệ thống PCCC tại đây rất sơ sài.

Theo chị H, những chỗ khi trước được quy hoạch làm nơi để đồ phòng cháy, nay đã được chia ra làm nhiều ki ốt khác nhau cho các tiểu thương thuê kinh doanh, buôn bán và đóng tiền hàng tháng. Mức đóng tùy vào mặt hàng bán, dao động từ 1 triệu đến vài triệu đồng/ tháng.

Giờ mỗi cửa ra vào chỉ còn chừa một khe hẹp dài vài chục mét để trưng hộp cứu hỏa. Thi thoảng có diễn tập cứu hỏa thì cũng chỉ diễn tập tại cổng chính chợ trên mặt đường Đồng Xuân, vì ở đó rộng rãi chứ không diễn tập ở hai bên và đằng sau chợ.

"Đường hẹp, hàng quán 2 bên nối nhau kín mít, nếu xảy ra cháy thì chưa chắc xe cứu hỏa đã vào được, lúc đó chắc chỉ lo chạy lấy người chứ ở lại cũng không giải quyết được gì, lấy gì mà chữa cháy". - Chị H lo lắng.

Bình cứu hỏa được bố trí ở nơi kín đáo.

Qua tìm hiểu của PV, dường như các tiểu thương buôn bán ở chợ Đồng Xuân vẫn “hổng” rất nhiều kiến thức liên quan đến việc PCCC. Họ hoàn toàn có quyền nghi ngờ về tính hiệu quả của việc tuyên truyền và thực hiện các đợt diễn tập PCCC được tổ chức hàng năm tại đây. 

Mặt khác, theo khoản 1 điều 25 Luật Phòng cháy quy định, đối với chợ, trung tâm thương mại, kho tàng quy mô lớn, phải tách điện phục vụ kinh doanh, sinh hoạt, bảo vệ và chữa cháy thành từng hệ thống riêng biệt; sắp xếp các hộ kinh doanh, ngành hàng đáp ứng yêu cầu an toàn về phòng cháy và chữa cháy; có phương án thoát nạn và giải tỏa hàng hóa khi có cháy xảy ra.

Thực trạng đáng báo động liên quan đến vấn đề PCCC ở chợ Đồng Xuân đã tồn tại trong một thời gian dài. Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra và chấn chỉnh nghiêm túc, kịp thời, để vấn đề an toàn PCCC tại chợ Đồng Xuân được đảm bảo theo đúng quy định và giúp cho bà con tiểu thương yên tâm kinh doanh, buôn bán.

Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hữu Thuần

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu