06:03 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chính phủ xin rút đề xuất ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ

08:03 13/06/2019

(THPL) - Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Chính phủ tiếp thu, lắng nghe và xin Quốc hội (QH) chính thức rút nội dung đề xuất nghỉ lễ vào ngày 27/7.

Thảo luận về Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) chiều ngày 12/6, ĐB Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa) bày tỏ quan điểm đồng tình chọn thêm ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ. Theo nữ ĐB, ngày nghỉ này vừa có ý nghĩa là “ngày tri ân những người có công với đất nước”; vừa giáo dục đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

 

Chính phủ rút đề xuất nghỉ lễ 27/7.

Tranh luận lại, ĐB Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) cho rằng, nhiều năm qua, chúng ta vẫn thường xuyên tri ân các anh hùng liệt sỹ, người có công vào ngày 27/7.

“Nếu lấy đó là ngày nghỉ thì theo tôi cần cân nhắc kỹ, vì nó là tình cảm, niềm tin của người này thì có thể sẽ là nỗi bất hạnh của người khác, sẽ động chạm đến cảm xúc và lòng trắc ẩn của rất nhiều người”, ông Thưởng nói.

ĐB Đoàn Phú Thọ băn khoăn, chọn ngày 27/7 làm ngày nghỉ để tổ chức các hoạt động tri ân trong bối cảnh ấy thì có nên không, có tác động gì đến tư tưởng, tình cảm của người dân và khối đại đoàn kết dân tộc hay không.

Chung mối quan tâm, theo ĐB Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội), chọn ngày 27/7 là ngày tri ân nghe qua có vẻ rất hay nhưng nghĩ lại thì không ổn.

“Ngày 27/7 đã in sâu ký ức, trí nhớ của người dân Việt. Nếu đổi tên ngày tri ân chung chung, không lập đối tượng thì sẽ ảnh hưởng đến việc tri ân cụ thể, thiết thực đối với các thương binh liệt sĩ. Việc này dễ dẫn đến tri ân sai đối tượng, kể cả gọi là tri ân người có công cũng chưa ổn.

Vì bố mẹ, thầy cô giáo… về phương diện hoạt động nào cũng là người có công với chúng ta, khi đó ngày tri ân thương binh liệt sĩ sẽ trở nên nhạt nhòa, không sâu sắc, thậm chí có thể bị người xấu lợi dụng để tổ chức những hoạt động tri ân không phù hợp”, ông Trí phân tích.

ĐB Vũ Trọng Kim (đoàn Hải Dương) cho biết ông không bằng lòng việc lấy ngày này làm ngày nghỉ vì đây là ngày rất thiêng liêng, là ngày để “uống nước, nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”.

“Chúng ta thường nhắc nhau rằng phải biến đau thương thành hành động có ý nghĩa, vậy tại sao lại nghỉ, vui chơi, nô đùa thậm chí là sung sướng? Đất nước chúng ta trải qua nhiều đau thương, tàn phá, nhiều người được công nhân anh hùng liệt sỹ nhưng nhiều người cũng mất mát. Không nên nhắc lại những đau thương”, ĐB Kim nói và đề nghị nếu cần thiết phải nghỉ cho kịp thế giới thì nên lấy ngày 1/6 - ngày Quốc tế thiếu nhi – làm ngày nghỉ theo tinh thần dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Giải trình cuối phiên họp, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tiếp thu ý kiến các ĐB, Chính phủ chính thức xin rút đề xuất trên khỏi dự thảo luật.

Nam Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu