18:43 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng trước hiện trạng xả thải gây ô nhiễm của Cty CP Gạch Đông Nam Á

11:08 31/07/2017

(THPL) - Ngày 27/07/2017, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết phản ánh về việc Công ty cổ phần Gạch Ðông Nam Á vô tư xả thải khói, bụi, tiếng ồn, ngày đêm "tra tấn", làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều công nhân lao động (CNLÐ) và các hộ dân xung quanh (tại khu phố 9, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) suốt nhiều năm qua.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, PV đã liên tục nhận được nhiều cuộc điện thoại ủng hộ, chia sẻ CNLĐ, người dân về tình hình gây ô nhiễm môi trường của công ty này.

Một số CNLĐ còn cho biết công ty này không những xả thải ra môi trường mà còn không thực hiện đúng Luật lao động như chây ì trong việc đóng tiền BHXH cho cơ quan chức năng, khiến quyền lợi của nhiều CNLĐ bị ảnh hưởng… Nhiều bạn đọc còn cung cấp thêm cho PV tên một số công ty khác trên địa bàn cũng có tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như Công ty cổ phần Gạch Ðông Nam Á. PV sẽ tiếp tục xác minh và có phản ánh ở các bài viết sau.

Ô nhiễm khói làm chết cây trồng của các hộ dân.

Bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn phớt lờ!

Theo một số biên bản họp của cơ quan chức năng và phản ánh của người dân, Công ty cổ phần Gạch Đông Nam Á đã xả thải khói, bụi, tiếng ồn, ngày đêm "tra tấn", làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều CNLÐ và các hộ dân xung quanh khu vực suốt nhiều năm qua. CNLĐ và nhiều hộ dân cũng đã kịch liệt lên tiếng phản đối, nhưng cứ sau mỗi lần họp, họ lại hứa “sẽ khắc phục”. Thậm chí đại diện pháp luật của công ty có làm văn bản (cam kết) hẳn hoi “sẽ khắc phục”, rồi cơ quan chức năng cũng đã thanh kiểm tra và xử phạt nhiều lần, nhưng cuối cùng thì việc vẫn cứ đâu vào đấy, công ty vẫn tiếp tục xả thải "vô tội vạ" ra môi trường.

Phía Công ty đã có bản cam kết khắc phục nội dung phản ánh của các hộ dân nhưng rồi mọi việc vẫn đâu vào đấy.

Cụ thể, tại Quyết định số 321/QĐ-XPVPHC ngày 10/02/2017, quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường do UBND tỉnh Bình Dương ban hành, công ty này đã từng bị xử phạt với số tiền là 210.000.000 đồng (hai trăm mười triệu đồng). Quyết định số 321/QĐ-XPVPHC cũng buộc công ty này trong thời hạn 03 tháng phải khắc phục nhiều nội dung liên quan, như: Cải tạo lại hệ thống thu gom nước thải, hệ thống xử lý khí thải lò sấy phun; thu gom toàn bộ nước thải khu vực khí hóa than, khu vực chuyển men; rửa thiết bị rò rỉ ra hồ tự thấm về hệ thống xử lý...

Đặc biệt hơn, tại buổi họp công bố quyết định thanh tra gần đây nhất, người dân tiếp tục phản đối và khẳng định công ty “chỉ hứa suông”.

Phải chăng mức xử phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe?

Tại biên bản công bố kết luận của thanh tra Sở TN&MT ngày 12/07/2017, ý kiến của ông Phan Văn Minh - đại diện theo ủy quyền của Tổng Giám đốc công ty cổ phần Gạch Đông Nam Á là đã tiếp thu mọi ý kiến phản ánh của người dân và hứa sẽ báo cáo lại cho Tổng Giám đốc Công ty để khắc phục các hạng mục ô nhiễm mà người dân đã nêu. 

Khói từ Công ty Cổ phần Gạch Đông Nam Á gây ô nhiễm môi trường. 

Tại phiên họp, người dân vẫn kịch liệt phản đối việc hàng đêm công ty "tra tấn" họ bằng tiếng ồn quăng gạch lỗi, xả khói, bụi…, tình trạng ô nhiễm môi trường đã khiến sức khỏe người dân bị suy giảm rất nhiều. Họ đề xuất, nếu công ty không chịu khắc phục trong thời hạn sớm nhất, đề nghị cơ quan chức năng sớm cho đình chỉ hoạt động theo quy định.

Ông Mai Văn Thanh, Chủ tịch phường Chánh Phú Hòa cho biết: “Trong thời gian qua, UBND phường Chánh Phú Hòa (Bến Cát, Bình Dương - PV) đã thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình ô nhiễm môi trường của Công ty cổ phần Gạch Đông Nam Á cũng như phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Bình Dương kiểm tra, xác minh. Nội dung phản ánh của người dân cũng như kết luận của thanh tra Sở TN&MT tỉnh đã phản ánh đúng thực trạng ô nhiễm môi trường của công ty.

Yêu cầu công ty nghiêm túc chấp hành các nội dung kết luận đoàn thanh tra đã công bố. Về trách nhiệm của địa phương, UBND phường sẽ tiếp tục phối hợp cùng người dân giám sát chặt chẽ việc khắc phục của công ty. Nếu công ty vẫn tiếp tục hứa mà không khắc phục, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị lên cấp trên xem xét xử lý ở mức nghiêm khắc nhất”.

Đứng từ đằng xa có thể nhìn thấy cột khói "khổng lồ" từ nhà máy. 

Cho đến thời điểm hiện tại, người dân tại khu phố 9 (phường Chánh Phú Hòa, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) vẫn phải sống trong môi trường bị ô nhiễm, sức khỏe không được bảo đảm. Còn phía công ty cho đến giờ vẫn ngang nhiên sản xuất, xả thải, coi thường pháp luật.

Về chính quyền địa phương thì đã rõ. Mặc dù biết về sự việc này nhưng cách giải quyết xử lý “chậm chạp”, bởi cũng chỉ biết kiến nghị chứ không có chức năng xử lý mạnh tay, nên vẫn để người dân tiếp tục phải gánh chịu hậu quả của việc ô nhiễm.

Đêm ngày 25 và 26/07/2017, PV cùng nhiều CNLĐ và các hộ dân xung quanh công ty đã tiếp tục ghi nhận thực tế: Tiếng ồn do công nhân quăng gạch lỗi vẫn tiếp diễn, tình trạng xả khói độc vẫn không ngừng… Nhiều hộ dân chán nản bởi thực tế, công ty này hoàn toàn không có sự chuyển biến gì, lời hứa hẹn của đại diện công ty vào lúc 8h00 ngày 12/07/2017 với đoàn thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bình Dương vẫn chỉ là lời hứa như tại các đợt kiểm tra trước đây.

Một lần nữa các hộ dân khu vực quanh nhà máy Công ty cổ phần Gạch Đông Nam Á tha thiết nhờ PV đừng bỏ cuộc giữa chừng, mà tiếp tục làm rõ sự vi phạm nghiêm trọng tới môi trường của công ty này. Người dân mong mỏi tiếng nói của họ thông qua báo chí được các ngành chức năng lắng nghe, thấu hiểu và vào cuộc trả lại công bằng cho họ. 

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Phi Hiền - Giám đốc BHXH thị xã Bến Cát, Bình Dương cho biết: “Hiện Công ty cổ phần Gạch Đông Nam Á là một trong những đơn vị đang nợ đọng BHXH kéo dài, cụ thể là nợ đọng BHXH lên tới 23 tháng, với tổng số tiền nợ BHXH cộng lãi chậm đóng là trên 7 tỷ đồng”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tự Ba

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu