06:57 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tháng tuổi tử vong tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

21:28 24/02/2017

(THPL) - Chỉ hơn 3 tiếng đồng hồ đến điều trị Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, cháu đã tử vong. Cho rằng cái chết của cháu rất oan ức, gia đình đã liên tục gửi đơn kiến nghị tới bệnh viện để xác minh nguyên nhân, nhưng gần hai tháng nay vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào.

Sau thời gian dài điều trị tại bệnh viện Nhi TƯ với chẩn đoán thông sàn nhĩ thất, bệnh đao kèm theo viêm phổi nặng, cháu Vũ Hoàng Bảo Yến (SN 10/2016) được chuyển về Hải Phòng trong tình trạng sức khỏe hồi phục đáng kể. Tuy nhiên, chỉ hơn 3 tiếng đồng hồ đến điều trị Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, cháu đã tử vong. Cho rằng cái chết của cháu rất oan ức, gia đình đã liên tục gửi Đơn kiến nghị tới bệnh viện để xác minh nguyên nhân nhưng gần hai tháng nay vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào.

Tử vong sau 3 giờ chuyển tuyến

Theo hồ sơ bệnh án của cháu, Bệnh viện Nhi TƯ kết luận cháu bị thông sàn nhĩ thất, bệnh đao kèm theo viêm phổi nặng, đã được điều trị tại bệnh viện Nhi TƯ lần hai. Đến ngày 26/12/2016, Bệnh nhi TƯ chuyển viện cho cháu về bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trong tình trạng đỡ, giảm. Đến 19h cùng ngày, cháu được đưa vào khoa Tim mạch, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Người nhà bệnh nhân cho biết: “Lúc này sức khỏe của cháu bình thường, mẹ cháu cho cháu ăn hết 70ml sữa, cháu vẫn lẫy, chơi đùa bình thường với bà ngoại”.

Bệnh viện nơi cháu bé chết bất thường sau 3 tiếng đưa vào

Đến 19h15 các y tá vào thăm khám (trong đó có 6 người là thực tập sinh, một người là y tá). Cô y tá vào lấy máu cháu đi xét nghiệm nhưng bà ngoại của cháu không đồng ý. Mặc dù gia đình cháu không đồng ý nhưng y tá vẫn lấy máu ở hai tay để xem thận cháu có thích ứng với thuốc được không. Mẹ cháu đồng ý cho lấy máu một lần ở tay nhưng vẫn không lấy được. Vì cháu khóc to nên mẹ cháu bảo y tá để cháu hết khóc rồi hãy lấy nhưng y tá không nghe. Cô y tá gọi một người nữa vào (không mặc quần áo bác sĩ, không có biển tên, mặc quần áo bình thường) vào đẩy mẹ cháu ra để y tá bế cháu cho người khác lấy máu ở tay. Mẹ cháu và bà ngoại bảo dừng lại không cho lấy vì cháu khóc to nhưng hai cô không dừng lại.

Theo đơn của ông Vũ Đức Thắng - ông nội cháu Bảo Yến gửi đến các cơ quan chức năng: “Sau khi lấy máu không thành công, cháu khóc nhiều và có biểu hiện tím tái, y tá cầm một khay thuốc, hai ống tiêm, một ống đầy thuốc và một ống có nửa thuốc mà tiêm thẳng vào gáy cháu. Y tá cũng không tiêm vào ven mà bác sĩ đã lấy và dặn trước đó. Tiêm xong, cháu không khóc nữa mà có biểu hiện tím tái. Sau đó, các cô y tá đưa cháu xuống khoa Hồi sức cấp cứu. Đến 22h tối cùng ngày, cháu tử vong”.

Đơn kiến nghị của gia đình gửi cơ quan chức năng

Rất sốc trước sự ra đi đột ngột của cháu Bảo Yến, gia đình cháu cho rằng: “Cái chết của cháu rất oan ức bởi khi cháu bị tim bẩm sinh, thể trạng yếu như vậy thì việc lấy máu hay tiêm bất kể các loại thuốc nào đều phải hết sức thận trọng, căn cứ trên tình hình sức khỏe của cháu để tiến hành nếu không cháu sẽ bị sốc và dẫn đến tử vong ”.

Gia đình vẫn ngóng kết luận

Sau khi nhận được Đơn kiến nghị của gia đình, phóng viên Thương hiệu & Pháp luật đã vào cuộc xác minh. Ngày 14/2, Bà Phạm Thu Xanh – Giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng đã có chỉ đạo trực tiếp cho Bệnh viên Trẻ em Hải Phòng, yêu cầu bệnh viện này bố trí buổi làm việc, cung cấp thông tin cho phóng viên. Tại buổi làm việc với bệnh viện, ông Phạm Văn Dương – Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: “Bệnh nhân vào khoa tim mạch - lồng ngực trong tình trạng nặng, môi tím, thở nhanh, phối rale ẩm hai bên, tim thổi tâm thu 3/6, gan dưới bờ sườn phải 3cm và được chỉ định xét nghiệm để hỗ trợ xác định mức độ nặng của bệnh là cần thiết và điều trị tiếp theo phác đồ của bệnh viện Nhi TƯ”.

Sau khi nhận được đơn của gia đình từ Sở Y tế Hải Phòng, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã thành lập hội đồng chuyên môn và đang chờ kết luận. Nhận định ban đầu, ông Dương cho rằng nguyên nhân tử vong của cháu Hải Yến là do diễn biến bệnh viêm phổi nặng, thông sàn nhĩ thất, thiểu sàn nhẹ quai ĐMC, hẹp eo ĐMC/theo dõi đao.

Hồ sơ bệnh án

Việc gia đình cho rằng y tá tiêm vào gáy cháu Bảo Yến, theo ông Dương, gia đình bệnh nhân hiểu lầm vì bác sĩ thông kim bằng nước muối 0,5 ở ven mà bệnh viện Nhi TƯ đã để sẵn chứ không phải tiêm vào gáy bệnh nhân như gia đình phản ánh. “Không bao giờ có chuyện tiêm vào gáy bệnh nhân, các bác sĩ, y tá được học bài bản tiêm bắp hoặc tiêm ven, chứ gáy làm gì có ven mà tiêm.  Khi bệnh nhân vào viện, tua trực đã tiếp đón, khám, chẩn đoán, tích cực và thực hiện đúng các quy trình chuyên môn kỹ thuật” – ông Dương nhấn mạnh. Cũng trong cuộc trao đổi, phía bệnh viện còn cho biết thêm, sau khi có kết luận của hội đồng chuyên khoa, bệnh viện sẽ làm việc với gia đình để gia đình nắm được nguyên nhân tử vong của cháu Bảo Yến.

Tuy nhiên, đến thời điểm này gia đình cháu Bảo Yến vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào từ bệnh viện. Với một khoảng thời gian quá ngắn, bệnh nhân được đưa vào khoa tim mạch lúc 18h30 ngày 26/12/2016, 17h vẫn ăn uống và chơi đùa bình thường, đến 17h15 các y tá tiến hành lấy máu xét nghiệm và sau đó là xảy ra tình trạng cháu có dấu hiệu tím tái vào đưa vào khoa hồi sức. Không ai trong gia đình cháu Hải Yến có thể chấp nhận một sự thật, con mình đã có dấu hiệu đỡ như vậy lại tử vong sau hơn 3 tiếng tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Đây cũng là nguyên nhân vì sao mà gia đình cháu vô cùng bức xúc và rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để có một lời giải thích thỏa đáng nhất cho gia đình.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu