08:55 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Dương: Dân bức xúc vì Công ty CP Gạch Ðông Nam Á gây ô nhiễm môi trường

15:06 26/07/2017

(THPL) - Ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn ngày đêm tra tấn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân lao động (CNLÐ) và người dân là những gì đã và đang xảy ra tại khu phố 9, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương suốt nhiều năm qua.

“Thủ phạm” của vấn nạn trên được người dân khẳng định là do Công ty CP Gạch Ðông Nam Á. Người dân nơi đây cho biết họ đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền, phản ánh trong các phiên họp tiếp xúc cử tri…nhưng sự việc vẫn mãi cứ điệp khúc “hứa xong để đó”.

Sống trong cảnh ô nhiễm

Nhận được phản ánh của nhiều hộ dân qua đường dây nóng của tòa soạn, PV Thương hiệu và Pháp luật đã tìm đến tận nơi, cùng ở lại qua đêm để "mục sở thị". Tiếng ồn inh tai nhức óc một phần từ máy móc công suất lớn gây ra, một phần từ việc liệng gạch lỗi vào thùng sắt cứ dồn dập ầm ĩ suốt đêm khiến chúng tôi phải thức trắng...

Khói từ nhà máy gạch bốc cuồn cuộn.

Quá bức xúc trước việc phải thường xuyên chịu các loại ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn ngày đêm như thế này, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (người dân địa phương) gay gắt: “Chúng tôi đã phản ánh quá nhiều lần rồi, nhưng phía công ty hoàn toàn không có thiện chí khắc phục gì cả. Tôi rất mệt mỏi với công ty này, kiến nghị dời cái máy phát điện đi thì mai lại đưa cái máy mài lại. Bụi thì mịt trời mịt đất, nói thì công ty bảo gia đình nếu không ở được thì cứ dời nhà đi.

Tôi nghe câu trả lời mà vô cùng bức xúc, nhiều hôm trời đổ vài hạt mưa xuống thì xả ra mùi hôi thối vô cùng, tiếng ồn thì cứ suốt đêm tra tấn chát chúa, nói riết năm này qua năm khác vẫn trơ ra như vậy, thử hỏi công ty còn hứa khắc phục đến bao giờ? Dân chúng tôi đã vô cùng bức xúc, chúng tôi khổ quá rồi. Chúng tôi tha thiết yêu cầu cơ quan chức năng nên xem xét cho công ty đóng cửa để cho người dân chúng tôi được yên ổn”.

Người dân quẹt tay vào sàn nhà để cho PV thấy bụi nhiều như thế nào.

Sáng sớm hôm sau, PV tiếp tục đi tìm hiểu thêm với CNLĐ và người dân sống xung quanh công ty. Nghe chúng tôi giới thiệu là phóng viên xuống ghi nhận thực tế hoạt động của Công ty CP Gạch Đông Nam Á, CNLĐ và người dân vui mừng khôn xiết, mọi người xúm lại thi nhau “kể tội”những sai phạm mà công ty đã gây ra cho người dân suốt nhiều năm nay.

Theo ghi nhận, tại tuyến đường mà xe đến và đi khỏi công ty, các nhà dân ven đường luôn phải đóng cửa im ỉm vì những chiếc xe “siêu trường, siêu trọng” cứ qua lại sầm sập, làm bụi bay mù mịt thổi thẳng vào nhà dân.

Xe “siêu trường, siêu trọng” ra vào, tung bụi mịt mù vào nhà dân.

Tiếng ồn, khói độc cuồn cuộn ngày đêm

Công ty CP Gạch Đông Nam Á nằm sát nhà dân với khoảng cách gần, ống khói nhà máy được làm rất thấp nên cứ thế xả khói đen, bụi, mùi nồng nặc… cuồn cuộn vào nhà các hộ dân xung quanh, nhất là khi trời có gió xoáy khiến người dân sống xung quanh phải hứng chịu và ho sặc sụa suốt ngày đêm, nhất là trẻ con, người già.

Ông Trần Văn Tâm cho biết nhà ông giáp với khu vực sản xuất của công ty, do công ty hoạt động 24/24 giờ nên cứ khi hoạt động là gây tiếng ồn, vừa từ việc ném gạch lỗi của công nhân vào thùng chứa, vừa từ tiếng máy mài gạch… cứ ầm ầm suốt ngày đêm. Còn bụi do máy mài gạch thì mù mịt, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều gia đình. Điều đặc biệt là công ty này dùng vỏ hạt điều để làm nhiên liệu đốt (cháy rất tốt) gây mùi hôi hăng hắc, độc hại đến sức khỏe người dân. Mỗi khi có trời mưa thì phát ra mùi vô cùng hôi thối. Khói bụi từ nhà máy rất độc, nhiều vườn cao su xung quanh lá đã bị khô, rụng, không có mủ.

Ông Nguyễn Văn Lam, một người dân sống gần đó cho biết thêm, đã nhiều lần nhân dân kéo lên phường để phản đối việc nhà máy gây ô nhiễm. Cứ vào những lần có đại biểu các cấp về tiếp xúc cử tri, bà con đều nêu ý kiến về vấn nạn này rất gay gắt. Phía đại diện công ty luôn hứa là “sẽ khắc phục” nhưng đến nay "đâu vẫn vào đó". Họ nói xây tường cao 10 mét nhưng chỉ xây 3 mét nên khói, bụi, tiếng ồn vẫn cứ bay ra, dội vào nhà dân.

PV cùng người dân chứng kiến cảnh tiếng ồn đinh tai nhức óc phát ra từ nhà máy.

"Họ là nhà máy lớn, làm ăn lâu dài chứ đâu phải ngày một ngày hai mà hành xử như vậy? Người dân rất tuân thủ pháp luật, chúng tôi đồng loạt kêu cứu đến các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí trung ương và địa phương, nếu vẫn không xử lý dứt điểm được thì chúng tôi sẽ sử dụng biện pháp mạnh hơn, chứ không thể để tình trạng “hứa” kéo dài hết năm này qua năm khác như vậy mãi được”, ông Lam nói. 

Ông Trần Văn Lập cho biết thêm: “Người dân chúng tôi đến bữa ăn cũng bị bụi, mà nhà quét suốt ngày cũng dính bụi. Đấy anh thấy đấy, đến ly nước tôi vừa đưa ra cũng bị bụi rồi. Nhà cửa phải đóng im ỉm suốt cả ngày, khói bụi mịt mù đến cay cả mắt, chúng tôi chỉ mong sao cơ quan chức năng sớm có biện pháp cho người dân chúng tôi bớt khổ”.

Các hộ dân tại khu vực quanh nhà máy Công ty CP Gạch Đông Nam Á lo sợ về nguy cơ sẽ mắc phải các căn bệnh về phổi, ung thư... do phải sống trong cảnh ô nhiễm kéo dài. Thiết nghĩ, những kiến nghị, bức xúc nêu trên của người dân là chính đáng.

Chủ trương của tỉnh Bình Dương là khuyến khích đầu tư, sản xuất nhưng phải bảo vệ, bảo đảm vệ sinh môi trường, song dường như Công ty CP Gạch Đông Nam Á lại đang đi ngược lại. Dư luận báo chí đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên, sớm trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tự Ba

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu