09:55 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Ninh: Nhà máy chiết xuất dầu thực vật Dabaco có xả thải ra môi trường?!

14:50 02/10/2019

(THPL) - Thời gian qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh về việc nhà máy chế biến dầu thực vật Dabaco tại Cụm Công Nghiệp Tân Chi, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) mới đi vào hoạt động đã có dấu hiệu xả thải ra môi trường.

Để xác minh thông tin phản ánh của bạn đọc, ngày 18/8, PV đã có mặt tại nhà máy chiết xuất dầu thực vật Dabaco tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Nhà máy chiết xuất dầu thực vật DaBaCo

Theo quan sát của PV, quanh khu vực đó là một bãi đất trống với nhiều cây cỏ, rau muống… Cửa cống xả thải thì đã được công ty dùng máy xúc nạo vét, múc đất lên bờ. Xung quanh có xuất hiện tình trạng rau muống, cây cỏ bị héo dần và chết, ngay cửa cống có chút váng, màu đục của đất sau khi được khai thông. Khi lại gần khu vực cửa cống thì có mùi khó chịu và hơi khó thở. 

Ngay cửa cống đã được lạo vét nước có màu đục và váng.

Khu vực nhà máy chiết xuất dầu Dabaco cách xa khu dân cư, không có người dân sinh sống, giáp với ven đường đê và trên đường xuống khu vực có một bãi rác ngay cạnh. Theo tìm hiểu của PV thì trước đó ngày 13/8, quanh cửa cống xả có xuất hiện một một vệt nước dài có màu đen ngòm, kèm váng dầu nổi lềnh bềnh trên mặt nước,nhiều đoạn thì cây cỏ xung quanh chết khô.

Bùn đất được múc lên bờ và có xuất hiện một số cỏ, rau muống héo úa.

Theo tìm hiểu thì nhà máy chiết xuất dầu thực vật Dabaco được khởi công từ đầu 2017, nhà máy ép dầu thực vật Dabaco được đầu tư đồng bộ và hiện đại từ nhập hạt, khâu ép, tinh luyện đến chiết rót, đóng chai kết hợp thổi chai tại chỗ đều hoàn toàn tự động.

Sau khi đi vào hoạt động, mỗi năm nhà máy sẽ sản xuất khoảng 220.000 tấn khô đậu nành, cung ứng ra thị trường khoảng 45 triệu lít dầu ăn các loại. 

Để có thêm thông tin PV đã nhiều lần liên hệ với ông Đỗ Đình Quang - Chủ tịch xã Tân Chi, huyện Tiên Du thì ông Quang luôn báo bận họp và sẽ điện lại sau. Nhưng sau đó PV đã gọi điện nhiều lần cho ông Quang nhưng không nghe máy. Như vậy, có hay không việc UBND xã Tân Chi có đang cố tình né tránh cung cấp thông tin cho báo chí? 

Tiếp đó, PV liên hệ làm việc với Công ty dầu thực vật DaBaCo, Đại diện công ty Dabaco cho biết: “Là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư đồng bộ và hiện đại theo quy trình khép kín, tinh luyện đến hệ thống chiết rót, đóng chai kết hợp thổi chai tại chỗ và phân phối ra thị trường, thiết bị thuộc thế hệ mới nhất đều có xuất xứ Châu Âu và được nhập khẩu đồng bộ”.

“Việc nhà máy xả thải ra môi tường là không có. Vừa rồi nhà máy chiết xuất dầu thực vật đang trong quá trình chạy thử nghiệm để kiểm tra. Trong quá trình thử nghiệm thì có bị rò rỉ một lượng nhỏ dầu chưa qua tinh luyện ra bên ngoài. Đây là sản phẩm đầu ra chứ không phải là chất thải”.

“Bên công ty đã tiến hành thu hồi để xử lý, các anh ra khu vực đó rồi thì sẽ thấy và ngay cạnh cũng có một bãi rác thải to được đổ thẳng xuống mép ao làm cho ô nhiễm” đại diện công ty cho biết thêm.

Khi PV yêu cầu cung cấp các văn bản giấy tờ liên quan đến việc vừa qua nhà máy có làm rò rỉ nước thải ra bên ngoài và xử lý lượng dầu chưa qua tin luyện ra bên ngoài nhưng đại diện công ty đã không cung cấp được.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu