07:34 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Giang: Nông dân làm giàu nhờ “bắt” vải thiều mọc từ... thân cây

23:15 04/07/2017

(THPL) - Những chùm vải căng tròn chín mọng không mọc ra từ các cành, các tán như thông thường, một lão nông ở Bắc Giang khiến ai cũng trầm trồ khi "bắt" vải ra quả từ... thân cây.

Khu vườn vải thiều diện tích 3ha "có một không hai" nằm ở thôn Chão Cũ, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Chủ nhân của vườn vải này là anh Trần Văn Hành, một người dân tộc Sán Dìu, "bắt" cây vải thiều ra hoa, đậu quả ngay trên thân cây. 

Những chùm vải chín mọng mọc khắp thân cây. (Ảnh: DT)

Với giải pháp cho vải thiều ra hoa, đậu quả trên thân, năm nào vườn vải cũng được mùa với sản lượng đạt từ 20 – 30 tấn quả, mang lại thu nhập cao hơn hẳn so với cách trồng vải truyền thống.

Câu chuyện về ép vải ra quả từ thân cây được bắt đầu vào năm 2012, trong một lần tình cờ thấy cây vải giao tán vào nhau tạo nhiều khoảng râm, anh đã bấm bớt cành nhỏ đầu tán để vườn có nhiều ánh sáng. Không ngờ sau đó, rất nhiều nhánh lộc mọc ra từ thân cây, hoa chi chít. Năm đầu tiên anh quan sát và đã thấy quả ra từ thân chất lượng ngon hơn, hình thức đẹp hơn quả ở cành.

Áp dụng phương pháp cho vải thiều ra quả trên thân cây giúp người trồng có thu nhập cao hơn hẳn so với cách trồng vải truyền thống (Ảnh: DT)

Lộc ra từ thân ngay sau vụ thu hoạch được cắt bỏ, đợi lộc ra đợt kế tiếp cách đó chừng hai tháng thì anh để lại cho ra hoa. Do cắt tỉa cành, hạn chế tán cây phát triển giúp ánh sáng tỏa xuống thân, rồi đồng loạt bón thúc nên chất dinh dưỡng dồn tụ lại, làm bật mầm thân cây, có những chùm nặng 2 đến 3kg rất bắt mắt.

Ngoài ra, nông dân còn áp dụng kỹ thuật khoanh vỏ cây để hạn chế ra nhiều lá, tạo chất lượng đậu quả cao hơn. Đối với các cây đã áp dụng ra quả trên thân từ năm trước thì tiến hành cắt tỉa thưa bớt các cành đã cho thu hoạch, tạo sự thoáng đãng cho cây.

Theo anh Hành, quả vải thiều từ những lộc thân cây thường to mọng, mã quả đỏ và sáng bắt mắt. Năng suất vải tăng khoảng 15 - 20kg/cây, chất lượng quả to đều, mẫu mã cũng đẹp hơn, giá bán cao hơn giá thị trường khoảng 1,5 lần

Việc cho vải ra quả từ thân đã mang lại những hiệu quả về kinh tế, thu hái nhanh, bớt đi một nửa nhân công trong những ngày cao điểm, giá cao, ổn định và thu về cả tỷ đồng.

Minh Hải (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu