Việt Nam xuất khẩu 30 xe chôm chôm, xoài, mít trong những ngày đầu năm mới
(THPL) – Theo kế hoạch, hôm nay 23/1 (tức mùng 2 Tết Quý Mão), sẽ có thêm 20 xe thanh long, mít, xoài được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Tin liên quan
» Ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2023
» Việt Nam nằm trong top 3 nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới
Trước đó vào sáng mùng 1 Tết, lô hàng đầu tiên gồm 10 xe chôm chôm, xoài, mít được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Kim Thành (Lào Cai).
Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, từ ngày 1/1 đến 21/1, tổng kim ngạch hàng nông sản xuất khẩu làm thủ tục xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) đạt 64,6 triệu USD, trong đó, xuất khẩu là 40 triệu USD, nhập khẩu 24,6 triệu USD. Tổng lượng hoa quả xuất khẩu sang Trung Quốc là hơn 36.100 tấn gồm thanh long, xoài, mít, chuối, dưa hấu, chôm chôm, nhãn, chanh, lạc nhân, sầu riêng và hoa cúc tươi… Trong đó, thanh long là mặt hàng quả tươi có lượng xuất khẩu lớn nhất với hơn 9.200 tấn, chuối tươi với hơn 6.000 tấn, dưa hấu trên 4.300 tấn và gần 6 triệu cành hoa cúc tươi.
Cũng trong ngày mùng 1 Tết, hàng chục chuyến xe chở hàng Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế đường bộ Kim Thành (Lào Cai).

Liên quan đến tình hình xuất nhập khẩu, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) từng nhận định, 2022 là năm thắng lợi nhất từ trước đến nay của rau quả Việt Nam, với nhiều mặt hàng tiếp cận được các thị trường cao cấp, khó tính. Đơn cử, nhãn lồng mở cửa được thị trường Nhật Bản; chuối tươi, sầu riêng, khoai lang, canh leo được xuất chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; New Zealand mở cửa cho chanh, bưởi,...
Việc này giúp các loại rau quả của Việt Nam đường đường chính chính sải bước ra thế giới. Hình thức buôn chuyến, tiểu ngạch dần được xóa bỏ, kim ngạch xuất khẩu rau quả dần phục hồi và bắt đầu tăng trưởng ổn định...
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, đó là thành quả rất đáng tự hào. Tự hào không chỉ nằm ở con số mà còn là sự đánh giá cao, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của xã hội về vai trò, vị thế của ngành nông nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh biến động phức tạp. Hay nói cách khác, nó làm sâu sắc hơn vai trò trụ đỡ của ngành nông nghiệp.
Trước những dự báo khó khăn của năm 2023 khi lạm phát toàn cầu bắt đầu thẩm thấu, lan tỏa đến các quốc gia có độ trễ lớn hơn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng: "Khi thế giới thay đổi thì chúng ta cần phải có chiến lược để chủ động thích ứng. Tuy nhiên, những khó khăn này không lớn bằng các quy chuẩn thị trường ngày càng khắt khe hơn. Tôi muốn nói rằng đó là sức ép phải thay đổi. Nhưng trước sức ép thay đổi đó, nếu chủ động thay đổi sẽ đỡ rủi ro hơn và biết đâu lại là cơ hội để xây dựng hình ảnh một nền nông nghiệp trách nhiệm, bền vững. Như Thủ tướng Chính phủ đã nói, người ta bắt mình thay đổi và những thay đổi này không phải cho người ta, mà cho chính bản thân mình", Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định.
Đối với thị trường Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo: "Thị trường Trung Quốc đã rất "khó tính". Họ khó tính vì thành phần trung lưu của Trung Quốc rất lớn với 500 triệu người, yêu cầu chất lượng hàng hóa họ áp dụng với tất cả các nước chứ không riêng gì Việt Nam. Hàng rào kỹ thuật họ tạo nên là để bảo vệ sức khỏe người dân của họ và đây chính là cơ hội để chúng ta thay đổi, tìm kiếm thị trường ở phẩm cấp cao hơn. Có thể ban đầu có khó khăn, nhưng về lâu dài sẽ tốt hơn, khi xuất khẩu chính ngạch có sự hỗ trợ của Nhà nước hai bên, của các cơ quan chức năng hai nước thì những rủi ro trước đây sẽ không còn nữa".
Mai Anh (t/h)
Tin khác
Nghệ An: Khởi tố thêm 4 cán bộ hải quan 'làm luật”
Chuyên gia dự báo các kịch bản của VN-Index trong năm 2023
Một số chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2023
Hơn 500 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ Tết Quý Mão 2023
Lợi ích bất ngờ của việc uống cà phê với sữa
Pfizer báo cáo doanh thu kỷ lục 100,3 tỷ USD trong năm 2022 nhờ vaccine Covid-19
Một số xu hướng thương mại điện tử năm 2023
(THPL) - Một số chuyên gia nhận định, triển vọng ngành bán lẻ và thương mại điện tử (TMĐT) trong trung và dài hạn vẫn rất khả quan. Một...01/02/2023 15:09:51Mỹ - Ấn Độ hợp tác về vũ khí, trí tuệ nhân tạo để cạnh tranh với Trung Quốc
(THPL) - Nhà Trắng dự kiến khởi động một sáng kiến hợp tác mới với Ấn Độ nhằm giúp hai nước này cạnh tranh với Trung Quốc về thiết...01/02/2023 19:38:51Doanh nghiệp ô tô tăng sản lượng tại Việt Nam, giá xe năm nay có giảm?
(THPL) - Thị trường ô tô trong nước có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn, khi điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô...01/02/2023 14:44:00Lỗi hệ thống phanh, gần 107.000 xe Volvo bị triệu hồi
(THPL) - Hãng xe Thụy Điển Volvo vừa thông báo triệu hồi xe ô tô đối với 106.900 xe trên toàn cầu liên quan tới lỗi hệ thống phanh. Theo đó,...01/02/2023 15:10:32
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Làm thế nào để Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen phát triển bền vững?
THPL- Nằm ở cực bắc Tây Nguyên, dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, trung bình mỗi ngày, Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đón hàng chục ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. - Tập đoàn TH ra mắt sản phẩm Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS 18 tỷ...
- Hòa Phát lần đầu xuất khẩu thép dài sang Châu Âu
- Ra mắt Thẻ ghi nợ Quốc tế VPBank Shopee – quà tặng cho các tín đồ mua sắm
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Làm thế nào để Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen phát triển bền vững?
THPL- Nằm ở cực bắc Tây Nguyên, dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, trung bình mỗi ngày, Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đón hàng chục ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. - LienVietPostBank sớm hoàn thành Basel III và IFRS 9, gia tăng năng lực quản trị...
- ABBANK và Dai-ichi Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược
- Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh trong Top 4 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam...