01:17 ngày 15/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao người bị suy thận tuyệt đối không nên ăn khế?

07:08 06/12/2017

(THPL) - Độc chất trong khế không phải là chất phản dinh dưỡng như thường thấy trong đủ loại thực phẩm, nhưng đó là một loại độc chất thần kinh khiến người suy thận ăn vào có thể tử vong.

Khế là trái cây rất ít calo, 100g khế chỉ cung cấp 30 calo so với nhu cầu trung bình 2.000 calo mỗi ngày. Khế lại rất giàu vitamin C. Ăn 100g khế (khoảng hai trái) cũng đạt được hơn 50% nhu cầu vitamin C mỗi ngày rồi. Khế có nhiều chất chống oxit hoá dạng loại flavonoids, được cho là có khả năng chống viêm, ngăn ngừa nhiều chứng bệnh, kể cả ung thư. Đó là những đặc điểm nổi bật về dinh dưỡng của khế. Bên cạnh đó có thể kể thêm nhóm vitamin B, chất xơ… như nhiều loại trái cây khác.

qua-khe
Khế là trái cây rất ít calo, 100g khế chỉ cung cấp 30 calo so với nhu cầu trung bình 2.000 calo mỗi ngày. Ảnh: Internet

Về mặt dinh dưỡng, khế cũng tương tự như các loại trái cây khác. Theo Đông y, khế có vị chát, tính bình, không độc, có tác dụng tốt trong tiêu hóa, kháng viêm... Tuy nhiên, những người mắc bệnh thận, dạ dày thì lại không nên ăn.

Theo chuyên gia Vệ sinh an toàn thực phẩm Vũ Thế Thành, người bình thường ăn khế thì không sao, nhưng những người bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo có thể bị ngộ độc sau khi ăn khế, với các triệu chứng nấc cụt, nôn mửa, co giật, động kinh, tâm thần hoảng loạn… Một số trường hợp tử vong do ăn khế ở những người suy thận đã được ghi nhận.

qua-khe-2
Khế là trái cây rất ít calo, 100g khế chỉ cung cấp 30 calo so với nhu cầu trung bình 2.000 calo mỗi ngày. Ảnh: Internet

Thủ phạm đã được xác nhận. Đó là do chất caramboxin có trong khế. Cơ chế gây ngộ độc chưa được làm rõ, do phát hiện còn quá mới, chỉ cách nay vài năm thôi.

Caramboxin không được xem chất phản dinh dưỡng mà đó là một độc chất thần kinh.

Ngoài ra, trong khế cũng có hàm lượng acid oxalic khá cao so với các loại trái cây khác. Acid oxalic mới được xem là chất phản dinh dưỡng. Những người bị sạn thận không nên ăn khế quá nhiều, vì với hàm lượng cao oxalic như thế, sỏi thận dễ tái phát.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu