21:37 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tự hào thương hiệu cá thát lát Kỳ Như

09:38 22/01/2018

(THPL) - Thành lập gần 4 năm qua, thương hiệu cá thát lát Kỳ Như đã khẳng định vị trí của mình trên thị trường đầy biến động.

"Mình làm ăn chân chính, chất lượng thơm ngon lại đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm thì khách hàng sẽ tin tưởng và tìm đến. Chuyện rất đơn giản nhưng thực tế là vậy", chị Nguyễn Kim Thùy, 44 tuổi, chủ cơ sở chế biến cá thát lát Kỳ Như, tọa lạc tại ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nói rất quả quyết với chúng tôi. Đây cũng là lời giải vì sao sản phẩm cá thát lát rút xương của cơ sở này đạt danh hiệu "Sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hậu Giang năm 2017".

cá thát lát Kỳ Như
Chị Nguyễn Kim Thùy cùng chồng nhận bằng công nhận “Sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hậu Giang năm 2017”.

Thành lập gần 4 năm qua với nhiều mặt hàng rất đa dạng, phong phú như: Cá thát lát rút xương, cá tẩm gia vị, cá muối sả ớt, cá còn xương, chả tươi đông lạnh, chả cá cốm trứng muối…, thương hiệu cá thát lát Kỳ Như đã khẳng định vị trí của mình trên thị trường đầy biến động, trong đó có mặt hàng cá thát lát vốn là một trong những thủy sản chủ lực đã được tỉnh Hậu Giang quy hoạch và tập trung phát triển.

Khó khăn nhất là quy trình kỹ thuật chế biến cá thát lát không xương đòi hỏi nhiều công đoạn và kỹ thuật nghiêm ngặt. Trước tiên cá thương phẩm phải đánh vẩy, rửa sạch, mổ bụng, tách xương lớn, phi lê lấy thịt, sử dụng dụng cụ để tách lấy xương nhỏ trong cá. Đây là quy trình rất khó bởi số lượng xương trong cá thát lát khá nhiều và để khách chấp nhận sản phẩm phải tạo ra được con cá thát lát không bị rách da, rách bụng.

IMG_8210
Cơ sở chế biến cá thát lát Kỳ Như thành lập gần 4 năm qua với nhiều mặt hàng rất đa dạng, phong phú.

Hiện nay mỗi ngày cơ sở thu mua từ 500 đến 600 ký nguyên liệu cá thát lát tươi với giá xấp xỉ từ 68.000 đến 70.000 đồng/ký, cao hơn những tháng trước từ 25.000 đến 30.000 đồng/ký khiến nguời nuôi rất phấn khởi.

Ông Phạm Thiết Hùng, ngụ thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang phấn khởi nói: "Giá thu mua lên cao làm chúng tôi rất phấn khởi, đặc biệt cơ sở Kỳ Như mua bán rất sòng phẳng, có nhiều biện pháp bao tiêu sản phẩm cho người nuôi cá thát lát nên chúng tôi rất an tâm. Cạnh đó những lúc gặp khó khăn khi cá rớt giá thì cơ sở này đã cũng chia sẻ với nông dân chúng tôi".

Nói về vấn đề này, chị Nguyễn Kim Thùy cho biết: "Cơ sở chúng tôi đã liên kết với hàng chục nông dân, mỗi hộ nuôi từ 200 đến 300 mét vuông mặt nước, cơ sở cung cấp con giống sạch và buộc họ nuôi theo quy trình sạch do cơ sở đề ra với nguyên tắc sản phẩm đầu ra sạch bệnh, an toàn và cơ sở sẽ thu mua lại toàn bộ sản phẩm theo giá cao nhất của thị trường. Cạnh đó cơ sở còn hợp đồng với khoảng 3 trang trại nuôi cá thát lát với quy mô lớn, hàng năm cung ứng trên 100 tấn cá/trang trại để đảm bảo nguồn nguyên liệu.

IMG_8225
Một công đoạn chế biến, đóng gói cá thát lát.

Để không bị đọng nguồn cá chế biến, cơ sở Kỳ Như còn có nguồn cá tại 5 ao, mỗi ao trên 1.000 mét vuông để "chữa cháy" khi nguồn nguyên liệu khan hiếm. Chính cách làm bài bản, căn cơ này đã giúp trên 40 lao động có việc làm thường xuyên, mỗi công nhân được trả lương từ 4.000.000 đến 4.500.000 đồng/tháng, ngoài ra còn được chủ cơ sở miễn phí buổi cơm trưa.

Chị Lê Thị Hiếu, công nhân tại đây xúc động kể: "Chị Thùy xem chị em công nhân tại đây như người thân trong nhà, luôn quan tâm đến đời sống vật chất lẫn tinh thần cho chúng tôi như ký kết hợp đồng lao động; trang bị quần áo bảo hộ lao động; mua bảo hiểm các loại, luôn nhắc chúng tôi phải đảm bảo các quy trình chế biến đúng tiêu chuẩn. Từ đó chúng tôi toàn tâm toàn ý lao động với chất lượng cao nhất". 

IMG_8236
Thương hiệu Kỳ Như đã khẳng định vị trí của mình trên thị trường đầy biến động.

Chị Nguyễn Kim Thùy kể thêm: "Nguyên liệu của chúng tôi luôn hội đủ các tiêu chí như: Thớ thịt có màu trắng trong tự nhiên, thịt dai, cơ thịt mịn, săn chắc. Các loại cá giống luôn đạt tiêu chuẩn an toàn. Ngoài thức ăn công nghiệp bổ sung, cơ sở chúng tôi chủ yếu nuôi cá bằng phần lớn thức ăn tự nhiên như cá tạp, ốc. Trong phòng trị bệnh sử dụng những loại thuốc trong danh mục cho phép và có cách ly thức ăn, thuốc một thời gian trước khi bắt để chế biến các món ăn. Vì vậy, sản phẩm làm ra từ cá đều tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm cá của Kỳ Như bảo quản được đến 6 tháng".

Hiện nay, thị trường tiêu thụ của cơ sở Kỳ Như đã có mặt tại một số siêu thị, tại các địa phương nhiều nhất là TPHCM.

Quy trình chặt chẽ, áp dụng nghiêm nhặt các nguyên tắc chế biến; nắm bắt tốt quy luật cung – cầu; động viên tốt lực lượng sản xuất; có phương pháp cung cấp nguồn nguyên liệu liên tục không để bị đọng; liên kết tốt với các hộ nông dân với phương thức đôi bên cùng có lợi, tất cả đã giúp cơ sở chế biến cá thát lát Kỳ Như ngày càng phát triển và khẳng định thế mạnh riêng của mình trên thị trường.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu