02:55 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Savills dự báo thị trường căn hộ sẽ phục hồi tốt sau dịch COVID-19

20:17 05/10/2021

(THPL) - Dịch Covid-19 bùng phát kéo dài nhiều tháng khiến thị trường bất động sản ở các tỉnh, thành gần như đóng băng, ngăn chặn gần như hết hoạt động liên quan đến giao dịch bất động sản thứ cấp. Tuy nhiên theo Savills dự báo, nguồn cung tương lai tại các khu vực xa trung tâm mở rộng khiến thị trường căn hộ Hà Nội được dự báo phục hồi tốt.

Báo VnExpress đưa tin, tại báo cáo thị trường căn hộ quý III/2021, Savills cho biết, thị trường căn hộ Hà Nội không tránh khỏi tác động tiêu cực do dịch COVID-19. Cụ thể, nguồn cung sơ cấp giảm 8% theo quý và 27% theo năm xuống 19.600 căn. Số lượng căn hộ bán được trong quý giảm một nửa còn 2.400 căn. Tỷ lệ hấp thụ là 12%, giảm 10 điểm % theo quý và 7 điểm % theo năm. Tuy số lượng giao dịch giảm, giá nhà vẫn tăng do nguồn cung thấp, chất lượng phát triển cải thiện, cơ sơ hạ tầng nâng cấp và giá thép tăng gần đây.

Dù vậy, Savills đánh giá, phân khúc căn hộ sẽ sớm phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Nguyên nhân là nguồn cầu được đảm bảo nhờ vào sự gia tăng mạnh của tầng lớp trung lưu. Báo cáo của World Data Lab nhìn nhận đến năm 2030 tầng lớp trung lưu của Việt Nam đạt 56 triệu người, tăng 23,2 triệu so với năm 2021. Riêng với Hà Nội, đến năm 2025, dân số dự kiến đạt 9 triệu người với thị dân chiếm 61% tổng dân số, tăng từ mức 49% năm 2019. 

Cùng với đó, nguồn cung dồi dào trong thời gian tới tại các khu vực xa trung tâm sẽ thúc đẩy thị trường phục hồi. 

Savills dự báo thị trường căn hộ sẽ phục hồi tốt sau dịch bệnh. Ảnh minh họa

Savills cho biết, tại Hà Nội, các căn hộ có giá trên 1.500 USD một m2 chiếm 66% nguồn cung mới, tăng 32% theo năm. Trong 9 tháng vừa qua, nhu cầu cho các sản phẩm có giá 1.500-2.000 USD một m2 tăng và chiếm một nửa số căn bán được. Hầu hết dự án nằm ở các quận, huyện Từ Liêm, Cầu Giấy, Long Biên và Gia Lâm.

Các dự án hạng A chủ yếu tập trung ở các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình và Cầu Giấy với giá chào bán cao nhất trên 3.000 USD một m2 . Theo sau là quận Đống Đa và Tây Hồ với mức giá biến động 2.000-3.000 USD một m2. Các quận, huyện khác với chủ yếu các dự án hạng C có mức giá dưới 1.500 USD một m2.

Liên quan đến thị trường bất động sản sau dịch, báo Người lao động cho hay, PGS-TS Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển TP.HCM, cho rằng nếu lấy hiệu quả của việc giãn cách, cách ly trong đợt dịch này để đánh giá thì các khu chung cư cao tầng và khu dân cư tách biệt thành công hơn, tỉ lệ lây nhiễm, số ca lây cũng ít hơn so với các khu dân cư đông đúc, các con hẻm chật hẹp, sâu hun hút ở trung tâm thành phố.

Đặc biệt, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người đã về quê, vừa gần gia đình vừa có cuộc sống bình yên, trong lành hơn. Điều này sẽ tạo ra xu hướng lựa chọn bất động sản sau dịch. Chưa kể, hiện nay, tại TP.HCM nhiều khu vực đã chạm ngưỡng, không còn quỹ đất. Trong khi những địa phương lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương… quỹ đất còn rất dồi dào, giao thông cũng ngày càng thuận lợi.

Cũng theo ông Hòa, để thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, TP.HCM đã có ý định hướng phát triển không gian đô thị chính sang phía Đông và Bắc - Tây Bắc. Chỉ những khu vực này mới có đất đủ rộng để các chủ đầu tư thực hiện ý đồ sáng tạo quy hoạch, thiết kế những dự án lớn với giá dễ bán, thu hút người mua. Khi đó, những dự án lân cận ở Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… cũng sẽ tạo được sức hút.

Nói về sức hút của bất động sản lân cận TP.HCM, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở Công ty CBRE Việt Nam cho biết, bất động sản ở các địa phương gần TP.HCM chưa bao giờ bão hòa, chỉ là có nơi chậm, có nơi nhanh hơn, phụ thuộc tốc độ đô thị hóa và sự xuất hiện của các dự án lớn. 

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu