Sầu riêng và vấn đề xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế
(THPL) - Vài năm trở lại đây, sầu riêng trở thành “vua trái cây” của Việt Nam khi liên tục bứt phá trên bản đồ xuất khẩu nông sản. Trái sầu riêng Việt Nam đã có mặt trên nhiều thị trường như Trung Quốc, Thái Lan, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc… Tuy nhiên, cũng như một số mặt hàng nông sản khác, trái sầu riêng xuất khẩu Việt Nam cũng còn những tồn tại, hạn chế cần phải nhanh chóng khắc phục, nếu muốn tạo dựng một thương hiệu bền vững trên thị trường quốc tế.
Tin liên quan
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 vượt 20.000 đồng/lít
Nhiều doanh nghiệp bán hàng bình ổn tại TP.HCM muốn tăng giá thịt heo
Phí dịch vụ trông giữ xe ô tô “ăn theo” loạt dịch vụ khác
Khai mạc chuỗi triển lãm chuyên ngành bao bì, đồ uống, nhựa và cao su
Trao yêu thương, gửi sức khỏe – Isowhey ưu đãi "Mua 1 Được 3"
» EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng nhập khẩu tại biên giới
» Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
» Xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 3,5 tỷ USD trong năm 2024
Theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 7,15 tỷ USD, tăng 27,6% so với năm 2023. Trong đó, sầu riêng đóng vai trò quan trọng, chiếm 44,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của Việt Nam, chiếm trên 90% tổng kim ngạch. Ngoài ra, sầu riêng xuất khẩu còn có mặt tại thị trường Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia…
Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng tươi trị giá 7 tỷ USD, 1 tỷ USD sầu riêng đông lạnh và dự kiến con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD trong vài năm tới. Việt Nam có tổng diện tích sầu riêng khoảng 155.000 ha, năng suất bình quân 25-30 tấn/ha nên còn rất nhiều dư địa để tiếp tục xuất khẩu cả hàng tươi và cấp đông sang thị trường Trung Quốc trong năm 2025. Đặc biệt, Việt Nam có lợi thế thu hoạch sầu riêng quanh năm, quãng đường vận chuyển gần, cùng với đó giá sầu riêng Việt đang thấp hơn sầu Thái Lan…, theo đó, tại thị trường tỷ dân, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam liên tục bứt phá, sắp bắt kịp đối thủ cạnh tranh Thái Lan về thị phần.

Xuất khẩu sầu riêng trong năm 2025 được đánh giá rất tích cực khi Trung Quốc chính thức mở cửa cho các sản phẩm sầu riêng chế biến sẵn như sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng. Những sản phẩm này không chỉ gia tăng giá trị cho ngành mà còn tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, đặc biệt là những trái sầu riêng không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu nguyên quả. Đây là cơ hội lớn để ngành sầu riêng Việt Nam tiếp tục mở rộng quy mô và nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, trái sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều trở ngại. Thời gian qua, các vụ việc vi phạm đối với sầu riêng xuất khẩu đã bị cảnh báo. Cụ thể, cuối tháng 12/2024, Hiệp hội Rau quả Việt Nam phát đi thông báo khẩn, phản đối mạnh mẽ việc một số đối tượng gian lận, sao chép trái phép mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu. Các đối tượng này đã sử dụng hợp đồng ủy quyền giả, con dấu và chữ ký giả để lừa đảo doanh nghiệp và qua mặt cơ quan chức năng, nhằm trục lợi và xuất khẩu trái phép sang Trung Quốc.
Cũng trong năm 2024, nhiều lô sầu riêng của Việt Nam nhiễm cadimi buộc phía Trung Quốc phải trả về. Việc này cũng khiến cho nhiều thời điểm giá sầu riêng Việt Nam rớt giá mạnh.
Trước đó, cuối năm 2023, cơ quan kiểm dịch Nhật Bản đã phát hiện hai lô sầu riêng, ớt đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, yêu cầu doanh nghiệp phải tiêu hủy.
Không chỉ Trung Quốc - thị trường lớn nhất của sầu riêng Việt Nam cảnh báo mà EU mới đây cũng công bố tăng tần suất kiểm tra sầu riêng Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20% từ ngày 8/1/2025 (trước đây cơ quan chức năng chỉ lấy mẫu kiểm tra khoảng 2%-3%). Quyết định này được đưa ra sau khi phía EU phát hiện sản phẩm này tồn dư nhiều hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn châu Âu. Việc tăng tần suất kiểm tra cũng đồng nghĩa với việc các lô hàng đó bị kéo dài thêm thời gian được nhập khẩu vào EU. Nếu kết quả kiểm tra lô hàng có vấn đề thì lô hàng đó sẽ bị hủy ngay tại biên giới.
Sầu riêng Việt Nam có ưu điểm rất lớn so với các nước khác, đó là ở gần nước tiêu thụ nhất nên chi phí logistics thấp hơn, thời gian bảo quản ngắn hơn. Trước lợi thế này, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao chất lượng sản phẩm thay vì chạy theo số lượng.
Thiết nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng và nâng cao thương hiệu, phải xây dựng uy tín từng lô hàng từ chất lượng sản phẩm, quy trình trồng, đóng gói, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đến chiến lược bán hàng, truyền thông, từ đó tạo ra sức cạnh tranh lâu dài tại thị trường xuất khẩu chủ lực Trung Quốc và các thị trường khó tính khác.
Bên cạnh đó, cũng phải có biện pháp, chế tài thích đáng với doanh nghiệp xuất khẩu kém chất lượng. Tích cực xây dựng thương hiệu, hình ảnh sầu riêng để loại trái cây này xứng đáng với danh hiệu “vua trái cây” Việt Nam.
Lâm Tới
Tin khác
Thanh Hóa: Một cán bộ Đội thuế TP. Thanh Hóa bị bắt
MB mở rộng dấu ấn tại Đắk Nông, đồng hành phát triển kinh tế địa phương
Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/3: Vàng thế giới giảm nhẹ, trong nước ổn định
Bộ Y tế khuyến cáo khẩn trước tình hình dịch bệnh sởi hiện nay
Sửa đổi Luật xử lý vi phạm hành chính để đáp ứng yêu cầu tinh gọn bộ máy
Dự báo thời tiết ngày và đêm 22/3: Bắc Bộ ngày nắng, đêm không mưa
Hà Tĩnh: Lễ hội Quán Thế Âm Bồ Tát diễn ra tại chùa Hộ Quốc
(THPL) - Ngày 20/3 (tức ngày 21/2 Âm lịch), tại chùa Hộ Quốc (xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) đã diễn ra lễ hội Quán Thế Âm Bồ...22/03/2025 08:49:05Nghệ An: TP Vinh được yêu cầu sắp xếp thành 3 xã, phường
(THPL) -Ngày 21/3/2025, Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An có văn bản gửi UBND TP Vinh về việc xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã....22/03/2025 08:51:25Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025.21/03/2025 23:48:04Hà Nội sẽ lắp đặt cột mốc Km0 gần Hồ Gươm
(THPL) - Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng vườn hoa Lý Thái Tổ, hiện trạng cây xanh chưa phù hợp, thảm cỏ và đường dạo đã xuống cấp, cần...21/03/2025 23:49:56
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập