06:07 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phương án tuyển sinh đại học 2018 có gì mới?

11:59 08/01/2018

(THPL) - Mở thêm ngành mới, giảm chỉ tiêu, bổ sung phương thức xét tuyển, tuyển thẳng... đó là những điểm mới trong dự kiến phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) năm 2018 mà một số trường vừa công bố.

Ngành lạ: “Khoa học chế biến món ăn”

Là một trong những trường công bố phương án tuyển sinh sớm nhất, trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM thông tin, năm 2018, trường dự kiến tuyển 3.500 chỉ tiêu bậc ĐH và 500 chỉ tiêu bậc CĐ. Đặc biệt, trường có mở thêm một số ngành mới, trong đó lần đầu tiên xuất hiện ngành Khoa học chế biến món ăn, xét tuyển các khối A00, A01, D07, B00.

Phương thức tuyển sinh ở bậc ĐH gồm 23 ngành, trường dành 90% chỉ tiêu dành xét theo khối thi hàng năm từ kết quả kỳ thi quốc gia theo quy định của Bộ GD-ĐT và 10% xét từ kết quả học bạ THPT, điều kiện là điểm tổng kết của từng năm lớp 10, 11, 12 đạt từ 6,0 trở lên.

Còn các ngành dinh dưỡng và khoa học thực phẩm, quản trị kinh doanh quốc tế, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống xét từ kết quả học bạ THPT thí sinh có tổng điểm 3 năm lớp 10, 11, 12 đạt từ 18 điểm trở lên, theo tổ hợp xét tuyển.

Bậc CĐ, trường dành 50% chỉ tiêu cho xét theo khối thi hàng năm từ kết quả kỳ thi quốc gia theo quy định của Bộ GD-ĐT và 50% xét từ kết quả học bạ THPT, điều kiện là điểm tổng kết của từng năm lớp 10, 11, 12 đạt từ 5,0 trở lên. Điểm trúng tuyển là theo ngành, có nghĩa các ngành có nhiều khối xét tuyển nhưng chỉ có duy nhất một mức điểm trúng tuyển cho các khối.

thong-bao-tuyen-sinh-dai-hoc-lien-ket-quoc-te-nam-2017-giai-doan-2
Năm 2018 nhiều trường điều chỉnh phương án tuyển sinh. (ảnh minh họa)

 

Sử dụng 4 phương thức xét tuyển

Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh năm 2018 của trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Theo đó, ĐH Bách khoa TP.HCM dự kiến xét tuyển theo 4 phương thức.

Cụ thể, 72% chỉ tiêu sẽ được xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2018; 3% chỉ tiêu tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định Bộ GD&ĐT; 15% chỉ tiêu dành cho ưu tiên xét tuyển học sinh các trường THPT chuyên và năng khiếu, học sinh các trường THPT thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất trong 3 năm qua. Còn lại, 10% chỉ tiêu sẽ được trường dành xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Lãnh đạo trường này cho biết, năm nay, trường không tuyển sinh theo nhóm ngành mà tuyển sinh theo ngành. Các ngành này sẽ có mức điểm chuẩn riêng trong năm 2018. Năm nay, trường dự kiến thêm một ngành mới bậc ĐH là Bảo dưỡng công nghiệp.

Tuyển thẳng học sinh 3 năm đạt giỏi

Đó là điểm mới nhất trong phương án tuyển sinh năm 2018 của trường ĐH Tài chính - Marketing. Cụ thể, trường này cho biết, đối với tuyển sinh trình độ ĐH hệ chính quy năm nay, trường sẽ xét tuyển thẳng dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT đối với học sinh các trường THPT trên toàn quốc có đủ 3 năm học THPT đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Ngoài ra, trường này cũng bổ sung thêm tổ hợp xét tuyển D96 (Toán - Tiếng Anh - Khoa học xã hội) ngoài các tổ hợp xét tuyển cũ là A00 (Toán - Vật lí - Hóa học), A01 (Toán - Vật lí - Tiếng Anh), D01 (Toán - Ngữ văn - Tiếng Anh)

Đối với hệ CĐ, trường này cho biết sẽ tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định tại thông tư số 05/2017/TT-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; xét tuyển theo kết quả học tập của năm học lớp 12 cấp THPT đối với học sinh các trường THPT trên toàn quốc.

Giảm chỉ tiêu tuyển sinh

Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa công bố phương án tuyển sinh dự kiến năm 2018, theo đó, trường này cho biết sẽ giảm mạnh chỉ tiêu của một số ngành. Cụ thể, trường này dự kiến tuyển 3.205 chỉ tiêu (bậc ĐH là 2.995, bậc CĐ là 210 chỉ tiêu), con số này đã giảm so với năm 2017. Nhóm ngành bị giảm chỉ tiêu là ngành Máy tính và công nghệ thông tin bậc ĐH với 500 chỉ tiêu (giảm 100 chỉ tiêu) và bậc CĐ giảm còn 210 chỉ tiêu (giảm 90 chỉ tiêu so với năm 2017).

Về phương thức tuyển sinh, trường vẫn nhận hồ sơ xét tuyển là thí sinh tốt nghiệp THPT, có trung bình cộng các điểm trung bình ba năm học (lớp 10, 11 và12) từ 6,5 trở lên đối với xét tuyển trình độ ĐH. Năm 2018, trường này bổ sung thêm phương thức xét tuyển dựa trên kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, bên cạnh 3 phương thức tuyển của năm 2017.

Cơ cấu các phương thức xét tuyển của trường được phân bổ như sau: 5% chỉ tiêu theo ngành/nhóm ngành dành cho xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT; 15% chỉ tiêu theo ngành/nhóm ngành theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; 20% chỉ tiêu theo kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM và 60% chỉ tiêu dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Điểm trúng tuyển thống nhất chung cho từng ngành/nhóm ngành, không phân biệt tổ hợp môn.

Thêm nhiều ngành mới

Theo đề án tuyển sinh năm 2018 của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM sẽ có thêm 6 ngành gồm thiết kế đồ họa, kiến trúc, quản lý xây dựng, năng lượng tái tạo, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, sư phạm công nghệ.

Ngoài ra có thêm hai ngành đào tạo chất lượng cao bằng tiếng Anh: công nghệ kỹ thuật nhiệt và công nghệ kỹ thuật máy tính; ngành kinh tế gia đình đổi thành kỹ thuật nữ công.

Trường tuyển sinh theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 (riêng hệ đào tạo chất lượng cao sẽ dành tối đa 40% chỉ tiêu chất lượng cao xét theo kết quả học bạ THPT của 5 học kỳ - trừ học kỳ 2 lớp 12) và ưu tiên xét tuyển thẳng.

Dự kiến mức học phí của trường hệ đại trà khóa năm 2018 là 15 triệu đồng/năm (khối ngành kinh tế và ngôn ngữ Anh), 17 triệu đồng/năm (khối ngành kỹ thuật); khóa cũ: 10,5 triệu đồng/năm (khối ngành kinh tế và ngôn ngữ Anh), 12 triệu đồng/năm (khối ngành kỹ thuật); Học phí hệ chất lượng cao tiếng Việt khóa 2018 là 27 triệu đồng/năm (khối ngành kinh tế và ngôn ngữ Anh), 28 triệu đồng/năm (khối ngành kỹ thuật); khóa cũ sẽ không đổi trong 4 năm học; Học phí hệ chất lượng cao tiếng Anh: 30 triệu đồng/năm.

Trường ĐH Mở TP.HCM mở thêm 9 ngành mới đào tạo theo phương thức trực tuyến bậc cử nhân gồm: ngôn ngữ Anh, kế toán, kiểm toán, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, quản trị nhân lực, kinh doanh quốc tế, luật học, luật kinh tế.

Danh mục mã ngành đào tạo, vừa được Bộ GD-ĐT ban hành, có thêm 105 ngành mới. Trong đó, nhiều ngành, mã ngành và tên gọi mới hoàn toàn như Du lịch, Bảo tồn di sản kiến trúc đô thị, Kiến trúc nội thất, Tổ chức và quản lý y tế... Tuy nhiên, theo đại diện nhiều trường, cũng có nhiều ngành chỉ mới về tên gọi, còn chương trình đào tạo vẫn như những năm trước.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu