Phát triển thương hiệu: Thời đại nào rồi mà vẫn chỉ "lấy khách hàng làm trung tâm"!
(THPL) - Trong kinh doanh, khách hàng là rất quan trọng, tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chỉ lấy khách hàng làm trung tâm mà không lấy con người làm trung tâm, doanh nghiệp có thể vô tình gây hại cho cộng đồng và cho chính khách hàng.
Tin liên quan
- Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
Chúng ta đã quá quen tai với cụm từ "lấy khách hàng làm trung tâm". Hội thảo, diễn đàn nào cũng nhắc đến cụm từ này. Và doanh nghiệp nào cũng truyền thông nội bộ cụm từ này. Khắp nơi đều nói “Hãy lấy khách hàng làm trung tâm!”
Lẽ đương nhiên, trong kinh doanh, khách hàng là rất quan trọng! Từng có những câu khẩu hiệu khác được truyền bá rộng rãi, như “Khách hàng là thượng đế”, “Khách hàng là ân nhân”, “Khách hàng là người trả lương cho chúng ta”… Và doanh nghiệp, ai cũng phải quan tâm đến khách hàng, coi trọng khách hàng.
Thương hiệu (và cả doanh nghiệp) ngày nay không xem khách hàng là trung tâm, không nhìn khách hàng chỉ như khách hàng, tức đối tượng mang lại doanh thu, lợi nhuận cho mình, và không hành xử với khách hàng theo cách chỉ biết tập trung vào đó mà khai thác doanh thu và lợi nhuận cho mình.
Doanh nghiệp không coi khách hàng như “cái mỏ vàng trung tâm” để mà khai thác, và hễ có khách hàng nào không cho “đào mỏ” hay gây khó cho việc “đào mỏ” thì doanh nghiệp lập tức quay ngoắt 180 độ, xem họ không ra gì.
Thương hiệu và doanh nghiệp phải xem khách hàng là con người và hành xử như con người với khách hàng dựa trên những giá trị nhân bản, lối sống nhân văn, có nhân tính và nhân cách. Khi đó, thương hiệu không chỉ chằm chằm vào việc khai thác doanh thu, lợi nhuận từ khách hàng, mà sẽ xây dựng quan hệ với khách hàng như những con người với sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ, đồng cảm, yêu thương, trân quý…
Khi xem khách hàng là con người và tập trung vào con người thương hiệu sẽ giữ được nhân cách, nhân tính, giữ được các giá trị nhân bản, nhân văn khi quan hệ với khách hàng.
Thương hiệu và các doanh nghiệp hãy xem con người là trung tâm, thay vì chỉ xem khách hàng là trung tâm để hành xử như những con người đích thực, những con người coi trọng nhân nghĩa, sống với lòng nhân ái, hành xử đạo đức và nhân văn, chứ không chỉ chằm chằm tập trung vào việc khai thác khách hàng để kiếm tiền!
Và cần lưu ý rằng, không chỉ có khách hàng mới là con người, mà người lao động, nhà cung cấp, đối tác, cổ đông, nhà đầu tư, cộng đồng ngoài kia..., cũng đều là những con người!
Nếu chỉ lấy khách hàng làm trung tâm, doanh nghiệp có thể bóc lột người lao động, o ép nhà cung cấp, lừa dối nhà đầu tư, hủy hoại môi trường sống, và gây hại cho cộng đồng...
Từng có doanh nghiệp kinh doanh khăn lụa ở Việt Nam, vì chỉ xem khách hàng như mỏ vàng để khai thác triệt để, nên lừa dối họ bằng cách khai gian nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm hay nguyên liệu làm nên sản phẩm. Đến lúc khách hàng phát hiện ra và đưa lên công luận thì doanh nghiệp và thương hiệu đó gần như biến mất khỏi thị trường.
Nếu doanh nghiệp chỉ lấy khách hàng làm trung tâm mà không lấy con người làm trung tâm, doanh nghiệp có thể vô tình gây hại cho cộng đồng và cho chính khách hàng.
Ví dụ, thức ăn nhanh chứa nhiều đường và chất béo có thể thỏa mãn nhu cầu và ước muốn ngắn hạn của khách hàng, nhưng có thể gây hại cho chính họ trong dài hạn nếu họ tiêu thụ quá nhiều. Nước ngọt đóng trong chai nhựa rất thuận tiện cho khách hàng trong ngắn hạn nhưng lại gây hại cho môi trường sống của con người trong dài hạn. Bàn ghế làm từ gỗ tự nhiên làm đẹp và tăng vẻ sang trọng cho ngôi nhà của khách hàng, nhưng lại góp phần tàn phá rừng tự nhiên, gây nên lũ lụt, sạt lở đất, làm hại con người...
Và còn vô vàn những ví dụ khác có thể dẫn chứng khi chúng ta phục vụ cho lợi ích ngắn hạn của khách hàng, ta có thể gây hại cho con người trong cộng đồng và cho chính khách hàng trong lâu dài.
Quan điểm này có thể là mới đối với nhiều người, nhưng nó đã là xu hướng từ khá lâu rồi. Hãy học hỏi, tìm hiểu nâng cấp cả nhận thức và quan điểm theo xu hướng thế giới, nếu không, ta sẽ cứ nói mãi và làm mãi những điều vốn đã lạc hậu!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- đồng hồ rolex siêu cấp
- áo thun đồng phục giá rẻ Hải Anh
- Địa chỉ bán giày lười gucci nam đẹp