Nghệ nhân Phạm Văn Vang - Người hồi sinh thương hiệu gốm cổ Bồ Bát nghìn năm tuổi
(THPL) – Xót xa khi gốm Bồ Bát vốn nổi danh cả ngàn năm trước bị mai một, thất truyền, bằng tấm lòng yêu nghề và nỗ lực tuyệt vời, anh Phạm Văn Vang, người con của Bồ Bát đã khiến thương hiệu gốm Bát Bồ được hồi sinh và tỏa sáng.
Tin liên quan
- Gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong quý I/2024
Bộ TT&TT đã thu hồi giấy phép của 30 doanh nghiệp bưu chính
Hơn 520 doanh nghiệp xuất sắc đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024
Doanh nghiệp gặp khó vì giá cước vận tải biển tăng cao
Việt Nam đã thu hút hơn 2 tỷ USD từ Australia
» Lấp lánh ngàn năm tơ tằm Vọng Nguyệt
» Khảm trai Chuôn Ngọ - Ngàn năm tỏa sáng tinh hoa văn hóa dân tộc
» Tàu thủy sắt tây - đồ chơi "công nghệ" độc đáo Made in Việt Nam
Năm 2008, lần đầu tiên gốm Bồ Bát (làng Bạch Liên, xã Yên Thành, huyện Yên Mô, Ninh Bình) được giới thiệu tại triển lãm tại Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên về dòng gốm có lịch sử hơn 3000 năm, sở hữu kỹ thuật độc đáo lại bị thất truyền đến cả ngàn năm.
Theo sử sách và kết quả khảo cổ học cho thấy, Bồ Bát chính là nơi khởi nguồn của gốm Bát Tràng danh tiếng hiện nay. Năm 1010, vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long, những nghệ nhân giỏi của làng gốm Bố Bát đã theo triều đình về Thăng Long, định cư ở vùng ven sông Hồng - nơi có vùng đất sét tốt để sản xuất gốm sứ và tạo dựng làng gốm sứ Bát Tràng nổi tiếng. Sau khi những người thợ gốm rời làng, nghề gốm Bồ Bát dần dần thất truyền và tàn lụi.
Ở đình làng Bát Tràng hiện vẫn còn đôi câu đối ghi dấu việc chuyển cư này: "Bồ di thủ nghệ khai Đình vũ - Lan nhiệt tâm hương bái thánh thần. (Có nghĩa: Đem nghề nghiệp từ làng Bồ Bát ra đây để xây dựng đình miếu - Lòng dân thành kính tựa hương lan, dâng lên cúng thánh thần).
Thật may mắn, sau ngàn năm mai một, gốm Bồ Bát đang được hồi sinh bởi những bàn tay tài hoa của nghệ nhân làng nghề gốm cổ xưa. Nghệ nhân đầu tiên làm sống lại nghề gốm Bồ Bát chính là anh Phạm Văn Vang, sinh năm 1981, một người con của quê hương.
Anh Vang kể lại, khi anh còn học phổ thông, anh tìm hiểu về lịch sử quê hương mình và được biết, gốm Bồ Bát có lịch sử khoảng 3500 năm. Gốm Bồ Bát là gốm vuốt tay, mỗi sản phẩm sẽ là độc bản được làm trên sắc men xanh cổ trong và sâu, là dòng men cực quý hiếm. Xót xa nghề quý bị thời gian chôn vùi, anh Vang đau đáu muốn khôi phục nghề của tổ tiên xưa.
Năm 2002, khi vừa tốt nghiệp phổ thông trung học, anh Vang khăn gói ra Bát Tràng, xin làm thuê ở một xưởng gốm để học nghề. Anh đặc biệt chú trọng học vẽ các họa tiết tranh cổ và nghiên cứu, tạo nên những sản phẩm đặc trưng của gốm Bồ Bát.
Năm 2005, khi đã thành nghề, anh Vang trở về làng bắt đầu nhào nặn mẻ đất sét Yên Thành đầu tiên. Làm được sản phẩm đã khó, tìm đầu ra cho sản phẩm cũng chật vật chả kém. Nhưng khó khăn càng khiến ngọn lửa quyết tâm trong anh Vang bùng cháy. Lặn lội tiếp thị từ Bắc vào Nam, nhận được bao nhiêu cái lắc đầu từ chối, rồi cũng đến lúc gốm Bồ Bát tìm được chỗ đứng trên thị trường.
Sản phẩm gốm tinh xảo, độc đáo, mẫu mã ngày càng đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, vì vậy, từ lò gốm nhỏ, hiện anh Vang đã mở rộng xưởng trên diện tích hơn 5000 m2. Hơn 20 công nhân, mỗi ngày nhào nặn, gọt, vẽ gốm, các sản phẩm bình lọ, bát đĩa, ấm chén... và sản xuất các sản phẩm theo đơn đặt hàng.
Niềm đam mê gốm luôn cháy bỏng, sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi, anh Vang đã tìm ra 2 loại men là men màu đất và men sắc trắng, được đánh giá rất cao về chất lượng.
Gốm Bồ Bát được ưa chuộng bởi men sâu và mịn, độ bền cơ học tốt, mỏng mà độ cứng cao do được nung ở nhiệt độ 3000 độ C, gốm không có nồng độ chì, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng, các đường nét hoa văn mang đậm dấu ấn riêng của vùng đất danh thắng cố đô Hoa Lư.
Sản phẩm gốm sứ Bồ Bát không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường như Nga, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật Bản...
Nỗ lực không mệt mỏi của anh Vang được đền đáp xứng đáng khi gốm Bồ Bát được hồi sinh, phát triển, trở thành thương hiệu gốm nổi danh, cạnh tranh với các thương hiệu gốm trong và ngoài nước. Năm 2010, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng này được tỉnh Ninh Bình chọn đi dự hội chợ triển lãm “Thành tựu kinh tế - xã hội Việt Nam và Thăng Long - Hà Nội” chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đặc biệt năm 2015, sản phẩm gốm Bồ Bát được Bộ Công thương vinh danh trong Lễ công bố và tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia 2015.
Năm 2014, UBND tỉnh Ninh Bình đã cấp bằng công nhận gốm Bồ Bát là làng nghề truyền thống của tỉnh.
Năm 2015, anh Vang được nhận giải thưởng Sáng kiến cấp tỉnh.
Năm 2016, anh được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ nhân ưu tú, được công nhận là Nghệ nhân quốc gia.
Nghệ nhân Phạm Văn Vang - Giám đốc Công ty TNHH Bảo tồn và Phát triển gốm Bồ Bát tâm sự: "Phát triển làng nghề, tôi muốn gửi gắm tâm tư, tình yêu nghề của cha ông vào sản phẩm hơn là đơn thuần làm thương mại. Vì vậy, dù công việc điều hành sản xuất, kinh doanh bận bịu nhưng tôi không quên ưu tiên thời gian hướng dẫn, chỉ dạy tinh hoa nghề gốm cho công nhân và những người thợ trong làng để nghề quý của cha ông được gìn giữ và phát huy. Bởi lẽ, khi thổi được ngọn lửa đam mê, tình yêu nghề gốm vào thế hệ đi sau và ngọn lửa ấy được trao truyền qua các thế hệ thì mới có thể khiến nghề được tỏa sáng bền lâu".
Thảo Nguyên
Tin khác
-
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, vượt mức trước đại dịch COVID-19
-
Kiến tạo “đảo tỷ phú”, Vinhomes định hình lại thị trường bất động sản
-
Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024
-
Trường Đại học Điện Lực ra mắt mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên
-
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
Gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong quý I/2024
(THPL) - Trong quý I/2024 có gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Trong đó, trên 53 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, hơn 15 nghìn...29/03/2024 19:51:43Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh
(THPL) - Ngày 26/03/2024, Tập đoàn Vingroup công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Corporation trong các...29/03/2024 19:57:00KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc
(THPL) - Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc...29/03/2024 19:56:45Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những...29/03/2024 19:55:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...