12:59 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Luật sư nói gì về vụ Kia Hà Đông bị tố lừa đảo?

13:52 07/07/2017

(THPL) - Trong hai bài viết gần đây, Thương hiệu và Pháp luật đã thông tin vụ việc Kia Hà Đông bị tố lừa đảo khi không giao xe theo đúng hợp đồng cam kết, dù khách hàng đã thanh toán đầy đủ tiền mua xe. Căn cứ vào những tình tiết của vụ việc, mới đây, luật sư Nguyễn Quang Anh – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội - đã lên tiếng về vấn đề này.

Luật sư nói gì về vụ việc?

Trước đó, nhiều khách hàng đồng loạt tố cáo về việc bị đại lý Kia Hà Đông (thuộc Công ty cổ phần tập đoàn ô tô Hoàng Gia do ông Trương Công Huấn làm đại diện, địa chỉ tại tổ 9, phường Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) lừa đảo khách hàng. 

Cụ thể, đại diện của 10 công ty và cá nhân tố đại lý Kia Hà Đông này đã không giao xe dù cho khách hàng đã thanh toán đầy đủ tiền mua xe. Cá biệt, có những trường hợp dù đã được lái thử chính chiếc xe của mình nhưng vẫn bị khất lần không giao xe theo đúng hợp đồng và cam kết đã ký.

Khách hàng căng băng rôn "tố" Thaco Trường Hải tiếp tay cho Kia Hà Đông lừa đảo khách hàng. Ảnh: Otofun.

Theo phản ánh, trong thời gian từ tháng 06 đến tháng 12 năm 2016, nhóm khách hàng này đã ký hợp đồng trực tiếp mua xe với Công ty Cổ phần ô tô Hoàng Gia (có hợp đồng và chứng từ thanh toán kèm theo). Theo nội dung và các điều khoản trong hợp đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn ô tô Hoàng Gia phải thực hiện giao xe cho khách hàng vào các thời điểm cụ thể trong năm 2016 (thể hiện trong từng hợp đồng mua xe). Nhưng không rõ lý do vì sao, công ty này nhiều lần trì hoãn không thực hiện theo cam kết giao xe đúng thoả thuận. 

Ngay cả khi "tiến thoái lưỡng nan" không thể giao xe cho khách hàng, đại lý Kia Hà Đông cũng đã ký cam kết hoàn trả lại toàn bộ số tiền cho khách hàng. Thế nhưng cho đến 3/7/2017, các khách hàng trên đều vẫn chưa nhận được xe và cũng không nhận lại được tiền đã thanh toán cho đại lý Kia Hà Đông.

Đặc biệt, một số khách hàng cho rằng, trước khi chọn mua xe tại đại lý Kia Hà Đông, họ đã tham khảo rất nhiều hãng và cuối cùng đã được sự tư vấn của Thaco Trường Hải giới thiệu mua tại đây.

Ngay sau khi thông tin khách hàng tố đại lý Kia Hà Đông lừa đảo tràn lan trên báo chí, ông Bùi Kim Kha - TGĐ Công ty PC cho biết, Công ty TNHH MTV Phân phối ô tô Du lịch Chu Lai Trường Hải là đơn vị phân phối các dòng xe du lịch Kia tại thị trường Việt Nam. Để thực hiện hoạt động phân phối này, Công ty PC ký kết hợp đồng đại lý với các công ty nhận làm đại lý bán ô tô, nên mối quan hệ giữa Công ty PC và Công ty Hoàng Gia (Đại lý Kia Hà Đông) là quan hệ đại lý giữa hai pháp nhân độc lập.

"Hiện nay Đại lý này cũng chưa thực hiện nghĩa vụ của bên mua hàng cho Công ty PC, do đó chúng tôi cũng đang thực hiện các thủ tục để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu Công ty Hoàng Gia thanh toán các khoản nợ tồn đọng này cho Công ty PC", ông Kha cho hay. 

Cùng đó, qua sự việc này, Công ty PC cũng cho biết, trong thời gian qua Công ty Hoàng Gia đã sử dụng danh nghĩa là Đại lý Kia Hà Đông của Công ty PC thực hiện hoạt động kinh doanh bán hàng và tổ chức dịch vụ sửa chữa không đúng theo quy định của Công ty PC, làm ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của Công ty PC cũng như thương hiệu xe KIA tại Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Quang Anh – Giám đốc Công ty luật TNHH Sao Việt (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết:

Thứ nhất, việc ông Trương Công Huấn lấy những chiếc xe nêu trên đi cầm cố được xem là một giao dịch dân sự vô hiệu. Bởi theo quy định tại Điều 309 Bộ luật dân sự 2015 trên thì việc cầm cố tài sản là việc một bên giao tài sản thuộc sở hữu của mình cho bên kia, mà trong trường hợp này ông Huấn đã sử dụng xe đang thuộc sở hữu của Công ty Trường Hải Thaco (không thuộc sở hữu của ông Huấn) để cầm cố.

Bởi vậy, bên nhận cầm cố những chiếc xe trên là chủ hàng cầm đồ (đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện) thì ngoài việc phải trả lại tài sản cho Công ty Trường Hải Thaco thì bên chủ cửa hàng cầm đồ còn bị xử phạt theo hành chính từ 2 đến 5 triệu đồng theo điểm e khoản 2 Điều 11 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Thứ hai, đối với việc Công ty Hoàng Gia ký hợp đồng bán xe nhưng không giao xe và cũng không trả lại tiền cho khách hàng: Việc này có dấu hiệu của hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Thaco Trường Hải liệu có làm ngơ?

Cũng theo đó, như ở bài trước Thương hiệu và Pháp luật đã đặt ra câu hỏi, liệu Thaco Trường Hải có làm ngơ trước sự việc này và bỏ mặc lợi ích khách hàng. Bởi lẽ, theo văn bản mới nhất của Thaco trả lời báo chí, sự việc Kia Hà Đông – Công ty Hoàng Gia đã liên tục lợi dụng chính sách kinh doanh xe du lịch của Công ty PC để lập đơn hàng đã được phát hiện từ ngày 14/6/2016.

Tuy nhiên, sự việc chỉ vỡ lẽ khi hàng loạt khách hàng tố Công ty Hoàng Gia – Đại lý Kia Hà Đông không trả xe cho khách mặc dù tiền đã trả và đó là thời gian của nửa năm sau, tức ngày 23/1/2017.

Với vai trò vừa là người bị hại, vừa là người có liên quan, Thaco Trường Hải đã làm gì ngoài đơn tố giác tội phạm? Nhưng những gì Thaco làm có kịp với những gì đã mất về giá trị thương hiệu, giá trị niềm tin? Giá trị cốt lõi của Thaco hình thành trên cơ sở tuân thủ tiêu chí 8T: "Tận tâm - Trung thực - Trí tuệ - Tự tin - Tôn trọng - Trung tín - Tận tình - Thuận tiện" phải chăng chưa được thực hiện?

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu