Làng “đu dây” giữa lòng Hà Nội: Cần lắm một cây cầu
(THPL) - Hàng chục năm qua, người dân hai bên bờ sông Nhuệ sang bên bờ làng bên để đi thăm hỏi, đi chợ mua sắm, giỗ chạp, chúc Tết… đều “đu dây” qua sông bằng con thuyền độc mộc, mục nát, có nguy cơ chìm giữa dòng bất cứ lúc nào.
Tin liên quan
Cách trung tâm Hà Nội hơn 25 km nhưng hàng chục năm qua, người dân hai bên bờ sông Nhuệ thuộc xã Cự Khê (huyện Thanh Oai – Hà Nội) và xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì – Hà Nội) phải qua sông bằng cách “đu dây” cùng với những chiếc thuyền mộc.
Bằng cách vắt hai đầu dây thừng từ bờ bên này sang bờ bên kia, người lái thuyền không dùng mái chèo, mà đứng lên thuyền tay bám vào dây thừng đu thuyền đi theo sợi dây. Phương tiện chính là những chiếc thuyền thô sơ được đóng bằng ván gỗ chắp vá, mỗi khi có khách, chủ thuyền bám vào dây thừng được buộc vào cọc nứa chôn dọc theo lòng sông để “đu thuyền” qua sông.
Ông Phạm Văn Đại, một chủ thuyền kinh doanh bằng cách “đu dây” cùng thuyền đưa người dân qua sông cho biết: “Tùy vào số lượng người, mỗi lần qua sông sẽ đưa từ 3 -5 người, thậm chí cả xe đạp xe máy. Tôi cũng biết việc đu dây qua sông bằng thuyền cũ nát rất mạo hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chìm thuyền giữa dòng, nhất là mùa nước sông đầy…”
Ông Đại đã làm nghề "đu dây" đưa người qua sông cả chục năm qua, phần lớn khách hàng là người dân ở xã Mỹ Hưng, Cự Khê và một số vùng lân cận. Mỗi lần “đu dây” qua sông, ông Đại lấy tiền 2.000 – 5.000đồng/người.
Chị Phạm Thị Liên, nhà ngay sát bến đò cho biết: "Chúng tôi mong mỏi có cây cầu lâu lắm rồi, nhưng giờ chưa có, phải bất chấp nguy hiểm để qua sông. Hiện cả tất cả các hộ dân quanh đây chỉ có duy nhất chiếc đò này để "vượt sông". Đây là đò dân sinh, tự người dân tạo ra nhưng lại là cách qua sông duy nhất ở đây".
Chị Vân ở xã Cự Khê, người thường xuyên vào khu vực nội thành buôn bán chia sẻ: "Biết qua sông kiểu này rất nguy hiểm nhưng vẫn phải lựa chọn đi thôi. Ngày nào tôi cũng phải qua đây ít nhất là 2 lần. Tôi đi chợ xã bên, nếu không qua đò chí ít cũng phải mất hơn 1 tiếng. Còn qua đò chỉ mất vỏn vẹn 5 phút".
Trước đây, mọi người qua sông thường đi bằng thuyền nhỏ có người chèo qua, nhưng khi đi kèm các phương tiện như xe đạp, xe máy, những người lái thuyền ở đây nghĩ ra cách đóng cọc cố định ở 2 bờ sông, rồi buộc dây vào đầu 2 cọc, cứ thế họ nắm vào dây và đưa thuyền chở người và phương tiện qua sông. Mỗi khi mùa mưa bão đến, người dân phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn đe dọa đến tính mạng. Nước lớn, đò lại mục nát nên rất dễ xảy ra tai nạn.
Hơn ai hết, người dân nơi đây rất cần một cây cầu bê tông mới vững chãi nối đôi bờ sông Nhuệ. Những người dân quê lam lũ, già trẻ, lớn bé hàng ngày không còn phải đi chung con đò cũ kỹ với hiểm họa luôn rình rập như vậy.
Nguyễn Hiếu
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt