19:55 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ nhất – Quốc hội khóa XV

09:10 04/01/2022

(THPL) - Ngày 4/1/2022, Quốc hội họp phiên khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ nhất – Quốc hội khóa XV. Phiên khai mạc sẽ được phát thanh, truyền hình thực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi.

Sáng cùng ngày, trước giờ khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội tham dự kỳ họp tại điểm cầu Nhà Quốc hội đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Đúng 9 giờ cùng ngày, Quốc hội họp Phiên khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, tại phiên họp, các vị ĐBQH nghe Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu; nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ nhất - Quốc hội khóa XV. Sau đó, Quốc hội tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ nhất - Quốc hội khóa XV qua phần mềm cài đặt trên máy tính bảng.

Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ hai. Ảnh: Internet

Trong ngày khai mạc, Chính phủ và cơ quan thẩm tra sẽ trình 4 nội dung được xem xét, thông qua tại kỳ họp. Chiều cùng ngày, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tập trung xem xét, thông qua 4 nội dung quan trọng, cấp bách liên quan đến việc sửa đổi một số điều của 8 luật, các nghị quyết về chính sách đặc thù cho thành phố Cần Thơ, chính sách tài khóa, tiền tệ phục hồi và phát triển kinh tế và dự án cao tốc Bắc – Nam.

Ngoài ra, Chính phủ dự kiến cũng sẽ có báo cáo gửi Quốc hội liên quan đến biến chủng Omicron và việc mua sắm các trang thiết bị y tế, trong đó có vụ việc “thổi giá” kit test của Công ty Việt Á gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Quốc hội họp trực tuyến cả kỳ qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (riêng Đoàn Hà Nội sẽ họp tại điểm cầu Nhà Quốc hội).

Theo báo Tiền phong, trả lời báo chí trước kỳ họp, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đồng ý với việc tại kỳ họp bất thường này Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội về tình hình biến chủng Omicron, đặc biệt là việc mua sắm các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có vụ việc “thổi giá” của Công ty Việt Á. Qua phản ánh về tình hình hoạt động và những vi phạm của Công ty Việt Á, các Bộ liên quan cần có báo cáo giải trình, làm rõ vấn đề này.

Theo ông, thời gian qua, báo chí đã lên án rất nhiều, người dân cũng rất bức xúc và bản thân ông đã đăng đàn, phê phán nhiều lần về vấn đề giá xét nghiệm. Vì vậy, rất cần phải có một báo cáo để Quốc hội và nhân dân nắm bắt được đúng, sai thế nào, vi phạm ra sao? Đặc biệt, trách nhiệm của Bộ KH&CN và Bộ Y tế đúng chỗ nào, sai chỗ nào? Có hay không sự bao che của những cơ quan này, hay có sự cấu kết của CDC các tỉnh, thành với Công ty Việt Á để nâng khống giá không?...

“Theo tôi, trách nhiệm của Bộ KH&CN là việc chủ trì, thành lập Hội đồng thẩm định cấp quốc gia về khoa học, để thẩm định chất lượng bộ kit xét nghiệm này. Cùng với đó là trách nhiệm khi đăng trên Cổng thông tin điện tử, cho rằng bộ kit test này đã được WHO công nhận. Mặt khác, Bộ này “đính chính” thông tin, nói do tổng hợp từ báo chí cũng hết sức vô lý, thiếu trách nhiệm. Cùng với đó, chi phí từ ngân sách nhà nước với gần 19 tỷ đồng để nghiên cứu sản xuất bộ kit test, vấn đề này thuộc trách nhiệm của Bộ KH&CN chứ còn ai khác?”, ông nói.

Với trách nhiệm của Bộ Y tế là vấn đề giá kit test, theo đại biểu, lý do nào Bộ Y tế đưa ra mức giá trần 470 nghìn đồng/bộ? Rồi trách nhiệm của Bộ trong việc kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ra sao? Cán bộ y tế vi phạm đấu thầu, đấu giá mua sắm trang thiết bị y tế, trách nhiệm của bộ y tế như thế nào về mặt chuyên môn và quản lý nhà nước?...

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu