20:20 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Yên Định, Thanh Hóa: Xã Định Hòa tiệm cận NTM kiểu mẫu

19:01 03/03/2022

(THPL) - Mặc dù đối mặt với một số bất lợi, khó khăn nhưng với sự quyết tâm, phát huy nội lực của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Định Hòa đã hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Chưa bằng lòng với những gì đã đạt được, xã Định Hòa tiếp tục phấn đấu duy trì các tiêu chí và vươn lên xây dựng NTM kiểu mẫu.

Xã Định Hòa được công nhận xã NTM từ năm 2014 và được tỉnh, huyện đánh giá là một trong những địa phương có những tiêu chí mang tính bền vững. Mặc dù là một xã thuần nông, với nguồn thu ngân sách để đầu tư cơ bản chủ yếu phụ thuộc vào nguồn thu cấp quyền sử dụng đất hàng năm, đồng thời do tình hình thời tiết, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp mà xã đã gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí. Nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Yên Định và sự cố gắng, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương mà xã Định Hòa đã hoàn thành 15/15 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ngoài các chính sách hỗ trợ của huyện và tỉnh, HĐND xã đã ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các cá nhân, đơn vị trực tiếp tham gia hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, trong đó chú trọng vào nâng cao hệ thống giao thông, đường làng ngõ xóm, cụ thể: Đối với làm đường bê tông, xã hỗ trợ 40 tấn xi măng/1km chiều dài cho đường có chiều rộng từ 4m trở lên, độ dày từ 0.07m trở lên và 30 tấn xi măng/1km chiều dài cho đường bê tông có chiều rộng từ 3m - 4m; đối với hệ thống mương rãnh có đấy nắp, xã hỗ trợ 10 tấn xi măng /1km chiều dài mương.

Đời sống nhân dân xã Định Hòa ngày một nâng cao nhờ cách làm NTM đột phá - Ảnh: Mạnh Nghiệp

Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cấp lãnh đạo và nỗ lực của các cá nhân, đơn vị thực hiện, tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao được hoàn thành xuất sắc và đạt những thành tựu đáng kể. Hệ thống đường làng ngõ xóm được xây dựng, cải tiến, nâng cấp vô cùng khang trang, sạch sẽ. Đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa đạt tỷ lệ 100%. Đường trục thôn và đường liên thôn được nhựa hóa và bê tông hóa đạt tỷ lệ 87%. Các đường ngõ xóm đã được bê tông hóa và không lầy lội vào mùa mưa, đường trục chính nội đồng đảm bảo thuận tiện cho xe cơ giới đi lại, hệ thống rãnh tiêu thoát nước mặt đường được bổ sung cho các đường tục xã và trục thôn.

Song song với đó, xã Định Hòa cũng chú trọng phát triển ngành trồng trọt, lĩnh vực trọng tâm của sản xuất nông nghiệp. Ban chỉ đạo đã bám sát vào Chủ trương, Nghị quyết của Đảng trong chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cây trồng, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất, từ đó đáp ứng được tiêu chí về tổ chức sản xuất nông nghiệp, cụ thể là tỷ lệ diện tích sản xuất nông nghiệp được áp dụng cơ giới trong làm đất đạt 100%, khâu gieo trồng đạt 69,8%, khâu chăm sóc đạt 70,3% và khâu thu hoạch đạt 91,5%.

Công tác tuyên truyền cũng được quan tâm khi thời gian qua xã đã tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt thường kì của các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội, hội nghị nhân dân qua các thôn, thông qua hệ thống truyền thanh của xã, các cuộc thi tìm hiểu xây dựng NTM do xã và các tổ chức đoàn thể như: Hội nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ,… tổ chức và tuyên truyền trên hệ thống pano, áp phích ở nơi công cộng và các khu dân cư. Ngoài ra còn có các phong trào hưởng ứng xây dựng chương trình NTM như: “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của Đoànn Thanh niên; Phong trào “5 không 3 sạch” của Hội phụ nữ; Phong trào thi đua sản xuất giỏi của Hội Nông dân,… qua đó tạo được sự thúc đẩy và động lực mạnh mẽ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình tham gia xây dựng NTM.

Đ/c Vũ Hùng Thơm - Chủ tịch UBND xã Định Hòa - Ảnh: Mạnh Nghiệp

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị cùng với sự tham gia của toàn thể nhân dân mà trong những năm qua, xã Định Hòa đã đi lên NTM nâng cao với những kết quả nổi bật, hoàn thành các tiêu chí xuất sắc. Cho đến nay, diện mạo thôn quê đã có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư xây dựng, củng cố, nâng cấp đồng bộ, từng bước hiện đại; sản xuất phát triển, thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng cải thiện, nông thôn ngày một đổi mới, thu nhập của người dân tăng 2, 3 lần so với năm 2014, đặc biệt trên địa bàn xã không còn hộ nghèo. Bên cạnh đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò của chủ thể trong xây dựng NTM, dân chủ ở cơ sở nông thôn được phát huy; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững, từ đó nâng cao, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Tiếp nối đà phát triển của hiện tại với khí thế, quyết tâm mạnh mẽ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Định Hòa đã tiếp tục thực hiện kế hoạch duy trì chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao và phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu với phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” đồng thời xác định xây dựng NTM chính là mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

MẠNH NGHIỆP

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu