22:45 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: "Quả bom nổ chậm" nằm giữa bến xe Mỹ Đình mà không ai thấy?

11:23 15/05/2017

(THPL) - Mới đây, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật nhận được phản ánh về một cây bơm dầu hoạt động ngày đêm tại khu vực trung tâm bến xe Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 2 - quận Nam Từ Liêm - TP Hà Nội), tiềm ẩn gây ra nguy cơ cháy nổ thường trực.

Để có cái nhìn khách quan về sự việc này, PV Thương hiệu & Pháp luật đã có mặt tại bến xe Mỹ Đình - một trong những bến xe có số lượng hành khách ra vào lớn nhất TP Hà Nội.

Hà Nội: ''Quả bom nổ chậm'' nằm giữa bến xe Mỹ Đình
Cây bơm dầu tồn tại ngay giữa bến xe Mỹ Đình.

Theo quan sát, cây bơm dầu này nằm ở tầng một của tòa nhà lớn "ngự" giữa trung tâm bến xe. Tòa nhà này được Công ty TNHH vận tải Việt Thanh (Kumho Việt Thanh) hợp đồng thuê lại dài hạn với Ban quản lý Bến xe Mỹ Đình.

Tòa nhà cao 3 tầng, tầng 1 cung cấp các dịch vụ ăn uống, sửa chữa, thay săm lốp… và đặc biệt là có một cây dầu chuyên cung cấp nguyên liệu độc quyền cho các xe của Kumho Việt Thanh. Tầng 2 và 3 của tòa nhà được thiết kế làm phòng nghỉ dành cho nhân viên các nhà xe với đầy đủ tiện nghi và cho thuê theo tháng. Giá thuê khoảng 2.500.000 đồng đến 6.000.000 đồng/ tháng, tùy từng loại phòng và diện tích.

Nếu xảy ra cháy nổ, ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước tính mạng của hàng nghìn hành khách tại bến xe Mỹ Đình?

Trao đổi với PV, anh Dương Văn T. - chạy xe ôm tại bến xe Mỹ Đình - cho biết: “Cây bơm dầu này tồn tại, hoạt động khoảng 2 năm rồi. Đây là cây dầu của nhà xe Kumho Việt Thanh, mỗi khi bơm dầu vào xe mà có xảy ra cháy nổ thì không biết hậu quả như thế nào”.

Nhiệm vụ chính của cây bơm dầu này là cung cấp nhiên liệu cho dàn xe Kumho Việt Thanh chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà những chiếc xe nhãn hiệu Kumho Việt Thanh Sam Sung chuyên chở nhân viên, công nhân của nhà máy Sam Sung cũng ra vào đổ dầu, nhiều người lầm tưởng đây là cây xăng dầu đã được cho phép kinh doanh trong bến xe khách Mỹ Đình.

Điều đáng ngạc nhiên là những chiếc xe này không có lốt trong bến nhưng vẫn vô tư ra vào mà các cơ quan chức năng của bến xe Mỹ Đình không hề có biện pháp nào để kiểm tra.

Số lượng xe bơm dầu của Kumho là rất lớn.

Số lượng dầu cung cấp hàng ngày cho lượt xe khách của Kumho Việt Thanh hoạt động, ra vào bến Mỹ Đình ước tính lên đến vài chục lượt, cộng với số lượng lớn các xe Kumho chuyên chở cán bộ, nhân viên của Sam Sung.

Chị Lê Thu H., bán nước trước cổng ra của bến xe Mỹ Đình cho biết: “Cứ vài hôm lại có một xe bồn đến cung cấp dầu cho cây này, thời gian vào khoảng 20h30 đến 22h, mỗi xe bồn chở ước tính lên tới vài chục nghìn lít dầu”.

Sự lo ngại về vấn đề an toàn cháy nổ tại cây bơm dầu của Kumho Việt Thanh tại bến xe Mỹ Đình là có cơ sở. Nhiều người đang làm việc tại bến xe Mỹ Đình và cả hành khách tỏ ra ái ngại, lo lắng bởi sự tồn tại của “quả bom nổ chậm” này.

Dư luận đang đặt ra nghi vấn cây bơm dầu có đảm bảo yêu cầu, quy định để được cấp phép hoạt động giữa lòng bến xe đông người như vậy hay không? Cây bơm dầu tồn tại trong một thời gian khá dài, bất chấp những hiểm họa khôn lường luôn tiềm ẩn nhưng không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng nào đến kiểm tra.

Về nội dung này, PV Thương hiệu & Pháp luật đã liên hệ làm việc với lãnh đạo bến xe Mỹ Đình nhưng chưa nhận được phản hồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất ngay khi nhận được ý kiến trả lời của các cơ quan chức năng.

Điều 24 Nghị địmh 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, cửa hàng xăng dầu có đủ các điều kiện dưới đây được Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu:

- Địa điểm mở cửa hàng phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Cửa hàng thuộc sở hữu, đồng sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu hoặc thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối.

- Cửa hàng được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng các điều kiện về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu, an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường quy định tại Thông tư 11/2013/TT-BCT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu.

- Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường.

Văn Khê

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu