03:21 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh kêu cứu trước thông báo cắt điện, nước và thu hồi mặt bằng kinh doanh

11:28 13/12/2022

(THPL) - Đại diện gần 60 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong khu dự án công viên văn hoá - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông mới đây đã đồng thuận gửi đơn kêu cứu lên cơ quan chức năng TP. Hà Nội trước các thông báo thanh lý hợp đồng cung cấp nước sạch, điện và quyết định thu hồi mặt bằng kinh doanh.

Nỗi lo mất việc, mất thu nhập 

Những ngày này, hàng chục doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong khu dự án công viên văn hoá - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông như đang ngồi trên đống lửa khi đối diện với việc bị cắt điện, nước sinh hoạt và bị phong toả, thu hồi mặt bằng kinh doanh trong nay mai.

Nỗi lo này cũng dễ hiểu bởi 3 năm qua dịch Covid bùng phát khiến cho việc kinh doanh dịch vụ bị ngưng trệ. Trong khi đó tiền đầu tư chưa thu hồi được, tiền thuê mặt bằng, nhân công… vẫn phải chi hằng tháng. Mấy tháng nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, hoạt động kinh doanh dịch vụ bắt đầu khởi động lại, chưa kịp ổn định thì các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nêu trên lại phải đối diện với nguy cơ bị đóng cửa vĩnh viễn do bị thu lại mặt bằng.

Một trong những hộ kinh doanh thuê lại mặt bằng từ Công ty TNHH Sản xuất - xuất nhập khẩu Yên Thuỷ

Được biết, năm 2015, theo nội dung tại quyết định 231/QĐ-TTPTQĐ ngày 16/10/2015 và giấy uỷ quyền số 246/GUQ-TTPTQĐ ngày 16/10/2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội đã uỷ quyền cho Chi nhánh Phát triển quỹ đất Hà Đông thực hiện việc khai thác tạm thời khu công viên văn hoá - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông. Chi nhánh Phát triển quỹ đất Hà Đông (nay là Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông) đã hợp đồng với 12 đơn vị khai thác tạm diện tích nằm trong khu đất này, trong đó có Công ty TNHH Sản xuất - xuất nhập khẩu Yên Thuỷ.

Theo đó, ngày 21/12/2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông và Công ty TNHH Sản xuất - xuất nhập khẩu Yên Thuỷ đã ký hợp đồng số 06/HĐKT về việc thuê diện tích khai thác tạm là 70.857,62 m2 .

Sau khi nhận bàn giao diện tích từ Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông, phía Công ty TNHH Sản xuất - xuất nhập khẩu Yên Thuỷ và 11 đơn vị khai thác tạm khác đã cho hàng chục doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuê lại mặt bằng để kinh doanh dịch vụ ăn, uống; thể thao; trông giữ, rửa xe; kho chứa hàng hoá …

Theo các doanh nghiệp, hộ kinh doanh này thì họ chính là đơn vị hoạt động trực tiếp từ những ngày đầu tiên khi khu đất dự án chỉ là ruộng bỏ hoang. Hầu hết các tài sản được hình thành tại khu dự án này đều là tiền do họ đóng góp, trong đó có tiền kè hồ, lắp hệ thống điện, hệ thống cống thoát, san lấp… Đặc biệt, toàn bộ các tài sản hiện tại đang hình thành trên đất là do phía các doanh nghiệp, hộ sản xuất bỏ chi phí lớn ra để đầu tư.

Hiện tại phía các cơ quan quận Hà Đông chưa thấy có thảo luận, họp bàn với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để tìm phương án giải quyết hoặc di dời tài sản, công trình kiến trúc ra khỏi khu đất. Trên thực tế họ mới nhận được thông báo cắt điện, nước sinh hoạt. Điều này khiến cho mọi người rất hoang mang.

Đại diện một cơ sở kinh doanh tại khu vực này cho biết: “Đây là thời điểm cực kỳ khó khăn. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ đang phải gồng mình để vực dậy sau chuỗi ngày tê liệt hoàn toàn vì dịch bệnh. Nợ nần chồng chất. Nếu không có thời gian, kế hoạch để chuẩn bị phương án di dời cơ sở sang nơi mới mà ngay lập tức bị cắt điện, cắt nước, phong toả mặt bằng kinh doanh thì đúng là đẩy mọi người vào đường cùng. Chủ cũng chết mà người lao động cũng mất việc, nguồn thu, đồng nghĩa với việc mất Tết”.

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần thêm thời gian để chuẩn bị

Theo nội dung Thông báo số 121/TB-PTQĐ của Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng khai thác tạm tại khu công viên văn hoá - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông thì từ năm 2019 đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã có nhiều thông báo gửi Công ty TNHH Sản xuất - xuất nhập khẩu Yên Thuỷ để yêu cầu nộp các khoản tiền (thuê mặt bằng, tiền phí) theo đúng nội dung hợp đồng đã ký. Tuy nhiên đến nay Công ty TNHH Sản xuất - xuất nhập khẩu Yên Thuỷ đã không thực hiện đúng nội dung thể hiện trong hợp đồng…

Về vấn đề này, đại diện các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuê lại đất của Công ty TNHH Sản xuất - xuất nhập khẩu Yên Thuỷ cho rằng, nếu vì lí do phía Công ty TNHH Sản xuất - xuất nhập khẩu Yên Thuỷ trong nhiều năm không nộp tiền thuê mặt bằng, tiền phí khiến cho Trung tâm Phát triển quỹ đất phải đơn phương chấm dứt hợp đồng và thu hồi lại đất thì các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khẩn thiết được đề nghị thuê lại mặt bằng trực tiếp. Điều này vừa đảm bảo tiền thuê đất không bị thất thu, vừa hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thêm thời gian để ổn định hoạt động, qua đó tiếp tục duy trì việc làm, thu nhập cho người lao động.

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại khu công viên văn hoá - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông đang gặp khó khăn trước quyết định thu hồi mặt bằng kinh doanh

Trong điều kiện dự án khu công viên văn hoá - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông có kế hoạch khởi công, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh rất ủng hộ việc giao lại mặt bằng, tuy nhiên cần thời gian tối thiểu 03 tháng để sắp xếp, lên phương án di dời, tìm mặt bằng mới.

Theo ý kiến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khu công viên văn hoá - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông, việc cơ quan chức năng thành phố Hà Nội và quận Hà Đông hỗ trợ phương án, lộ trình di dời bằng việc cho thời gian đủ dài để chuẩn bị thay bằng cách tức tốc thu hồi lại mặt bằng kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh giảm thiểu được nhiều rủi ro, nguy cơ phá sản, qua đó bảo đảm được vấn đề an sinh.

Thiện Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu