Gỡ vướng để dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sớm về đích
(THPL) - Tính tới thời điểm tháng 11, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo (dài 78,5 km) đã đạt được khối lượng thi công hơn 80%. Tuy nhiên, để sớm về đích, dự án vẫn còn nhiều vướng mắc đang chờ được giải quyết.
Tin liên quan
- EVFTA là đòn bẩy thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Ba Lan
Giải pháp xúc tiến thương mại, tận dụng các ưu đãi từ FTA VN – EAEU
6 sự kiện nổi bật của ngành hải quan trong năm 2024
Doanh nghiệp ngành dệt công bố thưởng tết, bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người
Công nghiệp chế biến chế tạo là lực đẩy trong mở rộng sản xuất và xuất khẩu
» Sớm gỡ vướng mắc trong GPMB Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
» Bộ GTVT đề xuất kiểm toán dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
» Bộ GTVT đề xuất chia 30 gói thầu thi công dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2
Phan Rang đang là mùa mưa. Những trận mưa xối xả bất thường hơn so với mọi năm đang khiến tiến độ thi công trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo bị ảnh hưởng không ít.
Tại công trường hầm đường bộ Núi Vung, ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết, thời gian tới nếu mưa tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thi công một số hạng mục như thảm bê tông nhựa, nền đường K98 và cấp phối đá dăm…
Để khắc phục khó khăn, nhà đầu tư dự án và các nhà thầu trong những tháng qua đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bù đắp tiến độ như huy động tối đa cán bộ tư vấn giám sát, kỹ sư, công nhân, người lao động và máy móc thiết bị các loại, trải dài trên toàn tuyến, tổ chức thi công 3 ca/ngày trong các ngày nắng.
Tính đến 20/10/2022, khối lượng thi công đạt tại dự án đã đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tương ứng 30% khối lượng xây lắp, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu, trong đó phân đoạn do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận đạt sản lượng là 1.418 tỷ đồng, đạt 31,19% tổng giá trị các gói thầu (vượt 5% kế hoạch); phân đoạn do Công ty 194 sản lượng là 789,55 tỷ đồng, đạt 26% tổng giá trị các gói thầu.
Tuy vậy, ông Đặng Tiến Thắng cho rằng, để dự án về đích sớm như dự kiến, rất cần sớm có giải pháp tháo gỡ một số khó khăn mà dự án đang gặp phải.
Nhiên, vật liệu đội giá đột biến
Ông Thắng cho biết, ảnh hưởng của biến động giá trên thị trường khiến chi phí dự phòng giá nguyên vật liệu của dự án gần như không bù đắp được với tốc độ giá tăng đột biến thời gian qua.
Giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu như: Xi măng, sắt thép, xăng dầu, vật liệu nổ… vượt qua dự phòng của dự án, gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công.
Được biết, doanh nghiệp dự án đã đề nghị cơ quan Nhà nước bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng thì được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu như: xi măng, sắt, xăng dầu, và vật liệu nổ, kinh phí này do nhà đầu tư bỏ ra và được điều chỉnh vào thời gian thu phí của dự án.
“Theo tôi được biết, đối với một số dự án đầu tư công đã có chủ trương điều chỉnh giá đối với nguyên vật liệu tăng giá đột biến. Tuy nhiên chưa có chủ trương cho các dự án PPP, gây khó khăn cho các nhà đầu tư và giảm sự thu hút của hình thức đầu tư này”, ông Thắng nêu rõ.
Ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để đưa dự án về đích sớm, thời gian quan, Tập đoàn Đèo Cả đã đầu tư 500 tỷ để mua sắm máy móc thiết bị và đang tiếp tục đầu tư thêm các dây chuyền sản xuất vật liệu, máy móc thiết bị đặc chủng phục vụ công tác thi công hầm, cầu…
Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy rất cần được xử lý sớm những bất cập, như với công tác giải phóng mặt bằng, cần ưu cho các hạng mục hầm, cầu trước,..để thực hiện trước công tác chuẩn bị.
Về nguồn vật liệu, ông Nguyễn Tấn Đông cho biết, đa số mỏ vật liệu theo hồ sơ tư vấn thiết kế không sử dụng được, hoặc không đáp ứng đủ khối lượng theo nhu cầu thi công.
“Nguồn đất đắp, nguồn cát xây dựng quyết định rất lớn đến tiến độ dự án, nhưng hiện rất thiếu nguồn cung (cung không đủ cầu). Vật liệu đá có thể sản xuất được nhưng đất, cát thì không thể sản xuất được, và nếu không có vật liệu thì không thể nói đến tiến độ hay cam kết về tiền độ được”, ông Đông nói.
Do đó, ông Đông kiến nghị, Bộ GTVT cần làm việc với địa phương để ưu tiên nguồn vật liệu và giải phóng mặt bằng để khi nhà thầu tiến hành thi công có thể bắt tay vào thực hiện được ngay.
Cũng theo ông Đông, tại dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, tỉnh Ninh Thuận đã rất quyết tâm, và mặc dù có chủ trương, nghị quyết của Chính Phủ nhưng vẫn mất đến 9 tháng để có quyết định cấp phép khai thác, điều này cũng làm ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ dự án. Để đạt được tiến độ của dự án như ngày hôm nay, ngoài nỗ lực của nhà đầu tư, nhà thầu, thì tỉnh Ninh Thuận đã rất hỗ trợ dự án trong việc tháo gỡ khó khăn nguồn đất đắp và giải phóng mặt bằng cho dự án.
Vừa thi công vừa "chờ"
Một trong những vướng mắc ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án đó là liên quan đến phương án kết nối với hệ thống đường hiện hữu tại địa phương. Theo đó, tỉnh Ninh Thuận có đề xuất bổ sung nút giao với tỉnh lộ 709, công trình trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận để phát triển hệ thống cảng nước sâu Cà Ná. Đến nay tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT để hoàn thiện nút giao này ngay trong giai đoạn 1 chứ không để đến giai đoạn 2 như kế hoạch của Bộ GTVT nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa có quyết định chính thức.
“Hiện nay các công trình như cầu vượt liên quan đến nút giao này chúng tôi đang phải dừng lại để chờ quy mô nút giao này để thi công tiếp, nên đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, ông Thắng cho biết.
Liên quan đến kết cấu mặt đường, hiện nay, một số dự án cao tốc Bắc Nam chưa có thiết kế đồng bộ (một số dùng bê tông nhựa polime, một số dùng kết cấu nhựa đường 60-70). Riêng đối với dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có thời tiết thất thường, số giờ nắng cao nhất cả nước, thời gian qua Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng có ý kiến nên cần cải thiện lớp bê tông nhựa kết cấu bề mặt để đảm bảo chất lượng, nhằm tránh hằn lún mặt đường.
Về vấn đề này, doanh nghiệp dự án cũng đã đề xuất báo cáo với bộ GTVT nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi thống nhất chính thức từ Bộ GTVT để triển khai công tác bê tông nhựa lớp trên.
Giải ngân không theo kịp tiến độ
Trong khi nhiều dự án khác khó giải ngân được theo tiến độ kế hoạch vốn, thì tại dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo công tác giải ngân vốn đã được giải ngân vượt kế hoạch vốn ngân sách nhà nước bố trí cho dự án trong năm 2022.
Tính đến ngày 20/10/2022, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án đã giải ngân được là 867,5 tỷ đồng.
Dự kiến từ nay đến cuối năm, theo nhu cầu thi công thì cần phải bổ sung thêm. Hiện nhà đầu tư đã có kiến nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung nguồn vốn ngân sách nhà nước cho dự án để kịp thời giải ngân cho các gói thầu nhằm đáp ứng nhu cầu vốn để nhà thầu thực hiện dự án.
Ông Đặng Tiến Thắng chia sẻ: “Mặc dù gặp những khó khăn như trên nhưng nhà đầu tư xác định nhiệm vụ của mình là phải hoàn thành dự án đạt chất lượng, đúng cam kết tiến độ. Suốt thời gian thực hiện, Ban điều hành luôn nhận được sự quan tâm sát sao của Hội đồng quản trị, chúng tôi quyết tâm đẩy nhanh tiến độ về đích trước hẹn 3 tháng như cam kết.
Với sự chuẩn bị rất chủ động tại Cam Lâm – Vĩnh Hảo, chúng tôi đã sẵn sàng cho các công việc tại các dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 khi được giao nhiệm vụ. Trên cơ sở máy móc thiết bị đã sẵn sàng, nhân sự được đào tạo bài bản, mô hình quản lý khoa học… có thể bù lại những vấn đề mà các nhà thầu phải đối mặt như trượt giá, tổng mức đầu tư rất sát như hiện nay”.
Tiến Vinh (bài,ảnh)
Tin khác
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
-
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024
Bầu Hiển thưởng đậm cho Duy Mạnh, Thành Chung, Hai Long… tại Lễ tuyên dương, khen thưởng vận động viên Hà Nội đạt thành tích xuất sắc...17/01/2025 21:14:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024