Doanh nghiệp phải làm gì khi mô hình kinh doanh bị bắt chước?
(THPL) - Mô hình kinh doanh không khó để copy, bắt chước, và thực tế nhiều cty đã bị copy mô hình kinh doanh dễ dàng. Vậy thì các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh bằng gì để tồn tại và phát triển?
Cà phê võng là một. Đó là mô hình "cà phê nằm”, và có thể có người ngồi bên tâm sự, quạt mát, hoặc… ru ngủ. Nó khác với mô hình "cà phê ngồi” ở các quán thông thường. Lúc mới ra đời, nó cũng lạ lẫm và cũng chưa có nhiều người bắt chước. Lẩu băng chuyền cũng là một mô hình kinh doanh...
Trong lĩnh vực khách sạn, nghỉ dưỡng thì khách sạn 5 sao, hay nhà trọ bình dân, hay resort bãi biển đều là những mô hình kinh doanh. Du lịch sinh thái, du lịch MICE, du lịch khám phá, du lịch mạo hiểm, săn bắn… cũng đều là những mô hình kinh doanh. Rồi hàng không giá rẻ (Vietjet, Jetstar, Air Mekong…) cũng là một mô hình kinh doanh.
Vận tải ứng dụng công nghệ như Grab, Uber, Fastgo, Goviet, Vato… cũng là mô hình kinh doanh. Chuỗi cửa hàng tiện lợi là một mô hình kinh doanh, chuỗi phở, chuỗi pizza, fastfood đều là những mô hình kinh doanh. Thậm chí cà phê vỉa hè, xôi vỉa hè, hủ tiếu gõ, mì gõ, hột vịt lộn lòng lề đường… đều là những mô hình kinh doanh...
Và tất cả đều rất dễ bắt chước và đã bị bắt chước!

Vậy thì các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh bằng gì để tồn tại và phát triển? Tất nhiên là bằng phần lõi, phần hồn, phần giá trị mang lại cho khách hàng, người tiêu dùng, chứ không phải bằng bản thân cái mô hình.
Mô hình chỉ là PHƯƠNG TIỆN để tạo lập và CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ (sau khi đã THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG); và chính GIÁ TRỊ, thứ mà khách hàng tiếp nhận, mới là phần lõi của một CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH. Làm thế nào để chuyển giao được giá trị, ở đây là giá trị cảm nhận (customer perceived value), vượt trội, cao nhất cho khách hàng, doanh nghiệp sẽ chiến thắng!
Khách hàng KHÔNG trung thành với sản phẩm (bao gồm dịch vụ), cho dù là sản phẩm tuyệt hảo, KHÔNG trung thành với thương hiệu cho dù là thương hiệu cực kỳ nổi tiếng, KHÔNG trung thành với trải nghiệm, cho dù là trải nghiệm xuất sắc hay tuyệt vời.
Vậy khách hàng trung thành với thứ gì? Thưa, khách hành chỉ trung thành với TỔNG GIÁ TRỊ CẢM NHẬN của họ chừng nào nó còn DƯƠNG (lớn hơn không) và cao hơn đối thủ. Nếu tổng giá trị cảm nhận của khách hàng âm (nhỏ hơn không) hoặc thấp hơn đối thủ, họ lập tức từ bỏ bạn để chuyển sang mua hàng của đối thủ, bất kể sản phẩm của bạn tuyệt hảo đến đâu, thương hiệu nổi tiếng thế nào, trải nghiệm xuất sắc ra sao!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Triệt phá 2 đường dây buôn lậu bình ắc quy và phụ tùng xe điện từ Trung Quốc về Việt Nam
SẮM KIM CƯƠNG TẠI DOJI VÀ THẾ GIỚI KIM CƯƠNG - RINH XE SANG TỚI 1 TỶ ĐỒNG
Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện"
Khai mạc Triển lãm quốc gia “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tinh hoa dân tộc, tầm vóc thời đại”
Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan cùng tham quan triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Cháo lòng Việt Nam lọt top món cháo ngon nhất châu Á
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ về sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam
(THPL) - Kết quả bước đầu cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác trong vụ việc chỉ bị áp mức thuế CBPG sơ bộ thấp với 0,76%, trong khi...16/05/2025 14:52:15Tạm dừng hệ thống thuế điện tử từ ngày 23/5 đến 15/6
(THPL) - Một số ứng dụng như: Hóa đơn điện tử, Dịch vụ Thuế điện tử và Trục truyền tin sẽ tạm ngưng hoạt động từ ngày 23/5 đến...16/05/2025 12:54:16Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
(THPL) - Hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước đang trở thành điểm sáng, làm mát lòng người đi đường giữa mùa hè nóng bức...16/05/2025 11:44:48Tổng Bí thư đề nghị Nghệ An phải lấy công nghệ và tri thức làm động lực phát triển kinh tế
(THPL) - Tổng Bí thư đề nghị tỉnh Nghệ An cần tập trung phát triển nền kinh tế trên 4 trụ cột chiến lược: kinh tế xanh - kinh tế số - kinh tế...16/05/2025 11:40:10