Doanh nghiệp làng nghề bắt nhịp với chuyển đổi số
(THPL) - Nhận thức rõ chuyển đổi số là xu thế tất yếu, hiện nay, nhiều doanh nghiệp, cơ sở tại làng nghề truyền thống đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, các cơ sở đã tăng cường giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua mạng xã hội, xây dựng website, tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử…
Tin liên quan
- Cần khơi dậy mạnh mẽ khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội và trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp
Hà Nội: Công nhận thêm 3 làng nghề và làng nghề truyền thống
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 sẽ có hơn 100 hoạt động sôi nổi, hấp dẫn
Hà Nội: Công nhận làng nghề cỏ tế, mây tre đan xã Phú Túc (Phú Xuyên) là điểm du lịch
VietinBank 9 năm liên tiếp được vinh danh “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”
» Bảo tồn, phát triển làng nghề để thích ứng với tiêu dùng hiện đại
» Hội nghị khoa học trẻ: “Chương trình pháp luật chuyển đổi số quốc gia- định hướng, tầm nhìn và bài học khảo cứu cho Việt Nam"
» Doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Mới đây, tại Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội ) năm 2024, cùng với quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề bằng hình thức trực tiếp, địa phương đã tổ chức livestream giới thiệu, bán sản phẩm làng nghề trên mạng xã hội.
Trong phiên livestream kéo dài 7 tiếng, đã có đại diện 13 công ty, HTX, hộ sản xuất kinh doanh trong huyện Phú Xuyên tham gia bán hàng, với sự hỗ trợ bán hàng trực tiếp của 2 TikToker.
Các sản phẩm được bán trong phiên livestream gồm nhiều sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 4 sao và sản phẩm làng nghề như: kẹo lạc, kẹo dồi, chè lam, thịt bò khô, tinh bột sắn dây, giầy dép da, comple, veston… Phiên livestreams đã thu hút đông đảo người xem trên các nền tảng Feacebook, TikTok.
Theo UBND huyện Phú Xuyên, để tích cực hỗ trợ các cơ sở làng nghề bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng hiện đại, từ cuối năm 2023, địa phương đã đẩy mạnh tập huấn, đào tạo để nâng cao kiến thức cho người sản xuất về bán hàng thông qua hình thức livestream trên các trang mạng xã hội. Từ đó, nhiều cơ sở đã mở rộng tiếp cận thị trường và kinh doanh trên mạng xã hội cũng như các sàn thương mại điện tử.
Còn tại làng nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội), phương thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử, livestream đã và đang trở nên quen thuộc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tại đây. Nhờ chuyển hướng đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và livestream, doanh thu của nhiều cơ sở đã tăng thêm từ 20-30%.
Hiện nay, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng. Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua sắm sản phẩm trên các nền tảng số, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Vì vậy, việc chuyển mình trong hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm làng nghề truyền thống là xu thế tất yếu. Ngày càng nhiều hơn các cơ sở làng nghề như Vạn Phúc, các làng nghề tại huyện Phú Xuyên thích ứng với kinh doanh online.
Những hình ảnh, video về quá trình sản xuất sản phẩm được các cơ sở tích cực giới thiệu, quảng bá trên Facebook, Zalo, thu hút đông đảo khách hàng. Đặc biệt, việc mở kênh bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội được giới trẻ của làng nghề sử dụng phổ biến, đem lại giá trị cao…
Để hỗ trợ các làng nghề chuyển đổi số hiệu quả, nhiều địa phương, đơn vị chức năng đã có những bước đi chủ động, tích cực. Đơn cử như Sở Công Thương Hà Nội, từ năm 2022 đến nay, đơn vị đã triển khai chương trình hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc 6 nhóm ngành nghề thủ công mỹ nghệ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trên môi trường mạng.
Nhiều khoá tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị, hợp tác xã làng nghề trong hoạt động xúc tiến thương mại điện tử qua nền tảng số đã được Sở Công Thương Hà Nội phối hợp tổ chức. Cùng với đó, tại các kỳ hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống, Sở đã kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các nhà nhập khẩu, khách thương mại giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Các doanh nghiệp, cơ sở có gian hàng tham gia các Hội chợ cũng được hỗ trợ quảng bá trên không gian mạng để phục vụ kết nối giao thương trực tuyến; được hỗ trợ giới thiệu, quảng bá hình ảnh trên các kênh thương mại điện tử trong và ngoài nước sau Hội chợ.
Đề cập đến xu hướng bán hàng online tại các làng nghề hiện nay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại – Đào tạo Phát triển Làng nghề Cao Bích Thủy cho biết: Việc hỗ trợ các nghệ nhân và cơ sở thực hiện bán hàng online đang trở thành nhu cầu thiết thực, góp phần đắc lực phát triển sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ.
Để tận dụng hiệu quả các thành tựu của chuyển đổi số, theo bà Cao Bích Thủy, cần tiếp tục tăng cường, đa dạng hoá các hình thức phổ biến cho các nghệ nhân, các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ hiểu về bán hàng online, nắm vững các kỹ năng cần thiết.
Đối với các doanh nghiệp, cơ sở làng nghề, cần xác định thị trường mục tiêu cho sản phẩm, phương thức tốt nhất là phát triển thị trường ngách. Để tìm được thị trường ngách, các cơ sở có thể sử dụng một số công cụ như: tra cứu về xu hướng trên google, tham gia các nhóm truyền thông xã hội và cộng đồng trực tuyến liên quan đến thị trường, kiểm tra sự cạnh tranh của sản phẩm…
Còn theo TS. Tôn Gia Hóa - Phó Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam, để ứng dụng thương mại điện tử thực sự hiệu quả, các làng nghề cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh; chủ động khai thác thông tin, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị các sản phẩm làng nghề...
Hoàng Yến
Tin khác
-
Cần khơi dậy mạnh mẽ khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội và trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp
-
TiimHotel.vn - Đặt phòng online, được dịch vụ “hơn cả online”
-
Hà Nội: Công nhận thêm 3 làng nghề và làng nghề truyền thống
-
Xuất nhập khẩu hàng hoá đạt gần 648 tỷ USD trong 10 tháng
-
Bảng giá xe ô tô hãng Peugeot mới nhất tháng 11/2024
-
Nhiều bạn trẻ “rẽ lối” Cao đẳng dù trúng tuyển Đại học
Người Việt hưởng lợi chưa từng có khi đổi từ xe xăng sang xe điện
(THPL) - Chương trình “Thu cũ - đổi mới” của VinFast hợp tác cùng FGF không chỉ giúp khách hàng có thể nhanh chóng bán lại xe cũ mà còn được...05/11/2024 14:10:43Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã: Từng bước khẳng định vị thế trong ngành y tế tỉnh Sơn La
Xác định người bệnh là trung tâm phục vụ, chất lượng dịch vụ và trình độ chuyên môn là yếu tố sống còn, Bệnh viện Đa khoa huyện...05/11/2024 14:04:10PNJ 9 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia
(THPL) - PNJ lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khi đáp ứng hệ thống tiêu chí lựa chọn nghiêm ngặt của Bộ...05/11/2024 14:02:00“Ma trận” các loại học liệu giáo khoa phổ thông vi phạm bản quyền tràn lan trên mạng
(THPL) – Trước nhu cầu học liệu điện tử ngày càng tăng cao, nhiều website, app điện thoại, các trang mạng xã hội đã trở thành nền tảng...05/11/2024 15:54:33
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
(THPL) - VinFast không chỉ đơn thuần là một thương hiệu sản xuất ô tô điện, hãng xe Việt đang định hình lại thị trường ô tô bằng cách thiết lập các chuẩn mực mới về an toàn, tiện nghi và công nghệ. - Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
- Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng...
- Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
PNJ 9 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia
(THPL) - PNJ lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khi đáp ứng hệ thống tiêu chí lựa chọn nghiêm ngặt của Bộ Công Thương gồm chất lượng, đổi mới sáng tạo và tiên phong. - BIDV được vinh danh “Thương hiệu quốc gia”
- Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là Thương hiệu...
- Bảo Việt 60 năm - Tự hào khẳng định Thương hiệu quốc gia