Doanh nghiệp làng nghề bắt nhịp với chuyển đổi số
(THPL) - Nhận thức rõ chuyển đổi số là xu thế tất yếu, hiện nay, nhiều doanh nghiệp, cơ sở tại làng nghề truyền thống đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, các cơ sở đã tăng cường giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua mạng xã hội, xây dựng website, tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử…
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
» Bảo tồn, phát triển làng nghề để thích ứng với tiêu dùng hiện đại
» Hội nghị khoa học trẻ: “Chương trình pháp luật chuyển đổi số quốc gia- định hướng, tầm nhìn và bài học khảo cứu cho Việt Nam"
» Doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Mới đây, tại Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội ) năm 2024, cùng với quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề bằng hình thức trực tiếp, địa phương đã tổ chức livestream giới thiệu, bán sản phẩm làng nghề trên mạng xã hội.
Trong phiên livestream kéo dài 7 tiếng, đã có đại diện 13 công ty, HTX, hộ sản xuất kinh doanh trong huyện Phú Xuyên tham gia bán hàng, với sự hỗ trợ bán hàng trực tiếp của 2 TikToker.
Các sản phẩm được bán trong phiên livestream gồm nhiều sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 4 sao và sản phẩm làng nghề như: kẹo lạc, kẹo dồi, chè lam, thịt bò khô, tinh bột sắn dây, giầy dép da, comple, veston… Phiên livestreams đã thu hút đông đảo người xem trên các nền tảng Feacebook, TikTok.
Theo UBND huyện Phú Xuyên, để tích cực hỗ trợ các cơ sở làng nghề bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng hiện đại, từ cuối năm 2023, địa phương đã đẩy mạnh tập huấn, đào tạo để nâng cao kiến thức cho người sản xuất về bán hàng thông qua hình thức livestream trên các trang mạng xã hội. Từ đó, nhiều cơ sở đã mở rộng tiếp cận thị trường và kinh doanh trên mạng xã hội cũng như các sàn thương mại điện tử.
Còn tại làng nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội), phương thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử, livestream đã và đang trở nên quen thuộc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tại đây. Nhờ chuyển hướng đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và livestream, doanh thu của nhiều cơ sở đã tăng thêm từ 20-30%.
Hiện nay, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng. Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua sắm sản phẩm trên các nền tảng số, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Vì vậy, việc chuyển mình trong hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm làng nghề truyền thống là xu thế tất yếu. Ngày càng nhiều hơn các cơ sở làng nghề như Vạn Phúc, các làng nghề tại huyện Phú Xuyên thích ứng với kinh doanh online.
Những hình ảnh, video về quá trình sản xuất sản phẩm được các cơ sở tích cực giới thiệu, quảng bá trên Facebook, Zalo, thu hút đông đảo khách hàng. Đặc biệt, việc mở kênh bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội được giới trẻ của làng nghề sử dụng phổ biến, đem lại giá trị cao…
Để hỗ trợ các làng nghề chuyển đổi số hiệu quả, nhiều địa phương, đơn vị chức năng đã có những bước đi chủ động, tích cực. Đơn cử như Sở Công Thương Hà Nội, từ năm 2022 đến nay, đơn vị đã triển khai chương trình hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc 6 nhóm ngành nghề thủ công mỹ nghệ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trên môi trường mạng.
Nhiều khoá tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị, hợp tác xã làng nghề trong hoạt động xúc tiến thương mại điện tử qua nền tảng số đã được Sở Công Thương Hà Nội phối hợp tổ chức. Cùng với đó, tại các kỳ hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống, Sở đã kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các nhà nhập khẩu, khách thương mại giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Các doanh nghiệp, cơ sở có gian hàng tham gia các Hội chợ cũng được hỗ trợ quảng bá trên không gian mạng để phục vụ kết nối giao thương trực tuyến; được hỗ trợ giới thiệu, quảng bá hình ảnh trên các kênh thương mại điện tử trong và ngoài nước sau Hội chợ.
Đề cập đến xu hướng bán hàng online tại các làng nghề hiện nay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại – Đào tạo Phát triển Làng nghề Cao Bích Thủy cho biết: Việc hỗ trợ các nghệ nhân và cơ sở thực hiện bán hàng online đang trở thành nhu cầu thiết thực, góp phần đắc lực phát triển sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ.
Để tận dụng hiệu quả các thành tựu của chuyển đổi số, theo bà Cao Bích Thủy, cần tiếp tục tăng cường, đa dạng hoá các hình thức phổ biến cho các nghệ nhân, các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ hiểu về bán hàng online, nắm vững các kỹ năng cần thiết.
Đối với các doanh nghiệp, cơ sở làng nghề, cần xác định thị trường mục tiêu cho sản phẩm, phương thức tốt nhất là phát triển thị trường ngách. Để tìm được thị trường ngách, các cơ sở có thể sử dụng một số công cụ như: tra cứu về xu hướng trên google, tham gia các nhóm truyền thông xã hội và cộng đồng trực tuyến liên quan đến thị trường, kiểm tra sự cạnh tranh của sản phẩm…
Còn theo TS. Tôn Gia Hóa - Phó Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam, để ứng dụng thương mại điện tử thực sự hiệu quả, các làng nghề cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh; chủ động khai thác thông tin, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị các sản phẩm làng nghề...
Hoàng Yến
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt