Chuyển đổi số: Cơ hội và thách thức với ngành du lịch
(THPL) - Chuyển đổi số trong du lịch để phát triển du lịch số, du lịch thông minh là nội dung luôn được ngành du lịch Việt Nam nhấn mạnh và tập trung thực hiện những năm qua. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch ở nước ta còn manh mún, thiếu đồng bộ nên chưa có sự liên kết dữ liệu để tạo thuận lợi trong khai thác, sử dụng.
Tin liên quan
» Chuyển đổi số: Kim chỉ nam phát triển bền vững ngành Ngân hàng
» Kết luận của Thủ tướng về chuyển đổi số
» Google hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Giai đoạn hậu COVID-19 khiến nhu cầu của khách du lịch có nhiều thay đổi. Những ứng dụng công nghệ được tận dụng tối đa để giảm tiếp xúc, khi khách du lịch thường đi theo nhóm nhỏ, tự tìm hiểu, khám phá. Thực tế này đã khiến du lịch tại Hà Nội tăng tốc chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu của khách.
Đơn cử như tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong một ngày cuối tuần, mặc dù khách đến rất đông, nhưng trạm kiểm soát vé không xảy ra ùn tắc như mọi khi. Nhiều vị khách không cầm vé trong tay, mà dùng điện thoại quét mã QR code để vào thăm di tích. Có những đoàn khách đến hơn 20 người, nhưng đại diện đoàn chỉ cần quét mã QR code một lần.
Đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám, du khách còn được trải nghiệm việc thanh toán mua bán hàng hóa, dịch vụ không dùng tiền mặt bằng Thẻ du lịch thông minh được tích hợp nhiều tính năng như: Internet banking, thanh toán điện tử, tra cứu thông tin du lịch hay nhận ưu đãi, tích điểm khi mua sắm... Có thể thấy, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã bước vào lộ trình chuyển đổi số bằng việc triển khai hệ thống thuyết minh tự động.
Theo báo Lao động, các điểm du lịch khác như: Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hoả Lò, làng gốm Bát Tràng… đều triển khai các ứng dụng thông minh, hoặc phần mềm thuyết minh tự động.
Đối với công tác quảng bá, các ứng dụng TikTok, Facebook, Zalo… đều được đơn vị quản lý, doanh nghiệp tận dụng tối đa để tiếp cận khách hàng. Chuyển đổi số còn được triển khai trong công tác quản lý du lịch, hoạt động khách sạn. Bằng các ứng dụng của mình, Sở Du lịch Hà Nội có thể nắm bắt, theo dõi nhu cầu của khách du lịch, qua đó, khuyến cáo các địa phương, doanh nghiệp xây dựng sản phẩm, dịch vụ phù hợp...
Theo báo Hà Nội mới, tăng cường áp dụng công nghệ số sẽ tạo nên những điểm đến thông minh, tăng cường lượng thông tin và cách thức truyền tải đến du khách một cách kịp thời, cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như nâng cao giá trị trải nghiệm trong chuyến đi, qua đó đảm bảo sự phát triển bền vững cho du lịch. Vì lẽ đó, cuộc chạy đua ứng dụng công nghệ số vào du lịch sẽ tiếp tục “tăng tốc” trong thời gian tới.
Tổng Giám đốc Công ty VietISO Nguyễn Quyết Tâm nhận định: Hầu hết các địa phương, doanh nghiệp du lịch đều đã có ý thức chuyển đổi số và nỗ lực chuyển đổi số du lịch, song do chưa có hệ thống tiêu chuẩn nên mỗi nơi có hướng đầu tư, cách làm riêng. Điều này dẫn đến các cơ sở dữ liệu không được kết nối để đồng nhất; quá trình quản lý, kiểm soát dữ liệu ngành để đưa ra những nhận định, đánh giá, giải pháp cũng gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể phần lớn đội ngũ nhân lực du lịch vẫn quen cách làm truyền thống nên gặp nhiều lúng túng khi áp dụng công nghệ trong hoạt động du lịch. Vì thế, đòi hỏi bức thiết là cần có hướng dẫn chung về chuyển đổi số trong du lịch để các địa phương, doanh nghiệp hiểu được cần làm gì, áp dụng theo những công cụ nào, từ đó tạo sự thống nhất hành động.
Liên quan đến thông tin trên, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch cho biết: Các ứng dụng, phần mềm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch đã được trung tâm phối hợp các đối tác thực hiện trong suốt ba năm qua (từ giữa năm 2019). Thời gian tới, để góp phần đẩy nhanh tốc độc chuyển đổi số du lịch, trung tâm sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật các tài liệu hướng dẫn, hướng đến phát triển thành sách cẩm nang chuyển đổi số trong ngành du lịch; đồng thời liên tục hoàn thiện, tối ưu hóa sản phẩm, bổ sung thêm các tính năng, tiện ích với mục tiêu khách du lịch là trung tâm, cơ quan quản lý du lịch, doanh nghiệp du lịch, hướng dẫn viên du lịch là nòng cốt. Quán triệt quan điểm chuyển đổi số phải chuyển đổi từ nhận thức đến hành động, trung tâm cũng sẽ đẩy mạnh liên kết, phối hợp, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hướng dẫn viên triển khai các nền tảng số đã phát triển với tinh thần vừa "cầm tay chỉ việc", vừa tiếp thu, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn để phục vụ quá trình phát triển, hoàn thiện sản phẩm…
Theo các chuyên gia lĩnh vực du lịch, trong kỷ nguyên 4.0, sẽ không còn tình trạng “Cá lớn nuốt cá bé” mà là “Cá nhanh nuốt cá chậm”. Lợi thế đang được chia đều cho tất cả các doanh nghiệp. Do đó, để phát triển các địa phương cũng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để họ tiếp cận, ứng dụng công nghệ số bằng nhiều hình thức. Chẳng hạn, có những phần mềm miễn phí cho doanh nghiệp, còn những giá trị gia tăng khác doanh nghiệp tự bỏ chi phí. Và, hơn cả đó là sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng chuyển đổi số, khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp, tạo ra sự kết nối chặt chẽ và đồng bộ giữa các doanh nghiệp - Nhà nước với các bên liên quan.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
-
Các cựu danh thủ Brazil tham quan mua sắm tại Store Kamito Hà Nội
-
Lịch thi đấu bán kết Cúp C1 2023-2024: Rực lửa đại chiến
-
4 món ngon giúp giải nhiệt vào mùa hè nắng nóng
-
Sốc nhiệt do nắng nóng: Dấu hiệu nhận biết và cách xử trí
-
Khai hội du lịch “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca" năm 2024
-
Giá vàng ngày 30/4: Vàng SJC loạn giá trong ngày nghỉ lễ
Phòng Chính trị Bộ đội biên phòng tỉnh đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba
(THPL) - Ngày 28 tháng 4 năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng, khi Phòng Chính trị BĐBP...01/05/2024 16:49:58Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy
(THPL)- Công an Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa phá thành công chuyên án triệt xóa,...30/04/2024 17:46:09Đông đảo du khách đổ về các khu du lịch biển dịp nghỉ lễ
(THPL)- Nghỉ lễ dài ngày cùng với thời tiết nắng nóng khắp cả nước, những ngày này, các bãi tắm ở Thanh Hoá, Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh...30/04/2024 13:03:41Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi thông báo khẩn về nguy cơ đuối nước
(THPL)- Đêm 29/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo khẩn gửi các Phòng GD&ĐT và hiệu trưởng các trường học trực thuộc trên địa bàn cảnh...30/04/2024 13:25:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...