08:48 ngày 27/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất giảm giờ làm việc: Nâng cao hiệu quả, cải thiện sức khỏe cho người lao động

09:43 11/05/2024

Đề xuất giảm giờ làm việc xuống dưới mức 48 giờ mỗi tuần cho người lao động tại thời điểm hiện tại là thích hợp, vì điều này sẽ đáp ứng nhu cầu của công nhân về thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất giảm giờ làm việc của người lao động xuống dưới mức 48 giờ mỗi tuần, và thông tin này đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo đến Chính phủ.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá rằng, việc giảm giờ làm việc bình thường xuống dưới 48 giờ mỗi tuần là một chính sách có ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội.

Do đó, Bộ sẽ tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn để đảm bảo tính khả thi khi đề xuất chính sách này trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Trước đó, cả Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và một số Đại biểu Quốc hội đã đưa ra kiến nghị về việc giảm giờ làm việc bình thường cho người lao động xuống dưới mức 48 giờ mỗi tuần, nhằm thực hiện sớm Nghị quyết số 101 của Quốc hội.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giảm giờ làm việc của người lao động xuống dưới 48 giờ/tuần

Nghị quyết này đã chỉ đạo: "Giao Chính phủ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nghiên cứu và đề xuất giảm thời gian làm việc bình thường đối với người lao động xuống dưới mức 48 giờ mỗi tuần, và báo cáo cho Quốc hội xem xét vào thời điểm thích hợp".

Tại Đại hội công đoàn lần thứ 13 vào cuối năm 2023, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, cùng với các bộ, ngành nghiên cứu việc giảm giờ làm việc của người lao động xuống dưới 48 giờ mỗi tuần, đồng thời đảm bảo sự công bằng với khu vực hành chính Nhà nước, giảm xuống còn 40 giờ. Mục tiêu của đề xuất này là để người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe và chăm sóc gia đình.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đã lý giải rằng việc giảm giờ làm việc mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên, nó giúp tái tạo sức lao động, làm cho người lao động khỏe mạnh hơn và năng động hơn. Thứ hai, nó giúp bảo vệ sức khỏe của họ.

Hiện nay, tình trạng công nhân mắc bệnh và mắc các bệnh nguy hiểm đang diễn ra. "Việc giảm giờ làm việc tạo điều kiện cho người lao động có thể nghỉ ngơi, phục hồi sức lao động, chăm sóc gia đình và đảm bảo hạnh phúc gia đình. Đặc biệt, việc giảm giờ làm việc giúp người lao động duy trì sức khỏe tốt hơn để khi về hưu, họ vẫn có thể sống một cuộc sống khỏe mạnh, giảm bớt gánh nặng cho xã hội", ông Hiểu đã nói.

Lãnh đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã dẫn chứng rằng tại Trung Quốc, khi thu nhập trung bình của người dân đạt mức 2.500 USD/năm, thì nước này đã giảm giờ làm việc xuống còn 40 giờ mỗi tuần. Trong khi đó, mặc dù thu nhập trung bình của Việt Nam hiện nay đã cao hơn mức 2.500 USD/năm nhưng vẫn chưa giảm giờ làm.

Ông Vũ Quang Thọ, nguyên Viện trưởng Viện Công nhân - Công đoàn, cho rằng đề xuất giảm giờ làm việc bình thường của người lao động xuống dưới 48 giờ mỗi tuần ở thời điểm này là phù hợp. Đây là một nguyện vọng của người lao động nhằm có thêm thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi sức lao động.

Tuy nhiên, ông Thọ cũng lưu ý rằng, việc giảm giờ làm việc của khu vực tư xuống dưới mức 40 giờ mỗi tuần như trong khu vực công hiện nay, có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp ngay lập tức. Thay vào đó, ông đề xuất việc giảm giờ làm việc bình thường của khu vực tư xuống còn 44 giờ mỗi tuần trước, sau đó dần dần tiến tới mức 40 giờ mỗi tuần như trong khu vực công.

Trên thực tế, trước khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giảm giờ làm xuống 48 giờ/ tuần, tại kỳ họp Quốc hội diễn ra cuối tháng 10/2023, ông Phạm Trọng Nghĩa, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội của Quốc hội, đã đưa ra đề xuất cần phải giảm giờ làm việc cho người lao động khu vực tư nhân từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần, tiến tới 40 giờ/tuần như trong khu vực công. Theo ông Nghĩa, ở Việt Nam, quy định giờ làm thêm từ 200 – 300 giờ/năm. Nếu tính tổng thời gian làm việc thực tế và thời giờ làm thêm của người lao động tương đối cao so với mặt bằng chung của các nước. Ông Nghĩa cho rằng, không có lý do gì khi đất nước phát triển mà người lao động phải làm việc số giờ cao. Người lao động cần được quan tâm, chia sẻ và phải được thụ hưởng tốt hơn từ những thành quả phát triển của đất nước. Đây cũng là xu hướng tiến bộ của đa số các quốc gia trên thế giới.

Tiến Minh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu