20:54 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

BIDV muốn bán 17,65% cổ phần cho ngân hàng Hàn Quốc

15:55 31/10/2018

(THPL) - Nếu phương án phát hành được các cổ đông BIDV thông qua và thực hiện, KEB Hana Bank của Hàn Quốc dự kiến sẽ nắm giữ 15% vốn của ngân hàng này.

Theo báo Trí thức trẻ, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - BID) vừa có tờ trình xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chào bán cổ phần và tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Theo đó, tỷ lệ cổ phần phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài dự kiến là 15% quy mô vốn điều lệ sau khi phát hành, tương đương 17,65% vốn điều lệ hiện tại. Số lượng cổ phần dự kiến phát hành là hơn 603 triệu cổ phần.

BIDV
BIDV muốn bán 17,65% cổ phần cho ngân hàng Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Internet

Giá trị cổ phần phát hành theo mệnh giá dự kiến là hơn 6.033 tỷ đồng và giá phát hành sẽ được thực hiện theo quy định tại Luật Doanh nghiệp và các quy định hiện hành. Thời gian phát hành dự kiến là năm 2018 - 2019.

Thời gian hạn chế chuyển nhượng đối với nhà đầu tư chiến lược là tối thiểu 5 năm kể từ khi đối tác lần đầu tiên trở thành cổ đông của ngân hàng. Đối tượng phát hành, theo BIDV là Ngân hàng KEB Hana Bank của Hàn Quốc.

Theo báo VnExpress, BIDV hiện là ngân hàng quốc doanh trên thị trường chứng khoán có tỷ lệ sở hữu Nhà nước cao nhất, đạt trên 95%. Sau khi phát hành thành công, sở hữu của cổ đông Nhà nước sẽ giảm xuống 81%, cổ đông chiến lược nước ngoài nắm giữ 15% và phần còn lại hơn 4% sở hữu bởi các cổ đông khác.

Yêu cầu tăng vốn với BIDV được lãnh đạo ngân hàng này đánh giá là "cấp bách hơn bao giờ hết" khi tỷ lệ an toàn vốn CAR đã xuống gần mức tối thiểu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Nếu áp dụng theo tiêu chuẩn Basel II, tỷ lệ này thậm chí sẽ xuống thấp hơn mức quy định. Các phương án tăng vốn cũng được ban lãnh đạo BIDV xin ý kiến cổ đông liên tiếp ba năm gần đây, dù được thông qua nhưng chưa năm nào được thực hiện.

Nếu phương án tăng vốn này được thông qua và thực hiện, BIDV sẽ trở thành ngân hàng đầu tiên có vốn điều lệ trên 40.000 tỷ đồng và trở thành ngân hàng có quy mô vốn cao nhất trong hệ thống. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu