23:36 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bị "tố" xả thải gây ô nhiễm môi trường: Tổng công ty Giấy Việt Nam trả lời chung chung?! (Kỳ 2)

09:13 19/06/2019

(THPL) - Đại diện Tổng công ty giấy Việt Nam khẳng định không nhận được bất cứ phản ánh nào của người dân liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường xung quanh nhà máy.

Sau khi, Thương hiệu và Pháp luật, phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường quanh khu vực của Tổng công ty giấy Việt Nam tại thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Ngày 14/6, PV đã làm việc với ông Trần Quốc Vượng - Trưởng phòng truyền thông và bà Nguyễn Hồng Thúy – nhân viên phòng kỹ thuật của Tổng công ty giấy Việt Nam.

Bà Nguyễn Hồng Thúy – nhân viên phòng kỹ thuật của Tổng công tý giấy Việt Nam trong buổi làm việc

Trong buổi làm việc, ông Vượng cho biết từ nhiều năm nay Tổng Công ty giấy Việt Nam không nhận được bất cứ đơn thư, phản ánh nào của người dân liên quan đến vấn đề ô nhiễm. Ông Vượng cho biết phía Tổng công ty cũng có lãnh đạo tham gia HĐND huyện, thị trấn: “Chúng tôi có lãnh đạo Tổng Công ty tham gia HĐND huyện, tham gia HĐND thị trấn. Tất cả các kỳ họp Hội đồng nhân dân thì đều có Thành viên Hội đồng thành viên của Tổng công ty tham gia, thế nhưng 2 đồng chí ấy về cũng không nhận được ý kiến nào liên quan đến công ty.”

"Trong việc sản xuất thuốc lá, xà phòng hay cao su phát sinh ra mùi như vậy thôi. Mùi hôi thối mà người dân ngửi thấy chỉ là mùi bột giấy, có cả hóa chất, kết hợp với độ ẩm không khí... đây là mùi đặc trưng của quá trình sản xuất giấy, và nằm trong mức độ cho phép chứ không phải ô nhiễm không khí" ông Vượng nói thêm.

Bà Thúy cho hay, hiện nay nước thải của Tổng công ty Giấy Việt Nam có 3 nguồn bao gồm: Nước để rửa cây nguyên liệu gỗ, nước để lắng phần xỉ tro và nước thải chính sau khi xử lý được đổ ra sông Hồng với lưu lượng đến 20.000 m3/ngày.

Liên quan đến 2 địa điểm xả thải được cho là của Tổng công ty Giấy Việt Nam, đối với khu vực hồ vôi, bà Thúy cho rằng đây là nước rửa nguyên liệu gỗ của Tổng Công ty, nước thải ra khu ra hồ đều an toàn. Khi được PV đưa ra những hình ảnh về ô nhiễm tại hồ, thì bà Thúy im nặng không nói gì thêm.

Đối với vị trí cửa cống xả thải ra mương Phú Nham, bà Thúy xác nhận đây là phía sau khu vực xử lý chất thải tập trung của Tổng Công ty. Tuy nhiên, theo bà Thúy thì đây chỉ là cống thoát nước mưa. Về việc nước từ cống này có mùi hôi rất mạnh, thậm chí khiến người hít phải choáng váng thì bà Thúy không trả lời được vì sao cống thoát nước mưa lại có mùi hóa chất bốc lên.

Nguồn nước trong hồ bị ô nhiễm nặng bởi nước thải

Khi được đề nghị bà Thúy và ông Vượng đến vị trí cống xả này để xác minh có đúng là nguồn thải của Tổng Công ty Giấy Việt Nam không thì bà Thúy từ chối với lý do không được giao nhiệm vụ cùng ra hiện trường để xác minh mà chỉ trả lời và cung cấp thông tin.

Là một nhân viên kỹ thuật tại Tổng công ty giấy Việt Nam nhưng bà Thúy lại đưa ra những câu trả lời chung chung và khi được hỏi đến các số liệu định mức an toàn thì bà Thúy lại không nắm được.

Có nhiều điểm bất thường xung quanh câu trả lời của phía Tổng Công ty giấy Việt Nam từ những lời nói chung chung và mang tính chất bào chữa. Mặc dù được sắp xếp làm việc nhưng đại diện phía Tổng Công ty giấy lại không có bất cứ văn bản nào để cung cấp cho phóng viên. Thậm chí, việc cùng PV ra hiện trường để xem xét vấn đề được đề cập trong buổi làm việc cũng bị từ chối.

Phải chăng Tổng công ty giấy Việt Nam đang vì lợi ích kinh tế mà coi thường sức khỏe của các hộ dân xung quanh, làm ảnh hưởng đến môi trường sống và cố tình phủ nhận những sai phạm của mình? Tại sao đại diện của phía Tổng Công ty lại từ chối những đề nghị của PV, phải chăng đại diện công ty lại sợ đối diện với sự thật?

UBND thị trấn Phù Ninh vì người dân phản ánh ô nhiễm môi trường đã phải tự mình lấy nước thải đi kiểm nghiệm, đã báo cáo lên UBND huyện Phù Ninh, thế nhưng theo câu trả lời của Tổng Công ty Giấy Việt Nam thì lại chưa từng thấy người dân nào phản ánh.

Lãnh đạo của Tổng Công ty đang ở trong HĐND huyện Phù Ninh và HĐND thị trấn Phong Châu đã thực sự làm hết trách nhiệm của mình hay chưa?

Theo tìm hiểu, Cảnh sát môi trường tỉnh Phú Thọ đã điều tra về đơn vị nào đã đổ nước thải ra mương Phú Nham, ra hồ vôi và một số địa điểm khác cũng đã diễn ra từ tháng 3 năm 2019, thế nhưng cho đến giờ vẫn chưa công bố kết quả. Người dân thị trấn Phong Châu đặt ra câu hỏi: phải chăng các cơ quan chức năng đang “ngoảnh mặt làm ngơ”, bao che cho doanh nghiệp xả thải, vi phạm pháp luật?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu