13:51 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhất Nam Y Viện – Nam thiên đệ nhất Thái Y Viện

15:51 30/03/2019

(THPL) - Nhằm phục dựng lại Thái Y Viện triều Nguyễn cùng quy trình chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho các bậc vua chúa, Hoàng thân quốc thích, các cung tần mỹ nữ chốn Hoàng Cung xưa, một dự án đặc biệt đã được ra đời mang tên Nhất Nam Y Viện.

Trong chốn Hoàng Cung từ xa xưa, Thái Y Viện được biết đến là một đơn vị y tế chuyên phục vụ công việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhà Vua, Hoàng tộc và triều đình. Theo đó, Thái Y Viện là nơi đảm nhiệm bắt mạch kê đơn, bào chế thuốc men, phòng chống dịch bệnh, kiểm tra gói thuốc, sắc nấu thuốc và trông coi việc chữa bệnh thậm chí là tư vấn cho Thượng thiện sở khi chế biến thức ăn của vua, hoàng gia…

Thái y viện triều Nguyễn là cơ quan y tế cấp Trung ương được hình thành từ thời Gia Long và hoàn chỉnh dưới thời Minh Mạng. Trải qua nhiều đời vua khác nhau, Thái Y Viện vẫn thể hiện vai trò quan trọng của mình trong việc chăm sóc sức khoẻ cho các bậc vua chúa. Tuy nhiên, theo thời gian mô hình hoạt động của Thái Y Viện, đặc biệt là những bài thuốc, những phương pháp điều trị cho bậc Đế vương dần bị mai một và thất truyền. Tính đến thời điểm hiện tại, hầu như chúng ta không còn được nghe thấy, được biết những câu chuyện nơi chốn Hậu Cung, những phương pháp điều trị cho Vua và Hoàng Hậu, thậm chí mô hình hoạt động của Thái Y Viện thuở nào cũng dần trôi vào quên lãng.

Nhằm phục dựng lại Thái Y Viện một cách đầy đủ nhất, tái hiện và mang lại cho đông đảo mọi người những hình dung nhất định về mô hình hoạt động của Thái Y Viện chốn Hoàng Cung, một dự án mang tầm vóc đã được ra đời mang tên Nhất Nam Y Viện.

Nhất Nam Y Viện ra đời với những tôn chỉ và mục đích:

    • Phục dựng lại mô hình hoạt động của Thái Y Viện triều Nguyễn trong kinh thành Huế thời xưa.

    • Sưu tầm, nghiên cứu và phát triển nhiều bài thuốc quý đươc Thái Y Viện áp dụng trong việc chữa bệnh cho vua chúa.

    • Phục hồi lại quy trình chăm sóc sức khoẻ, chăm sóc sắc đẹp cho Vua chúa, Hoàng Hậu chốn Hậu Cung.

    • Sưu tầm và bảo tồn các loại “kỳ hoa dị thảo” quý hiếm nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

    • Sưu tầm, nuôi trồng và nhân giống các loại thảo dược quý được các Ngự Y sử dụng, bào chế làm thuốc cho các bậc vua chúa.

    • Phục dựng lại các công việc của những Thái Y ngày xưa từ việc bào chế thuốc, bốc thuốc, bắt mạch, chẩn bệnh, điều trị bệnh trong triều đình.

    • Phục dựng mô hình Thái Y Viện một cách công phu, kỳ công và đúng chuẩn Hoàng Cung để tất cả mọi người đều có thể tận mắt chứng kiến và cảm nhận về một Thái Y Viện chuyên chăm sóc cho vua chúa.

    • Nâng tầm nền Y học cổ tuyền nước nhà lên tầm cao mới.

    • Hợp tác quốc tế và quảng bá nền Y học cổ truyền Việt Nam, những nét đặc trưng chốn cung đình Việt Nam với bạn bè thế giới.

    • Là đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong việc phục dựng mô hình hoạt động của Thái Y Viện trên cơ sở vừa giữ nguyên bản vừa áp dụng vào thực tế để khám chữa bệnh cho nhân dân.

Để thực hiện những tôn chỉ, mục đích đó Nhất Nam Y Viện đã tìm tòi, khám phá, đi nhiều nơi, sưu tầm nhiều tài liệu, nghiên cứu kỹ lưỡng về quy trình điều trị, chăm sóc sức khoẻ chốn Hoàng Cung của Thái Y Viện triều Nguyễn. Trên  cơ sở đó, đầu tư rất nhiều tâm huyết, quyết tâm phục dựng thành công Thái Y Viện tại Nhất Nam Y Viện.

Bộ máy tổ chức nhân sự của Thái Y viện dưới triều vua Minh Mạng - Mộc bản sách Đại Nam thực lục, quyển 6

Kế tiếp truyền thống y học dân tộc với các danh y nổi tiếng như Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông, Lê Trác Như, Nguyễn Quang Lượng, Nguyễn Huân, Nguyễn Đình Chiểu... Nhất Nam Y Viện là nơi tập hợp những Danh y giỏi, đầu ngành (Đệ nhất Danh y) được tuyển chọn kỹ cả về tài năng, kinh nghiệm và y đức. Những Danh y có tại Nhất Nam Y Viện không chỉ có nhiều năm khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền mà còn trực tiếp tham gia vào quá trình từ nghiên cứu đến hoàn thiện các phương pháp điều trị, các bài thuốc, các quý phẩm dùng trong việc chăm sóc và điều trị.

Bên cạnh đó, kiến trúc của Nhất Nam Y Viện được coi là mô hình của Hoàng Cung thu nhỏ, hoạt động theo mô hình phục dựng lại quá trình chăm sóc và chữa bệnh của Thái Y Viện thời xưa.

Nhất Nam Y Viện tự hào quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Y học cổ truyền tại Việt Nam như Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền TW, Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Hữu Tuấn – Nguyên Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ cao, Bệnh viện Y học cổ truyền TW, cùng hàng chục bác sĩ, kỹ thuật viên hàng đầu từng công tác nhiều năm tại các bệnh viện Y học cổ truyền, phòng khám lớn trên cả nước.

Chân dung Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, người thành công với đề tài nghiên cứu về vai trò của châm cứu, bấm huyệt, cấy chỉ huyệt trong điều trị nhiều nhóm bệnh và chăm sóc sức khỏe
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Hữu Tuấn

Với sự đầu tư bài bản, nghiêm túc và định hướng hết sức rõ ràng, cụ thể trên cơ sở chắt lọc tinh hoa Y học cổ truyền kết hợp với phục dựng một cách nguyên bản Thái Y viện triều Nguyễn, Nhất Nam Y Viện đang từng bước vươn mình để trở thành đơn vị đứng đầu ngành y học nước nhà và vươn tầm quốc tế.

Phương Nhi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu