09:34 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngư dân săn "vàng trắng", kiếm gần chục triệu đồng mỗi ngày

17:10 14/03/2017

(THPL) - Trung bình mỗi bè mảng đánh bắt sứa biển thu được 3-9 triệu đồng/ngày. Đánh bắt sứa đã giúp ngư dân Thanh Hóa thoát nghèo và nâng cao đời sống.

Nhiều năm trở lại đây, săn sứa biển mang lại thu nhập cao đến cả chục triệu đồng mỗi ngày cho ngư dân vùng biển. Cũng nhờ có con sứa mà nhiều gia đình ở Thanh Hóa đã thoát nghèo. Nhiều hộ có của ăn, của để, xây nhà cửa khang trang và mua sắm nhiều vật dụng đắt tiền. Nghề khai thác sứa đang trở thành nghề chính của ngư dân địa phương.

Các ngư dân trên biển "săn vàng trắng". (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Mùa đánh bắt sứa biển thường kéo dài từ sau Tết Nguyên đán đến khoảng cuối tháng 3 âm lịch hằng năm. Trước đây, các ngư dân chủ yếu đánh bắt sứa ở khu vực biển ven bờ và chuyến đi biển cũng chỉ diễn ra trong ngày.  

Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, ngư trường khai thác sứa của ngư dân Thanh Hóa được mở rộng ra khu vực biển Quảng Ninh, Hải Phòng, nên bà con thường đi biển dài ngày.

Ngư dân Thanh Hóa ra biển đánh bắt sứa trên những chiếc bè mảng được kết bằng luồng và xốp, rộng 2,5 - 3 m, dài 9 - 10 m, chạy máy công suất từ 30 - 120 CV. Mỗi bè đi đánh sứa thường có 3 người.

Sứa biển mang lại kinh tế cho ngư dân và góp phần tạo thêm công ăn việc làm. (Ảnh: Báo Văn hóa)

Để bắt được sứa biển, hầu hết các ngư dân phải thức trắng đêm. Đánh bắt sứa cũng rất vất vả bởi sứa rất nặng, để vớt được sứa lên thuyền và đảm bảo sứa còn nguyên vẹn thường mất rất nhiều sức. Chính vì thế, các ngư dân thường sử dụng lưới mặt to để giăng bắt sứa.

Thêm nữa, để tránh sứa biển dính vào người gây rát da, thậm chí là nhiễm trùng, người dân thường mang áo quần bảo hộ, tay chân đều được bịt kín.

Bình quân mỗi ngày, một bè mảng đánh bắt được khoảng 300 - 800 con sứa, cá biệt lên tới 1.200 con. Sứa biển được ví như "vàng trắng", bởi nó mang lại giá trị kinh tế rất cao. Sứa tươi hiện bán với giá trung bình khoảng 10.000 – 14.000 đồng/con. Như vậy, bình quân mỗi ngày một bè mảng cũng có thể thu về từ 3 - 9 triệu đồng.

Sứa biển được xem là "vàng trắng" vì nó mang lại giá trị kinh tế rất cao. (Ảnh: Báo Kiến thức)

Sứa biển được mùa không chỉ mang lại kinh tế cho ngư dân mà còn góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho bà con nơi đây bởi các xưởng sứa thường rất cần nhân công sơ chế sứa trong những ngày này. Công việc sơ chế sứa như: cắt nhỏ sứa, cho vào bồn ngâm muối và phèn chua.... mỗi ngày cũng ma ng lại thu nhập từ 100.000 - 150.000 đồng.

Theo các ngư dân, vùng biển gần đảo Cô Tô (Quảng Ninh) và Cát Bà (Hải Phòng) được xem là "mỏ vàng trắng" của ngư dân. Sứa biển đánh bắt được các thương lái ở trên các đảo trong vịnh Bắc bộ ra thu mua.

Ông Lê Phạm Thảo, Phó chủ tịch UBND xã Hoằng Trường (Thanh Hóa) cho biết: "Hiện xã có hơn 600 bè mảng đi đánh bắt sứa, trong đó hơn 400 bè khai thác ở Quảng Ninh, Hải Phòng, còn lại đánh bắt gần bờ. Trung bình mỗi vụ sứa một bè thu được khoảng 150 - 200 triệu đồng. Năm 2016, toàn xã thu hơn 70 tỉ đồng từ việc đánh bắt sứa".

Bích Thảo (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu