Mỹ phẩm giả, kém chất lượng tràn ngập thị trường Hà Nội
(THPL) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp mua bán, kinh doanh mỹ phẩm giả, kém chất lượng. Tuy nhiên, những loại hàng hóa này hiện vẫn đang tràn ngập tại các khu chợ, tuyến phố lớn của thành phố Hà Nội.
Tin liên quan
- Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024: Cơ hội để doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm
ĐHCĐ Năng lượng Sơn Hà (SHE): Kế hoạch sáp nhập công ty ống thép SSP, mở rộng dư địa tăng trưởng
Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn
GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024
Thị trường mỹ phẩm trôi nổi với giá ‘siêu bèo’
Từ lâu, tại các khu chợ, tuyến phố lớn của thành phố Hà Nội như: Hàng Ngang, chợ Xanh, chợ Hôm, chợ Đồng Xuân, chợ Nghĩa Tân... đã được biết tới là những địa chỉ chuyên buôn bán mỹ phẩm giá "bèo". Cũng vì thế mà tại những địa điểm này luôn nhộn nhịp “kẻ bán, người mua”.
Theo chân những “thượng đế” có nhu cầu mua sắm tại các khu chợ chuyên buôn bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng, chỉ cần bỏ ra từ 50.000 - 70.000 đồng là đã có thể sở hữu ngay những sản phẩm chăm sóc da như phấn nền, nước hoa hồng, son môi, kem dưỡng... của các hãng như Essance, Ohui, Pond’s, Chanel, Mac... với đủ màu sắc, kiểu dáng phong phú.
Trong vai một khách hàng có nhu cầu cần mua các sản phẩm làm đẹp, PV Thương hiệu & Pháp luật đến một cửa hàng mỹ phẩm tại chợ Sinh Viên (Cầu Giấy – Hà Nội).
Khách hàng đang lựa chọn mỹ phẩm tại chợ Sinh Viên, Cầu Giấy, Hà Nội
Vừa đi qua thì chủ cửa hàng đã nhanh nhảu: “Mua mĩ phẩm hả em ? Em tìm đúng địa chỉ rồi đấy? Chỗ chị đây, nhiều loại mỹ phẩm lắm, tha hồ mà chọn, giá lại mềm nữa”.
PV tỏ ra quan tâm: “Mỹ phẩm bên mình có chuẩn không chị gái, hàng xuất xứ từ đâu thế chị?”.
Không đợi hỏi gì thêm, chị chủ cửa hàng chỉ tay vào các loại mỹ phẩm đang bày trên cửa hàng và bảo: “Ở đây, mỹ phẩm nào cũng có, em muốn mua hàng bình dân chị có hàng bình dân, em muốn mua loại thương hiệu chị có thương hiệu’’.
Đặc biệt, bà chủ cửa hàng còn tiết lộ giá của những mặt hàng mỹ phẩm ở đây cực mềm là do tiền thuê mặt bằng rẻ, phục vụ các bạn sinh viên, người có thu nhập thấp là chính…
Khi được hỏi thêm về nguồn gốc, xuất xứ của các loại mỹ phẩm đang bày bán, chị chủ cửa hàng nói: “Toàn hàng Hàn Quốc thôi, dùng cực thích luôn”.
Bên cạnh việc bày bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng tại các khu chợ, tuyến phố lớn của thành phố Hà Nội thì hình thức bán hàng online cũng là một trong những kênh tiêu thụ mỹ phẩm trôi nổi.
Nhiều loại mỹ phẩm bán online không rõ nguồn gốc, giá thì “trên trời”, kể cả khi người đăng bán khẳng định có hóa đơn thật. Nhưng các cơ quan chức năng thì không thể kiểm định hết được những sản phẩm này.
Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc cũng được gắn mác và tem chống hàng giả!
Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 19.057 vụ vi phạm hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, xử lý 12.162 vụ, tăng 1.033 vụ so với cùng kỳ năm ngoái, khởi tố hình sự 42 vụ đối với 48 bị can. Tổng thu nộp ngân sách hơn 1.569 tỷ đồng, tăng 172,53 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Mới đây, đầu tháng 7/2017, Đội quản lý thị trường số 26 phối hợp cùng Phòng PA65 Công an TP Hà Nội và Công an quận Hà Đông phát hiện, bắt giữ hơn 13.000 lọ mỹ phẩm giả không rõ nguồn gốc xuất xứ tại tầng 27, chung cư 210 Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội.
Toàn bộ số hàng trên đều có gắn mác và tem chống hàng giả, nhưng số tem, mác này cũng là giả. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện cơ sở đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng trên.
Được biết, tất cả các sản phẩm trên được quảng cáo trên fanpage Spa Venus với nhiều công dụng làm trắng da giữ ẩm, trị tàn nhang, mụn, sẹo… Fanpage này thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi trên facebook và giá của mỗi sản phẩm là 150.000 đồng.
Trao đổi với PV Thương hiệu & Pháp luật, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch Quỹ chống hàng giả và gian lận thương mại (ACF) cho biết: “Đối với mỹ phẩm giả nhãn mác không khác gì hàng thật, đây cũng là vấn đề thách thức người tiêu dùng, vì vậy cần mua hàng tại các cửa hiệu, cửa hàng uy tín - tất nhiên không phải cửa hàng nào cũng đều là hàng thật nhưng phần lớn họ gây dựng kinh doanh lâu dài nên cũng hạn chế làm ăn kiểu chộp giật".
Có thể thấy, mỹ phẩm giả, kém chất lượng hiện nay chủ yếu được bày bán, phân phối tại các chợ truyền thống, bán online... nếu chỉ trông chờ từ việc quản lí của thị trường nội địa thì không thể giải quyết được tận gốc. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đặc biệt tăng cường kiếm soát từ biên giới, kiểm soát thường xuyên chất lượng mọi mặt hàng mỹ phẩm và xử lý nghiêm vi phạm, có sức răn đe.
Còn với chị em phụ nữ có nhu cầu làm đẹp, cần nâng cao ý thức tiêu dùng, không nên ham rẻ mà mua và sử dụng mỹ phẩm giả, kém chất lượng, vô hình chung giúp cho hàng lậu, hàng giả hoành hành, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Thanh Huyền
Tin khác
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
-
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
-
Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
-
Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
-
Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
Hà Tĩnh: Hội thi nghiệp vụ Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn tổ liên gia
(THPL ) - Sáng ngày 25/4/2024, UBND Thị xã Hồng Lĩnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm...27/04/2024 08:42:54Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024: Cơ hội để doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm
(THPL) - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 được tổ chức vào đúng dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất...27/04/2024 10:03:25ĐHCĐ Năng lượng Sơn Hà (SHE): Kế hoạch sáp nhập công ty ống thép SSP, mở rộng dư địa tăng trưởng
Ngày 26/4, Công ty cổ phần Phát triển Năng lượng Sơn Hà (mã chứng khoán SHE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường...27/04/2024 10:25:22Dự báo nắng nóng trên cả ba miền dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Theo dự báo, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hầu hết tỉnh thành sẽ nắng nóng, cao nhất trong ngày từ 35 độ C trở lên. Trong đó khu vực Bắc Bộ...27/04/2024 10:21:07
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...