11:54 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lào Cai: Măng khô giá khá đắt vẫn khan hàng

09:38 20/12/2017

(THPL) – Mặc dù còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên, nhiều người đã bắt đầu tìm mua các mặt hàng nông, đặc sản để sử dụng và làm quà biếu, điển hình như măng khô Lào Cai.

Măng là loại cây trồng phổ biến ở Tây Bắc. Cây mọc tự nhiên, không dùng thuốc trừ sâu, không dùng phân hóa học, không hóa chất bảo quản. Quy trình phơi sấy tự nhiên theo phương pháp của người dân tộc. Đây là loại măng khi hái người ta chỉ lấy phần đọt nên rất ngon..

nhan-dang-va-su-dung-mang-kho-an-toan-ngay-tet
Lào Cai: Măng khô giá khá đắt vẫn khan hàng. Ảnh minh họa

Theo báo Nông nghiệp VN, đặc biệt, hiện nay điển hình một số vùng chuyên làm măng khô của Lào Cai, mặt hàng này có giá khá đắt, khoảng 250 nghìn đồng/kg. Tuy vậy, do làm thủ công, không sử dung hóa chất bảo quản, sản lượng không nhiều nên khá khan hàng. Đặc biệt là loại măng ngon như măng nứa, măng bát độ…

Măng được chia làm 2 loại là măng khô và măng tươi. Đối với măng tươi người ta có thể ăn măng luộc hoặc măng đã qua sơ chế bằng cách muối chua. Trong quá trình muối chua thì axit cyanhydric sẽ được hòa tan và đảm bảo an toàn khi ăn. Còn với măng tươi, trước khi ăn nếu măng được ngâm trong nước hoặc luộc qua sẽ loại bỏ được chất độc hại.

Với măng khô, trước khi được bày bán ra ngoài thị trường măng sẽ được ngâm nước và phơi khô nhằm giúp măng ngon hơn và không còn vị đắng. Để măng không bị mốc người ta sẽ sử dụng biện pháp xông qua lưu huỳnh (SO2).

Để chọn măng khô ngon, người tiêu dùng nên chọn măng có màu vàng đất nhạt, còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, có đường vân tỉ mỉ, bề thịt rộng dày. Khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được. Nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ. Theo báo Dân trí đưa tin.

Chọn những miếng măng có nhiều ngọn khi nấu sẽ mềm và ngon hơn phần gốc. Không chọn măng có mùi lạ như mùi nồng nặc và khét … Chỉ nên mua măng khô ở những cửa hàng uy tín, siêu thị lớn, cam kết đảm bảo măng khô sạch, an toàn, không tẩm ướp hóa chất hay bị mốc.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu